An Lão- Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ tư - 13/01/2021 08:43
An Lão là huyện miền núi  có 10 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm thị trấn An Lão  và 9 xã: An Dũng, An Hòa,  An Hưng,  An Nghĩa,  An Quang,  An Tân, An Toàn,  An Trung,  An Vinh ; có 54/57 thôn đặc biệt khó khăn với dân số trên 31.970 người, gồm 3 dân tộc anh en chính sinh sống là Kinh, Hre và Ban Na. Cùng với sự phát triển kinh tế và sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, trong những năm qua, diện mạo huyện An Lão ngày càng đổi mới, đời sống tinh thần và vật chất ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, mặt trái của quá trình phát triển đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân sinh, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, những năm qua, UBND huyện đã coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và Quy chế làm việc của UBND huyện , An Lão đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của công dân, đã thành lập  Ban tiếp công dân của huyện, bộ phận tiếp công dân ở các xã, thị trấn theo đúng quy định của pháp luật.
Hằng năm, UBND huyện xây dựng, ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến tiếp công dân; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn căn cứ vào kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của UBND huyện để xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới đội ngũ cán bộ, công chức  và các tầng lớp nhân dân.
Theo đó, Chủ tịch HĐND huyện tiếp công dân định kỳ mỗi quý  1 kỳ vào tháng cuối mỗi quý, Chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ 2 kỳ trong tháng vào ngày 9 và ngày 24 hàng tháng; Thường trực HĐND huyện tiếp định kỳ 2 kỳ trong tháng vào ngày 5 và ngày 17 hàng tháng. Tại các xã, thị trấn ,Chủ tịch UBND các xã, thị trấn  cũng tổ chức  tiếp dân theo định kỳ và bố trí CBCC trực tiếp tiếp dân. Kết quả, năm 2020, toàn huyện đã tiếp 161 lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân của UBND các cấp, tăng 48 lượt người so với năm 2019.  Nội dung tiếp công dân của UBND cấp huyện và cấp xã tập trung vào một số vấn đề được người dân quan tâm, như: đề nghị giải quyết các tranh chấp về đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc đền bù, thu hồi đất; kiến nghị về chế độ chính sách xã hội, đề xuất, kiến nghị ở lĩnh vực hành chính…
Thông qua việc tiếp công dân, lãnh đạo huyện và các xã đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công dân, từ đó có sự chỉ đạo các phòng, ban giải quyết kịp thời những khiếu kiện của công dân, không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn huyện. Việc tiếp nhận và xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018,  qua đó, đã khôi phục, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhiều công dân, cơ quan, tổ chức.
Năm 2020, UBND các cấp trên địa bàn huyện tiếp nhận 114 đơn thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, số đơn thuộc thẩm quyền các cơ quan, ban ,ngành của giải quyết là 66 đơn và 48 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, thị trấn. Chủ yếu đơn khiếu nại, phản ánh,kiến nghị về tranh chấp lĩnh vực đất đai, chính sách và lĩnh vực khác 112 đơn và 2 đơn tố cáo. Kết quả giải quyết 108/114 đơn, đạt 94,73%. Nội dung các vụ việc được Ban tiếp công dân huyện, bộ phận tiếp công dân UBND các xã, thị trấn giải thích, hướng dẫn, trả lời thỏa đáng. Chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng cao, do đó hạn chế được đơn thư vượt cấp và hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp và điểm nóng, tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân tại huyện An Lão còn một số hạn chế, như:Tại các xã, thị trấn chưa có phòng riêng biệt để tổ chức tiếp công dân, chủ yếu tiếp công dân tại phòng CT.UBND xã, thị trấn. Khi giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh còn ghi chép không đầy đủ, rõ ràng, không đăng ký vào sổ sách kịp thời. Quá trình xử lý và tiếp nhận các nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân ở các đơn vị cơ sở còn chậm, để khiếu nại nhiều lần; chưa niêm yết kết quả giải quyết tại trụ sở Tiếp công dân của huyện , nơi làm việc của cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn…
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân thời gian tới, cần tập trung vào một số giải pháp như: tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong triển khai, thực hiện công tác tiếp công dân.Đề cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân. Lãnh đạo UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết, các tổ chức và cá nhân được phân công phải thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ khách quan, làm rõ nguyên nhân phát sinh KNTC, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình.Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tiếp dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân.
Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

 

Tác giả bài viết: Thy Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây