KỶ NIỆM 55 NĂM CHIẾN THẮNG AN LÃO (07/12/1964-07/12/2019)

Thứ tư - 04/12/2019 21:24
CHIẾN DỊCH AN LÃO-MỘT MỐC SON LỊCH SỬ CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM
quoc31119
quoc31119
Huyện An Lão đã tiếp nhận một tài liệu quí về “Chiến dịch An Lão” do Bộ tư lệnh Quân khu 5 cung cấp. Đây là cơ sở để huyện An Lão đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống Cách mạng anh hùng của quê hương cho các thế hệ hôm nay và mai sau, đặc biệt là dịp kỷ niệm 55 năm chiến thắng An Lão (7/12/1964-7/12/2019).
Huyện An Lão nằm ở tây bắc tỉnh Bình Định. Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, quân địch đã xây dựng nơi đây thành khu vực phòng thủ bao gồm: Quận lỵ là nơi đặt bộ máy cai trị, 3 cứ điểm, 8 ấp chiến lược, do 2 đại đội, 2 trung đội bảo an, 14 trung đội dân vệ, biệt kích gồm 884 tên có trang bị súng và pháo cối chiếm giữ…
Tháng 11 năm 1964, Bộ tư lệnh Quân khu 5 quyết định mở chiến dịch An Lão, tiến công quân địch trong khu vực phòng thủ, đánh vào nơi xuất phát các cuộc hành quân càng quét của chúng. Chiến dịch này do đồng chí Giáp Văn Cương làm Tư lệnh, đồng chí Đặng Hòa làm chính ủy. Lực lượng tham gia chiến dịch có 1.769 đ/c gồm có trung đoàn 2 làm chủ lực, tiểu đoàn 409 đặc công Quân khu 5, 1 đại đội và 2 trung đội của tỉnh Bình Định, 6 trung đội huyện. Nhiệm vụ của chiến dịch là tiến công tiêu diệt hệ thống cứ điểm, tiêu hao sinh lực địch ở huyện An Lão, đẩy mạnh công tác binh vận làm tan rã hàng ngũ địch.. Phá hệ thống ấp chiến lược, tiêu diệt bọn tề điệp, giải phóng nhân dân, mở rộng căn cứ địa và phát triển du kích chiến tranh, tạo điều kiện cho đơn vị đánh tập trung hiệp đồng binh chủng trong khu vực đồng bằng.
1

Từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 6 tháng 12 tiểu đoàn đặc công 409 nổ súng tiến công quân địch ở Núi Một. Sau 5 phút , mũi 1 mở được cửa đưa bộ đội vào bên trong phát triển chiến đấu. Ở mũi 2 bộc phá không nổ, bộ đội phải dùng biện pháp chống hàng rào để chui vào bên trong. Trong khi quân địch đang mải đối phó ngăn chặn ở mũi 1 thì mũi 2 bất ngờ đánh vào bên sườn phía sau. Chỉ sau 15 phút chiến đấu, quân ta hoàn toàn làm chủ Núi Một. Toàn bộ quân địch ở đây bị tiêu diệt và bị bắt làm tù binh. Tiếp đó các vị trí Đồi Mít, Hội Long và quân địch ở 8 ấp chiến lược bị ta tiêu diệt, chi khu huyện lỵ An Lão bị bao vây. Như vậy chỉ trong 30 phút chiến đấu quân ta đã phá tan 3 cứ điểm, 8 ấp chiến lược.Chiến thuật phòng ngự cứ điểm kết hơp với ấp chiến lược của địch ở An Lão bị phá vỡ…
Tối ngày 8 tháng 12, sau khi xem xét thấy các yếu tố đánh viện không thuận lợi, nếu tiếp tục để bộ đội phục ở đây thì sợ bị không quân, pháo binh địch sát thương, Bộ tư lệnh quyết định kết thúc chiến dịch. Kết quả ta đã loại khỏi vòng chiến đấu trên 400 tên địch, phá hỏng 5 xe thiết giáp, mở rộng vùng giải phóng ở phía tây bắc Bình Định với hơn 11.000 dân.
Bình luận về trận chiến đấu ở An Lão Hãng tin AFB của Pháp ngày 9/12/1964 đưa tin: “ Cả hệ thống phòng ngự chi khu An Lão đã bị tiêu diệt nhanh như trở bàn tay, bắt buộc các nhà quân sự ở Sài Gòn phải xem xét lại cả hệ thống phòng thủ trên các chi khu khác xem có đủ sức đứng vững không khi Việt Cộng đã quyết tâm mở cuộc tiến công vào đó”.
          Chiến thắng An Lão là một nổ lực lớn của quân khu 5 nói riêng và cả nước nói chung. Thắng lợi của chiến dịch có ý nghĩa rất lớn, tạo nên một khí thế cách mạng cho quân và dân Quân khu 5, làm cho quân địch ở vùng này hoang mang lo sợ.
An Lão là chiến dịch đầu tiên ở Quân khu 5 đánh bại một biện pháp chiến lược của địch là phòng ngự bằng cụm cứ điểm kết hợp với hệ thống ấp chiến lược. Đánh bại thủ đoạn đổ bộ bằng trực thăng của địch. Chiến dịch này đã thực hiện được phương châm là đánh tiêu diệt với phương thức tác chiến: Chủ lực kết hợp với bộ đội địa phương, dân quân, du kích trong qui mô chiến dịch. Chiến dịch An Lão đã thành công về nghệ thuật chọn địa bàn, nơi địch sơ hở, lại chọn đúng đối tượng tác chiến, phù hợp với khả năng lực lượng của ta để dành thắng lợi. Trong tác chiến ta đã liên kết chặt chẽ các hoạt động của bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân, du kích, đánh địch trên toàn bộ địa bàn chiến dịch làm cho quân địch lúng túng khó xử. Là chiến dịch có nhiều lực lượng tham gia nhưng Bộ chỉ huy đã luôn nắm chắc và xử lý đúng các tình huống, bộ đội luôn ở thế chủ động từ mở đầu đến kết thúc chiến dịch  ./.
         

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây