Người dân chú ý: Không cho người khác chụp căn cước công dân của mình

Thứ ba - 31/05/2022 07:09
Theo cảnh báo của cơ quan Công an, hiện tại, ở một số nơi xuất hiện nhóm đối tượng đến từng nhà dân xin chụp ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân; sau đó trả cho người dân 100 nghìn đồng trên mỗi Căn cước công dân, chứng minh nhân dân được chụp.
Với thẻ Căn cước công dân gắn chip, mã QR và chip trên thẻ chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao triệt để lợi dụng để trục lợi.
Hiện tại, có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh Căn cước công dân hay Chứng minh nhân dân hai mặt là có thể được giải quyết hợp đồng vay tiền và giải ngân nhanh chóng. Vì vậy, các đối tượng xấu thường tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, sau đó chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm chiếm đoạt.
Các ứng dụng (app) cho vay tiền online này có ưu điểm là thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, nhưng có nhược điểm lớn là bỏ qua khâu xác minh chính chủ, hoặc có xác minh nhưng làm rất sơ sài; từ đó tạo kẽ hở cho các đối tượng khác có cơ hội chiếm đoạt tiền thông qua hợp đồng vay.
Bên cạnh đó, đã có rất nhiều người bị lợi dụng sử dụng hình ảnh Căn cước công dân, chứng minh nhân dân hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, sau đó thực hiện những cuộc gọi quốc tế, hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước vô tội vạ.
Chưa hết, rất nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên, thường mua lại ảnh Chứng minh nhân dân, căn cước công dân của người khác đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
Để phòng ngừa các đối tượng lấy thông tin của người dân phục vụ mục đích xấu, cơ quan Công an khuyến cáo toàn thể người dân không cho các đối tượng chụp ảnh Căn cước nhân dân, chứng minh nhân dân.
Nếu có hiện tượng trên xảy ra trên địa bàn, người dân nêu cao tinh thần cảnh giác và báo cáo ngay với cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Tác giả bài viết: Thy Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây