Xét xử các đối tượng “quen tay” trộm cắp tài sản

Thứ hai - 19/08/2024 16:48

Chiều ngày 15/8/2024,  Tòa án nhân dân huyện An Lão đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Ngọc Việt cùng đồng phạm về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 BLHS. Trong vụ án này có 03 bị cáo Nguyễn Đức Toàn, Đặng Ngọc Long và Đặng Ngọc Hổ đều có nhân thân xấu, nhiều tiền án trong đó có cả tiền án về tội trộm cắp tài sản nhưng các bị cáo sau khi chấp hành xong hình phạt lại không chăm lo làm ăn lương thiện mà lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, vẫn muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để lấy tiền tiêu xài.

tr

                                                                                  Quang cảnh phiên tòa
Theo Cáo trạng: Mặc dù biết việc trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có tiền tiêu xài nên vào trưa ngày 08/01/2024, tại quán Góc Phố thuộc thôn Xuân Phong Nam, xã An Hòa, huyện An Lão, Nguyễn Ngọc Việt, Nguyễn Đức Toàn, Đặng Ngọc Long và Đặng Ngọc Hổ đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất phân công nhiệm vụ để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là cây Ké của ông Bùi Văn Lâm ở khu vực rẫy có tục danh “Sủng Ngãi” thuộc thôn Long Hòa, xã An Hòa, huyện An Lão. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, theo sự thống nhất của cả nhóm, lợi dụng lúc trời tối, khu vực vắng người qua lại, Việt cùng đồng bọn đã cùng nhau cưa trộm cây ké nằm trong rẫy của ông Bùi Văn Lâm và vận chuyển về xưởng cưa của ông Đỗ Trọng Khải ở thị trấn An Lão để xẻ gỗ, cất giấu chờ đưa đi tiêu thụ. Đến ngày 09/01/2024, gia đình ông Lâm phát hiện bị mất tài sản đã trình báo Cơ quan Công an. Do lo sợ bị phát hiện, các bị cáo đã gặp ông Lâm thừa nhận hành vi phạm tội và trả lại tài sản trộm cắp. Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện An Lão xác định tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là: 29.683.000đ.
Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác, gây tâm lý lo lắng cho quần chúng Nhân dân, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động đưa ra các tài liệu chứng cứ được số hóa để làm cơ sở xét hỏi, luận tội, phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Việt từ 09-12 tháng tù, các bị cáo Nguyễn Đức Toàn, Đặng Ngọc Long và Đặng Ngọc Hổ từ 06-09 tháng tù.
Căn cứ kết quả thẩm vấn, xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Việt 09 tháng tù, bị cáo Nguyễn Đức Toàn 06 tháng tù, các bị cáo Đặng Ngọc Long và Đặng Ngọc Hổ 07 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Vụ án được đưa ra xét xử công khai, hành vi phạm tội của các bị cáo được xử lý nghiêm minh, có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung./.

 

Tác giả bài viết: Hồ Chí Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây