An Tân: “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”- Mô hình mới cần nhân rộng trong cải cách thủ tục hành chính.

Thứ ba - 04/10/2022 09:05
Từ khi bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 3/2022 đến nay, mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết” tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả ở xã An Tân đã ngày càng đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với các dịch vụ công do cơ quan cung cấp. Đây là mô hình mới, giúp người dân giải quyết nhanh một số thủ tục hành chính mang lại hiệu quả cao và đem lại sự hài lòng nhất cho người dân.
b

Từ đầu tháng 3/2022, UBND xã An Tân, huyện An Lão thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn, không viết”. Trong đó, “Ngày không hẹn” là khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện một số thủ tục hành chính (Có danh mục theo mô hình) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả vào thứ năm hàng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày. Công chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả nay sau đó cho tổ chức, cá nhân (không viết giấy hẹn tiếp nhận và trả kết quả. Trong khi đó, “Ngày không viết” sẽ được đội ngũ công chức hỗ trợ viết thay các loại giấy tờ , hồ sơ theo yêu cầu của loại thủ tục hành chính theo quy định (khi tổ chức, người dân có yêu cầu), trừ trường hợp một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ; kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng; tổ chức, cá nhân chỉ cần ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định và nhận kết quả. Hiện tại, mô hình Ngày thứ năm không hẹn, không viết này được UBND xã An Tân áp dụng 13 thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực và lĩnh vực hộ tịch; trong đó có nhiều thủ tục trước đây theo quy định hoàn trả trong 02 ngày, thì nay chỉ hoàn trả kết quả trong 01 ngày như: Thủ tục chứng thực di chúc; thủ tục chứng thực hợp đồng , giao dịch liên quan đến tài sản là động động sản, quyền sử dụng đất, nhà ở; thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…

Mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”, đang nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân. Kể từ khi triển khai từ ngày 1/3/2022 đến nay, đã giải quyết kịp thời cho 265 trường hợp. Bên cạnh đó, UBND xã An Tân thường xuyên duy trì việc tổ chức kiểm tra hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đảm bảo chấp hành tốt “4 xin, 4 luôn” trong tiếp nhận và giản quyết thủ tục cho công dân nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong thực hiện các giao dịch hành chính cho tổ chức, cá nhân, góp phần xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Việc sử dụng phần mềm một cửa điện tử trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân đạt tỷ lệ 100% đã tạo điều kiện thuận lợicho người dân đa dạng sự lựa chọn trong thực hiện thủ tục hành chính.
Mô hình Ngày thứ năm không hẹn, không viết trên địa bàn xã An Tân là mô hình mới đã và đang phát huy được hiệu quả cần nhân rộng ở huyện miền núi An Lão, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân.

 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây