An Lão: Triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 an toàn, đúng đối tượng.

Thứ tư - 11/08/2021 13:49
Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19 thì tiêm vacxin phòng Covid-19 là biện pháp hữu hiệu nhất và có tính lâu dài để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Thời gian qua, huyện An Lão đã triển khai 4 đợt tiêm vacxin phòng covid-19 với gần 2.000 liều cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ; đến nay, tất cả các đợt tiêm vacxin Covid-19 đều đảm bảo an toàn và đúng đối tượng.
b

 Trong 2 ngày, ngày 6-7/ 8, Trung Tâm y tế huyện An Lão đã triển khai tổ chức tiêm gần 600 liều vacxin phòng covid-19 mũi 1 đợt 4 cho đối tượng ưu tiên theo Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/07/2021 của Bộ Y tế. Theo đó các đối tượng tiêm lần này là: Người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; Người làm việc về vận tải hành khách; cung cấp dịch vụ điện, nước; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục đào tạo; tình nguyện viên... Ghi nhận tại điểm tiêm, những người có mặt ai nấy đều toát lên sự phấn khởi, vui mừng trong ánh mắt. Bởi lẽ liều vắc xin phòng Covid-19 sẽ giúp họ an tâm hơn trong công việc thường ngày cũng nhưng trong phòng chống dịch Covid-19. Anh Nguyễn Duy Phước tài xế lái xe của Họp tác xã vận tải 7/12 An Lão cho biết: “Tôi là tài xế lái xe đường dài, mỗi khi đi ra ngoài đường thường tiếp xúc rất nhiều người trong xã hội; trước tình hình dịch bệnh Covid-19 nên dễ lây lan dịch bệnh cho bản thân. Hôm nay được sự ưu tiên của Nhà nước cho tôi được tiêm  vacxin phòng Covid-19 thì trước khi lên tôi cũng rất hồi hộp, nhưng được sự tư vấn của các y bác sĩ nên cũng rất yên tâm; sau khi tiêm xong đã tạo cho bản thân tôi niềm tin vững mạnh để sau này tiếp tục công việc”.
b1

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học 2021 – 2022 diễn ra an toàn, hiệu quả; trong 600 liều vacxin phòng Covid-19 đợt này, Trung tâm y tế huyện đã phân bổ 443 liều vacxin cho cán bộ, giáo viên tại các trường trên địa bàn huyện. Theo thống kê toàn huyện An Lão có khoảng 700 cán bộ, giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục. Việc tiêm vaccine phòng chống Covid-19 cho toàn ngành giáo dục sẽ được Trung tâm Y tế huyện thực hiện tiêm xong trước khi bước vào năm học mới; qua đó sẽ giúp cán bộ, giáo viên tự tin, an tâm hơn trong công tác giảng dạy. Cô Giáo Nguyễn Thị Xuyến- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non An Hòa phấn khởi chia sẽ: “Hôm nay tôi rất là vui khi được Đảng, Nhà nước quan tâm không những bản thân mình mà còn đến tất cả tập cán bộ, thể giáo viên trường tôi được tham gia tiêm vacxin phòng Covid-19 cho nên chúng tôi rất an tâm, tự tin bước vào năm học mới; bởi vì nghề nghiệp của chúng tôi là thường xuyên tiếp xúc với lứa tuổi nhỏ nên sau khi được tiêm rất an tâm để công tác”. Còn cô giáo Đinh Thị Niêm- Giáo viên Trường Mầm non An Toàn vui vẽ cho biết thêm: Khi được tiêm vacxin phòng Covid-19 đợt này đã tôi rất an tâm hơn; trước đây khi chưa tiêm vacxin tôi tất lo ngại khi giao tiếp với học sinh, đồng nghiệp, bạn bè. Sau khi tiêm xong tôi rất tự tin và an tâm trong công việc giảng dạy sắp tới”.
b2

Xác định đảm bảo an toàn tiêm chủng là yếu tố hàng đầu, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các bộ phận kiểm tra, rà soát công việc tiêm vacxin theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Công tác tư vấn, khám sàng lọc, bố trí các điểm tiêm được ngành y tế thực hiện chặt chẽ. Người tiêm được hướng dẫn thực hiện đầy đủ thủ tục, khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, tư vấn. Khu vực chờ trước tiêm chủng, sàng lọc, tư vấn, tiêm chủng, theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng 30 phút đảm bảo thông thoáng, đủ ghế ngồi và giữ khoảng cách giữa các đối tượng được tiêm chủng, nhân viên y tế tham gia công tác tiêm chủng. Điểm tiêm chủng được bố trí theo quy tắc một chiều, bảo đảm giãn cách giữa các bàn, vị trí tiêm chủng. Để tránh không tập trung quá đông người cùng lúc, các đối tượng tiêm chủng được thông báo các khung giờ tiêm khác nhau trực tiếp từ cơ quan, đơn vị. Toàn bộ cán bộ tham gia tiêm chủng đều được cập nhật kiến thức về vắc xin và được tập huấn các kĩ năng tiêm chủng, kĩ năng cấp cứu các tình huống ngoài mong muốn xảy ra. Ông Trương Ngọc Hưởng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện An Lão cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, chúng ta có nhiều biện pháp phòng, chống dịch; trong đó thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế về thực hiện 5K, và thực hiện phòng chống dịch hữu hiệu nhất hiện nay là tiêm vacxin phòng Covid-19. Vì thế chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu, trình UBND huyện phê duyệt về việc tiêm vacxin phòng Covid-19; hiện nay Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức được 4 đợt tiêm vacxin phòng Covid-19, tất cả đều diễn ra an toàn, không có dị ứng xảy ra và đúng đối tượng. Đặc biệt để chuẩn bị cho năm học mới chúng tôi cũng đã triển khai và sẽ thực hiện tiêm vacxin phòng Covid-19 đầy đủ cho tất cả thầy cô giáo tại các điểm trường, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 khi vào năm học mới”.
b3

Như vậy, Qua triển khai 4 đợt tiêm vacxin phòng Covid-19, đến nay huyện An Lão đã tiêm gần 2.000 liều cho các các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ; tất cả các đợt tiêm vacxin phòng Covid-19 đều diễn ra an toàn và đúng đối tượng, không có tai biến nặng sau tiêm.Trong thời gian tới, sau khi hoàn thành tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên, huyện An Lão sẽ tiến hành triển khai tiêm chủng toàn dân. Đồng thời, song hành cùng với việc tổ chức tiêm chủng, ngành Y tế huyện cũng khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm các qui định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Có như vậy mới có thể ngăn chặn đại dịch Covid-19 và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây