An Lão phát huy hiệu quả các chính sách dân tộc

Thứ tư - 13/01/2021 08:48
An Lão là huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Toàn huyện có 11.818 đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 37%. Những năm qua, việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số luôn được huyện triển khai kịp thời, đúng đối tượng, giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
An Lão phát huy hiệu quả các chính sách dân tộc
Nếu như năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều trên địa bàn An Lão là 43,17% thì đến nay đã giảm xuống còn 28,13%, vượt chỉ tiêu đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 mà huyện đề ra. Ðể có được kết quả này, ngoài nỗ lực của nhân dân, cấp uỷ, chính quyền huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với đồng bào dân tộc, như: Chương trình 135, 30a, chính sách hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn theo Quyết định 755/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ....
Giai đoạn 2016 - 2020, có hơn 130 công trình phục vụ dân sinh, sinh hoạt cộng đồng vùng miền núi dân tộc thiểu số được đưa vào sử dụng, trong đó có 15 công trình giao thông, 19 công trình thủy lợi, 11 công trình trường học, 10 công trình y tế, văn hóa, 40 nhà sinh hoạt cộng đồng, 18 công trình nước sinh hoạt… Được biết, cấp thiết nhất đối với vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số An Lão nhiều năm nay là vấn đề nước sinh hoạt. Tuy nhiên, để đầu tư xây dựng một công trình nước tập trung cần hàng chục tỉ đồng. Trong khi đó, ngân sách địa phương hạn chế, vùng miền núi dân cư thưa thớt, điều kiện kinh tế khó khăn nên việc huy động vốn góp là gần như không thể. Nếu không có sự hỗ trợ từ nguồn vốn chính sách cho vùng đồng bào thì huyện An Lão không thể đưa vào sử dụng các công trình nước tập trung như hiện nay. Nhờ có các công trình nước này mà hàng trăm hộ dân tại các xã An Trung, An Dũng,... đã cơ bản giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Các công trình hạ tầng được xây dựng, bộ mặt các xã miền núi khang trang, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ các chính sách cho vùng dân tộc miền núi mà đồng bào Hre, Bana… ở các thôn của xã An Toàn, An Nghĩa có nhà sinh hoạt cộng đồng; xã An Dũng có khu tái định cư ổn định; các xã An Vinh, An Trung… có đường bê tông nông thôn kéo tới tận thôn.
Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, người dân vùng miền núi, đặc biệt là các hộ nghèo còn được hỗ trợ sản xuất, tạo điều kiện thoát nghèo, nâng cao đời sống. 5 năm qua, huyện đã đầu tư hơn 41 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế cho 217 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo mua 100 con bò, 20 con trâu, 98 hộ trồng cây ăn trái các loại; hỗ trợ thực hiện các dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo thông qua các mô hình trồng bưởi da xanh, cam xoàn, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh mây tự nhiên tại xã An Toàn; Dự án chăn nuôi, duy trì và phát triển đàn heo đen tại địa phương cho hộ đồng bào DTTS 6 xã vùng cao;....
Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả các chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tạo điều kiện để bà con vươn lên thoát nghèo, giúp địa phương hoàn thành mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tích cực, chủ động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy nội lực, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây