An Lão: Biểu dương người có công tiêu biểu

Thứ năm - 28/07/2022 07:16
Trong các cuộc kháng chiến giành lại độc lập của dân tộc, các thương binh, bệnh binh, người có công của huyện miền núi An Lão đã đóng góp một phần làm nên chiến thắng hào hùng, đem lại độc lập, tự do cho quê hương đất nước. Biểu dương người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh lệt sĩ là nhằm tôn vinh, ghi nhận và tri ân công lao, đóng góp của các thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.
b
b
Sáng 27/7/2022, UBND huyện An Lão tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu năm 2022, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022). Tham dự có đồng chí Phạm Văn Nam- Bí thư Huyện ủy; đ/c Đinh Thị Diệu- PCT HĐND huyện; đồng chí Đỗ Tùng Lâm- Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, 75 người có công tiêu biểu đại diện cho gần 1.200 người có công trên địa bàn huyện.
 An Lão là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trong kháng chiến với tinh thần yêu nước nồng nàn, người dân An Lão đã đòan kết một lòng, không quản gian khổ, nhiều người dân đã hiến dâng tuổi thanh xuân, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm bảo vệ nền độc lập dân tôc của nước nhà. Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, huyện An Lão tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đã vượt lên trên thương tật, khó khăn, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu gương sáng trong lao động sản xuất, công tác, chiến đấu và học tập.
b

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Tùng Lâm- Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Trong những năm qua, mặc dù huyện ta còn khó khăn nhưng Đảng bộ và Nhân dân huyện An Lão đã dành nhiều sự quan tâm chăm lo đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Với truyền thống “uống nước, nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”; với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và nhân dân huyện An Lão đã và đang làm rất nhiều việc để cuộc sống của các thương binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với nước ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn”.
  Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4.979 đối tượng chính sách, trong đó có 635 liệt sỹ, 966 thương binh, 163 bệnh binh, 82 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (1 Mẹ còn sống), 10 cán bộ hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến tháng 8/1945, 86 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 2.064 người hoạt động cách mạng, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, 924 người có công giúp đỡ cách mạng. Ghi nhớ và tri ân những hy sinh, công lao của đối tượng chính sách trên địa bàn huyện; hàng tháng, đã tổ chức chi trả đúng, đủ, kịp thời chế độ ưu đãi cho hơn 1 ngàn đối tượng với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.Từ năm 2017 đến nay, từ các nguồn, huyện đã hỗ trợ, xây nhà cho 176 hộ gia đình chính sách, với kinh phí 5,6 tỷ đồng; trao tặng 47 ngôi nhà tình nghĩa được, nhiều công trình tưởng niệm được xây dựng và tôn tạo.
b2

 Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2022, trên địa bàn huyện An lão, Chủ tịch nước đã trao tặng 1.195 suất quà, của tỉnh trao tặng 1.319 suất quà, của huyện 1.319 suất quà cho các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng. Ngoài ra Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, trao tặng 15 suất quà; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao tặng 20 suất quà; Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, trao tặng 15 suất cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện.... góp phần chăm lo tốt hơn đời sống về tinh thần và vật chất cho gia đình người có công trên địa bàn huyện.
b3

Bên cạnh đó,  công tác  xây dựng và tu bổ tôn tạo các nghĩa trang, đài tưởng niệm được quan tâm, công việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sỹ được chăm lo trọn vẹn, nghĩa tình. Thực hiện Đề án 1237 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua UBND huyện An Lão đã  khai quật, tìm kiếm được 9 mộ có hài cốt liệt sĩ, trong đó 5 mộ biết tên, 4 mộ chưa biết tên; Riêng năm 2019-2020, UBND huyện đã quy tập được 7 hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang.
b4

Tại hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu, đồng chí Phạm Văn Nam - Bí thư Huyện ủy đã gửi tới các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện sự tri ân và biết ơn sâu sắc nhất. Đồng chí đánh giá cao những hy sinh, đóng góp của toàn thể người có công với cách mạng trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc cũng như trong thời bình hiện nay. Những người có công đi đầu trong phát triển kinh tế, điển hình trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương là những tấm gương sáng để mọi người noi theo. Mong muốn công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công công với cách mạng trên địa bàn huyện tiếp tục được triển khai sâu rộng và làm tốt hơn nữa, bằng nhiều giải pháp thiết thực hơn, cụ thể hơn, để bảo đảm tất cả các gia đình chính sách đều có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình so với người dân địa phương.

Tại hội nghị, UBND huyện đã tặng giấy khen cho 6 tập thể và 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác thương binh, liệt sĩ người có công năm 2021; biểu dương 75 người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện. Qua đó, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, sự biết ơn, tri ân sâu sắc đối với thương binh, bệnh binh,  liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.
b
 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây