Triển khai tiêm vaccine phòng bệnh gia súc, gia cầm năm 2023

Thứ tư - 15/02/2023 13:59
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch tiêm phòng vaccine cho đàn vật nuôi năm 2023 được tổ chức đồng loạt 02 lần/năm, tập trung phát động vào giữa tháng 03 đến tháng 4 và giữa tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Trong đó, tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm trên lợn bao gồm vaccine Lở mồm long móng, Tai xanh, Dịch tả cổ điển, Tụ huyết trùng, Phó thương hàn, E.coli…;Tiêm phòng các bệnh trên gia cầm: Newcastle, Gumboro, Dịch tả vịt;  Trên trâu, bò chú trọng tiêm phòng bệnh Tụ huyết trùng, Lở mồm long móng, Viêm da nổi cục… Riêng triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccine dại đợt chính cho đàn chó, mèo nuôi từ ngày 20/02/2023 đến ngày 20/3/2023. Sau đó, hàng tháng phải tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo nuôi mới phát sinh hoặc chó, mèo đã hết miễn dịch bảo hộ. Phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng ít nhất 80% tổng đàn diện tiêm.
Năm nay, tỉnh tiếp tục hỗ trợ một phần kinh phí cho các địa phương để mua vaccine phục vụ cho công tác tiêm phòng. Riêng 3 huyện miền núi (Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão) được UBND tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí mua vaccine và tiền công tiêm phòng.
UBND tỉnh đề nghị các địa phương, tăng cường thời lượng tuyên truyền về thực hiện khai báo chăn nuôi và kế hoạch tiêm phòng trên Đài truyền thanh địa phương, thông báo lịch tiêm phòng cụ thể đến thôn, xóm và phổ biến các quy định phòng, chống dịch bệnh động vật, chế độ hỗ trợ rủi ro cho người dân biết để hợp tác và phối hợp thực hiện; Quản lý, kiểm soát hoạt động của đội ngũ thú y tư nhân trong công tác tiêm phòng vaccine Viêm da nổi cục trâu, bò. Cung cấp danh sách tiêm phòng cho Trưởng ban Chăn nuôi Thú y để tổng hợp báo cáo kết quả tiêm phòng.  Giao trách nhiệm giám sát dịch bệnh cho chính quyền cấp xã, trưởng thôn và thú y cơ sở để giám sát từng hộ chăn nuôi và kiểm soát hoạt động xuất, nhập động vật, nuôi mới, tái đàn gia cầm, phát hiện sớm và báo cáo nhanh các ổ dịch mới xảy ra để được phối hợp, xử lý, bao vây, dập tắt kịp thời…
                                                                                              

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây