Hiệu quả từ mô hình nấu rượu kết hợp chăn nuôi heo ở xã An Tân, huyện An Lão

Thứ ba - 17/09/2019 19:09
Những năm qua, cách sử dụng bã rượu để nuôi heo đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cho nhiều người dân ở huyện An Lão. Gia đình bà Mai Thị Đồng - thôn Thanh Sơn, xã An Tân là một trong những hộ gia đình thực hiện mô hình này từ năm 2005, thu nhập hàng năm thu về trên 100 triệu đồng.
Hiệu quả từ mô hình nấu rượu kết hợp chăn nuôi heo ở xã An Tân, huyện An Lão
Không dồi dào đất sản xuất như các hộ dân khác trong thôn, nên gia đình bà Mai Thị Đồng, thôn Thanh Sơn, xã An Tân chọn nghề nấu rượu kết hợp với chăn nuôi heo. Bà Đồng cho biết: gia đình bà đã duy trì việc nuôi heo bằng cách nấu rượu được hơn 10 năm nay, khi phong trào nuôi heo đang phát triển. Hiện gia đình bà đang nuôi hơn 50 con heo thịt, lúc cao điểm lên tới 100 - 150 con; mỗi ngày bà nấu 2 mẻ rượu, sản xuất ra gần 50 lít rượu, tương đương với 30kg gạo. Để bã rượu trở thành nguồn thức ăn chính trong chăn nuôi và lượng rượu làm ra có nơi tiêu thụ ổn định, bà Đồng đã tiếp cận với thị trường để tìm đầu ra cho sản phẩm. Ban đầu bà “tiếp thị” những hàng quán trong xã. Khi lượng rượu đủ lớn, khách hàng đủ quen bà mở rộng thị trường ra các xã, thị trấn trong huyện...Bà Đồng chia sẻ: “Gia đình tôi kết hợp nấu rượu với chăn nuôi heo đã từ nhiều năm nay, tôi thấy việc kết hợp nấu rượu với chăn nuôi đem lại hiệu quả rất tốt. Thứ nhất tôi tận dụng được nguồn bã rượu để trộn với bột bắp, mì, cám gạo và thức ăn xanh làm cám tổng hợp để nuôi heo; thứ hai nữa là tiết kiệm được công nấu cám và dùng cám này con heo nó ham ăn hơn, lớn nhanh hơn và chất lượng thịt đạt tốt hơn, được thị trường ưa chuộng hơn...”
Nghề nấu rượu nuôi heo đã giúp gia đình bà có thu nhập hàng 100 triệu đồng/năm. Trong lúc giá thức ăn chăn nuôi đắt đỏ như hiện nay, việc nấu rượu để nuôi heo đã giúp bà tiết kiệm chi phí chăn nuôi. Để heo ăn khỏe và đủ chất dinh dưỡng bà đã trộn thêm bắp, cám gạo, thức ăn xanh, chuối với bã rượu để làm thành cám tổng hợp đảm bảo đủ dưỡng chất cho heo sinh trưởng và phát triển. Cũng theo bà Đồng, bã rượu có giá trị dinh dưỡng cao, cùng với những axit amin, bã rượu còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp kích thích tiêu hóa, heo ăn chóng lớn. Bã rượu còn làm cho heo ít hoạt động nên ít tiêu hao năng lượng, tăng trọng nhanh. Bà Đồng cho biết thêm: “Trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ mở thêm một số chuồng trại để tăng thêm đàn heo và tăng thêm lượng nấu rượu để có thêm bã chăn nuôi. Hơn nữa lượng rượu tiêu thụ ra sẽ giúp cho gia đình tôi có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống hàng ngày...”
Nấu rượu, nuôi heo đã giúp cho gia đình bà Đồng vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Cũng nhờ nghề này, nhiều hộ dân trên địa bàn xã An Tân có việc làm, tăng thu nhập. Một lần nữa, việc kết hợp nấu rượu nuôi heo đã giúp nông dân nơi đây vững vàng hơn khi giá thức ăn chăn nuôi tăng vọt, hay giá heo giảm do dịch bệnh.
Chị Võ Thị Lệ - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Tân cho biết: “Mô hình nấu rượu kết hợp chăn nuôi heo của bà Mai Thị Đồng và một số hộ gia đình ở thôn Thanh Sơn là một trong những mô hình điển hình đem lại thu nhập cao cho gia đình. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên nông dân địa phương nhân rộng mô hình kinh tế này để phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống”.
Chính lợi thế của việc sử dụng bã rượu trong chăn nuôi đã duy trì phong trào làm kinh tế hộ gia đình của người dân vùng cao huyện An Lão, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây