Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Kết luận của Thủ tướng Chính phủ

Thứ hai - 29/03/2021 07:21
Ngày 25/3/2021, UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 1607/UBND-VX về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 57/TB-VPCP, theo đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch bệnh COVID-19, không được chủ quan, lơ là; đồng thời quyết tâm phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an sinh xã hội.
- Chủ động xây dựng, thực hiện các phương án chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế với phương châm 4 tại chỗ, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh.
- Quán triệt phương châm “truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp” và thực hiện cách ly tập trung ngay với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), khống chế mầm bệnh, không để lây lan rộng ra cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người khi không cần thiết; thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú...
UBND tỉnh giao cho Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện rà soát chặt chẽ, triệt để, thực hiện truy vết thần tốc, xét nghiệm trên diện rộng đối với các đối tượng có nguy cơ, các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, người nhập cảnh trái phép; xét nghiệm lại đối với người đã nhập cảnh Việt Nam đến tỉnh làm việc; bảo đảm nguồn lực cho việc xét nghiệm chủ động đối với người làm việc tại các địa điểm có nguy cơ cao, như bệnh viện, khu cách ly tập trung,...; Tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi nhận được vắc xin từ Bộ Y tế bảo đảm an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các ngành, các địa phương kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị phòng, chống dịch, quản lý người nhập cảnh. Thực hiện mua sắm vật tư, trang thiết bị, phương tiện, vật tư, hóa chất xét nghiệm... phục vụ công tác phòng, chống dịch đảm bảo quy định của pháp luật.
 Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý người bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung; tăng cường quản lý không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung thuộc quyền quản lý, lây ra cộng đồng và ngược lại.
Công an tỉnh:  Tăng cường quản lý, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép. Chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư; bảo đảm việc chấp hành nghiêm khai báo lưu trú, tạm trú, nhất là khai báo y tế; phối hợp với ngành giao thông vận tải kiểm tra, giám sát các nhà xe, chủ phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh thực hiện khai báo y tế đối với hành khách, nhất là người nước ngoài.
Sở Thông tin và truyền thông: Chỉ đạo thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện yêu cầu 5K và chủ trương tiêm vắc xin phòng bệnh; chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng đưa tin sai lệch về dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.
Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà xe, chủ phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch  COVID-19 trong hoạt động vận tải; thực hiện tốt việc khai báo y tế của hành khách, nhất là người nước ngoài.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Ngoài ra, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương đề xuất cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, có các hình thức khen thưởng phù hợp cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch; tổ chức biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh (hoàn thành trước ngày 15/4/2021).

 

Tác giả bài viết: Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây