Viện KSND huyện An Lão tổ chức Hội nghị Triển khai Thông tư liên tịch quy định về công tác phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi

Thứ hai - 01/08/2022 13:47
Sáng ngày 28/7/2022, Viện KSND huyện An Lão đã chủ trì tổ chức Hội nghị Triển khai Thông tư liên tịch số 01/2022/TTLT-VKSNDTC- TANDTC-BCA-BQP-BLĐTBXH quy định về công tác phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi (TTLT số 01). Tham gia Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan Viện KSND huyện, Cơ quan CSĐT – Công an huyện, Tòa án nhân dân huyện và các Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán.
tr

                                                                                        Quang cảnh Hội nghị
Trong những năm gần đây, tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi đã trở thành một trong những vấn đề nhức nhối đối với toàn xã hội. Hậu quả của loại tội phạm này gây ra đã ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng cả về thể chất và tinh thần đối với thế hệ tương lai của đất nước, đã xâm hại nghiêm trọng đến tâm lý, làm cho bị các bệnh xã hội lây lan qua đường tình dục. Thực tế cho thấy số vụ xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi đang có chiều hướng phức tạp về tính chất và nghiêm trọng về mức độ vi phạm, xảy ra trên phạm vi cả nước nói chung và huyện An Lão nói riêng.
Trước tình hình trên, các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp đã đề ra nhiều biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền kịp thời phát hiện xác minh khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử theo pháp luật, các đối tượng phạm tội xâm hại tình dục trẻ em đã bị xử lý nghiêm minh, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa đối với loại tội phạm này. Tuy nhiên, vẫn còn để xảy ra trường hợp người bị xâm hại dưới 18 tuổi gây hậu quả nghiệm trọng chưa được phát hiện, xác minh khởi tố, điều tra và xử lý kịp thời nên đòi hỏi phải nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng và tăng cường trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong phòng, chống loại tội phạm này.
Để thực hiện tốt công tác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi theo yêu cầu của Quốc hội, Liên ngành Trung ương đã phối hợp cho ra đời TTLT số 01 để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn về trình tự, thủ tục, cách thức phối hợp giữa các Cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.
Tại Hội nghị, các cơ quan tiến hành tố tụng đã cùng nhau trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn về phối hợp tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi. Qua đó, những nội dung của TTLT số 01 đã được quán triệt đầy đủ, các cán bộ làm công tác chuyên môn đã nắm chắc các quy định của TTLT số 01 và các quy định pháp luật khác có liên quan để áp dụng ngay, kịp thời vào trong hoạt động thực tiễn, đáp ứng nhu cầu chính trị của địa phương./.

 

Tác giả bài viết: Hồ Chí Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây