Người dân An Lão có thêm thu nhập từ khai thác mây dưới tán rừng

Thứ tư - 04/05/2022 07:15
Nhiều tháng nay, các hộ dân tại xã miền núi, vùng cao của huyện An Lão đã tập trung khai thác cây mây dưới tán rừng nhận khoán, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho kinh tế hộ. Đây là loại cây lâm sản phụ dưới tán rừng được phép chăm sóc và khai thác nhằm tăng thêm thu nhập cho người nhận khoán chăm sóc bảo vệ rừng. Theo một số người dân có thâm niên khai thác mây rừng tại huyện An Lão, bình quân mỗi ngày một người cũng khai thác được từ 50 đến 80kg mây, hiện nay tư thương mua ngay tại cửa rừng với giá 5.000đ/1kg thì mỗi người cũng đã có thêm thu nhập từ bán mây 250.000đ đến 400.000đ/người/ngày.
Được biết, trong những năm gần đây, huyện An Lão đã đầu tư khoanh nuôi xúc tiến tái sinh 300ha mây tại xã An Toàn và An Vinh, đồng thời chủ trương nhân rộng diện tích trồng cây mây dưới tán rừng bằng nhiều nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ người dân phát triển cây mây dưới tán rừng, tăng thu nhập tế hộ gia đình, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương. Ngoài nhận khoán chăm sóc, bảo vệ những diện tích rừng có mây tự nhiên người dân được huyện hỗ trợ 2 triệu đồng/ha/hộ. Khi mây đến tuổi khai thác, người dân nhận khoán được hưởng lợi 100% từ nguồn “lộc rừng” này.
Đi đôi với việc làm trên, huyện An Lão cũng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng phương án khai thác phù hợp với quy hoạch, địa điểm, sản lượng... tuân thủ các quy định quản lý trong khâu lưu thông, truy xuất nguồn gốc lâm sản theo Thông tư 27/2018/TT- BNNPTNT ngày 16/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn để xúc tiến nhanh việc khai thác mây cho nhân dân có thêm nguồn thu nhập mà không hủy diệt nguồn mây rừng tự nhiên./.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây