Xã An Hòa đạt chuẩn Nông thôn mới và là Đô thị loại V.

Thứ hai - 25/04/2022 07:50
Sau thành công được UBND tỉnh công nhận là xã đầu tiên của huyện An Lão đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, An Hòa tiếp tục được UBND tỉnh Bình Định công nhận là đô thị loại V năm 2021. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã An Hòa trong tiến trình xây dựng phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
Xã An Hòa đạt chuẩn Nông thôn mới và là Đô thị loại V.
An Hòa là xã miền núi, nằm phía Đông huyện An Lão, cách trung tâm huyện lỵ An Lão khoảng 6 km, và cách thành phố Quy Nhơn khoảng 120km. Xã An Hòa có vị trí địa lý thuận lợi, có đường tỉnh lộ ĐT 629 chạy qua xã, nối liền quốc lộ 1A với khu Đông Nam của huyện, là cửa ngõ của huyện An Lão giao lưu với vùng đồng bằng. Xã An Hòa có quy mô diện tích 4115,72 ha, gồm 9 thôn với tổng dân số toàn xã An Hòa là 10.487 người.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Huyện ủy, UBND huyện cùng với sự nỗ lực của địa phương,việc xây dựng xã nông thôn mới gắn với phát triển đô thị được xã định hướng bằng các chương trình phát triển kinh tế; nhờ vậy kinh tế xã hội xã An Hòa tiếp tục tăng trưởng và phát triển khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tiếp tục phát triển. Với lợi thế về vị trí và là trung tâm dịch vụ - thương mại của huyện An Lão, xã An Hòa đã tập trung tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân; xã đã vận động nhân dân phát huy lợi thế phát triển thương mại, dịch vụ của địa phương để phát triển kinh tế. Từ chương trình xây dựng Nông thôn mới, xã đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra. Xác định đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xã An Hòa huy động mọi nguồn lực ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, hệ thống giao thông ngày càng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, bưu chính, viễn thông được đầu tư hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, xã bố trí điểm thu gom rác để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, đem lại diện mạo mới cho xã. Ông Nguyễn Văn Bảy, một người dân sinh sống tại thôn Vạn Long chia sẻ: “So sánh trước đây với nay xã có sự thay đổi rất lớn, trong đó hạ tầng cơ sở được đầu tư bài bản để phục vụ đời sống người dân, hệ thống đường giao thông được mở rộng, các tuyến đường đều có hệ thống chiếu sáng, các trường đều đạt chuẩn, cuộc sống người dân ngày càng đi lên, an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững”.
         
b

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội xã An Hòa có 1 trạm y tế nằm ở trung tâm xã, phục vụ cho người dân trên địa bàn xã và các xã lân cận. Trạm Y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong toàn xã; cũng như chủ động triển khai phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Các chương trình y tế Quốc gia được đảm bảo thực hiện theo kế hoạch. Về Các công trình văn hoá, thể thao: xã có 1 Nhà văn hóa xã, 9/9 thôn đã có nhà văn hóa (trụ sở thôn) để tổ chức hội họp, sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Tất cả các thôn đều đạt thôn Văn hóa và xã đạt chuẩn Văn hóa năm 2020. Các trường tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn xã đã được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, các hoạt động phong trào được duy trì thường xuyên và đạt kết quả tốt. Công tác xã hội hóa giáo dục đã được các trường triển khai, và từng bước mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tăng cường và nâng cao cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện phục vụ tốt nhu cầu dạy học và hoạt động khác của các trường.
b1

Năm 2020, cơ cấu kinh tế tăng trưởng khá, chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - thương mại. Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp chiếm 40%; Tỷ trọng công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp; dịch vụ - thương mại chiếm 60%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt khoảng 42,165 triệu đồng trên người trên năm, bằng khoảng 0,68 lần thu nhập bình quân đầu người cả nước năm 2020, là 62,4 triệu đồng trên người trên năm. Mức tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt khoảng 12,3%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2020 đạt khoảng 20.354 triệu đồng, tổng chi ngân sách khoảng 16.350 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm 4,9%. Đặc biệt, hiện trên địa bàn có 1 Chợ An Hòa mới được đầu tư xây dựng khang trang thuộc dự án Khu Thương mại dịch vụ và dân cư Đồng Bàu với quy mô diện tích 1,04ha, có đầy đủ các hạng mục chính: Nhà chợ chính, Khu Ki-ốt, Khu nhà lồng, bãi giữ xe, khu vệ sinh công cộng,… Các hoạt động thương mại dịch vụ khác khá phát triển.  Đồng thời, để được công nhận đô thị loại V, qua đánh giá xã đã đạt đủ 5 nhóm chỉ tiêu với vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội; quy mô dân số; mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan đô thị. Quá trình đánh giá, tổng số điểm xã đạt được là 81,05 điểm trên thang điểm 100. Ông Nguyễn Văn Tuấn- Phó bí thư- Chủ tịch UBND xã cho biết: “Có được kết quả này trước hết là sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc của tất cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng của người dân. Khi đã được công nhận đô thị loại V sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trực tiếp và gián tiếp cho địa phương như là vốn đầu tư công cho phát triển cơ sở hạ tầng của xã sẽ nhiều hơn; Chất lượng đô thị, nhất là chất lượng sống của Nhân dân sẽ ngày càng tốt hơn nữa”. Ông Trương Tứ - Phó bí thư - Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết thêm: “Hiện nay, xã An Hòa là một xã trọng điểm về kinh tế của huyện An Lão, và có thể nói là một trung tâm kinh tế của huyện. Cuối năm 2020 với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, các Sở ban ngành thì xã An Hòa đã về đích Nông thôn mới; trên cơ sở đó xã An Hòa tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn đô thị loại V, và vào cuối tháng 6 năm 2021 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn đô thị loại V; có thể nói đây là điểm nhấn, là đầu tàu kinh tế để thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn xã An Hòa nói riêng và huyện An Lão nói chung”.
b2

Việc UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 2693/QĐ-UBND ngày 28/6/2021 công nhận xã An Hòa, huyện An Lão là đô thị loại V vừa là đòn bẩy, vừa tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh quốc phòng, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư phát triển, có điều kiện huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp đô thị theo mục tiêu đề.
Ông Phạm Văn Nam- Bí Thư huyện ủy An Lão khẳng định:“Để xã An Hòa đạt chuẩn Nông thôn mới và đạt chuẩn đô thị loại V như ngày hôm nay là nhờ có sự đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo từ huyện đến cơ sở,và phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong chương trình xây dựng Nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện đều tổ chức thực hiện công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng, trong đó đưa người dân là chủ thể trong xây dựng chương trình, nên có sự đồng thuận đến từ người dân rất cao. Có được kết quả này, đây sẽ là tiền đề, là điều kiện để xã An Hòa tiếp tục phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phấn đấu An Hòa trở thành thị trấn vào năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ huyện”.
Có thể khẳng định rằng, đây cũng chính là sự ghi nhận những quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện An Lão nói chung, xã An Hòa nói riêng, góp phần quan trọng tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa đối với địa phương trong giai đoạn phát triển mới, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện và khu vực lân cận.
b3

         
b3

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây