Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương không được để lọt người từ vùng dịch về mà không khai báo y tế

Thứ hai - 26/07/2021 08:01
 Ngày 23/7, UBND tỉnh ban hành văn bản 4452/UBND-VX về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các sở, ban ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt; yêu cầu người dân và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.
Chấn chỉnh và chấm dứt ngay tình trạng tập trung đông người, không mang khẩu trang khi ra khỏi nhà và tại các khu vực công cộng (quảng trường, công viên, bãi biển…), nhất là trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.
Tăng cường kiểm tra các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống... về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong quá trình hoạt động; xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng và đầy đủ yêu cầu các biện pháp phòng chống dịch, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành nghiêm các biện pháp cách ly y tế…; thực hiện đóng cửa những cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm các quy định phòng, chống dịch.
Bổ sung ngay lực lượng cho các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch trêncác tuyến quốc lộ để đảm bảo kiểm soát người từ vùng dịch, đặc biệt là từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam, tỉnh Phú Yên và tỉnh Quảng Ngãi đến/về tỉnh, không được để lọt người từ vùng dịch về mà không khai báo y tế; yêu cầu người đến/về tỉnh từ vùng dịch phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày (72 giờ) trước khi đến/về tỉnh.
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương kiện toàn hoạt động của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng; bảo đảm hoạt động hiệu quả với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ (mỗi tổ phụ trách khoảng từ 30 đến 50 hộ gia đình), từng thành viên để theo dõi, giám sát từng hộ gia đình, kịp thời phát hiện người từ vùng dịch về để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và giám sát cách ly tại nhà theo đúng quy định.
Yêu cầu các phương tiện vận tải hàng hóa đến/về tỉnh chỉ giao hàng tại nơi đã đăng ký và phải thông báo với chính quyền cơ sở để giám sát. Lái xe, phụ xe và người bốc xếp hàng hóa theo xe phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc (nêu rõ thông tin về các địa điểm di chuyển từ điểm lấy hàng, các trạm dừng chân, điểm giao hàng) và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi đến/về tỉnh. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp khi giao nhận hàng, tiếp nhiên liệu và đảm bảo yêu cầu 5K.Trong thời gian lưu trú tại nơi giao/nhận hàng, đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải phải bố trí nơi ăn, nghỉ riêng biệt cho lái xe, phụ xe và người bốc xếp hàng hóa theo xe, quản lý chặt chẽ và bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch.
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là chính sách hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) nhằm bảo đảm an sinh xã hội, kịp thời chia sẻ khó khăn của người dân và doanh nghiệp.
Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh phối hợp tăng cường quản lý các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải; kiểm tra, thanh tra và xử lý các phương tiện vận tải vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải và quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc sử dụng xe cứu thương, xe cá nhân để vận chuyển người từ vùng dịch về tỉnh; có biện pháp giám sát hành trình các phương tiện vận tải đi qua địa bàn tỉnh.
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Công Thương chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 và các cơ quan chuyên môn của tỉnh. Theo đó, cần tập trung tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:
- Yêu cầu người lao động khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc cài đặt ứng dụng Bluezone và quét mã QR-code; bố trí làm việc theo ca (nếu có điều kiện) và quyết liệt áp dụng các biện pháp giãn cách, hạn chế tiếp xúc tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.
- Thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc, ký túc xá và cập nhật trên bản đồ an toàn COVID-19; kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và khắc phục ngay các hạn chế, tồn tại có thể dẫn đến nguy cơ lây lan và bùng phát dịch COVID-19. Nếu không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch phải tạm dừng hoạt động để khắc phục.
- Yêu cầu tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khẩn trương hợp đồng với các đơn vị, cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm COVID-19 để tổ chức thực hiện xét nghiệm luân phiên 07 ngày/lần bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 theo quy định đối với người lao động (các cơ sở sản xuất kinh doanh trong vùng dịch phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho 100% cán bộ, nhân viên và người lao động). Trường hợp xét nghiệm có ca dương tính doanh nghiệp phải thông báo, phối hợp cùng ngành chức năng triển khai các phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các quy định liên quan khác, không để dịch lây lan trên diện rộng.
- Xây dựng phương án 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ) hoặc phương án một cung đường, hai địa điểm (sắp xếp cho người lao động tạm trú ở một nơi khác, sử dụng xe ô tô để đưa công nhân từ nơi tạm trú đến nơi làm việc) để chủ động triển khai thực hiện khi phải thực hiện giãn cách theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Giao Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo kế hoạch, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy trình theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại các điểm tiêm, không để tập trung đông người tại cùng một thời điểm; triển khai việc khai báo y tế toàn dân và đánh giá nguy cơ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19.
Chủ tịch giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Sở Y tế để thống nhất đề xuất, triển khai ngay các giải pháp đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ sau khi đánh giá nhằm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn; quyết định bổ sung, áp dụng những biện pháp cần thiết ở mức độ cao hơn phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương và đặc điểm tình hình dịch trên địa bàn trong phạm vi cho phép theo quy định tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thiện và tăng cường các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch4COVID-19 cho các khu cách ly tập trung; tăng cường công tác quản lý, giám sát, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
Sở Thông tin truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến tình hình dịch bệnh; những giải pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước và những nỗ lực của cácngành,  các cấp, sự đồng lòng ủng hộ và ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin ngụy tạo, không đúng sự thật về tình hình dịch, gây hoang mang dao động trong dư luận xã hội.
Chủ tịch đề nghị Nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân và cộng đồng; chung sức, đồng lòng cùng chính quyền các cấp để tiếp tục kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh./.

 

Tác giả bài viết: AT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây