An Lão: Đẩy mạnh phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Thứ hai - 18/07/2022 16:46
Trong thời gian gần đây trên địa bàn huyện miền núi An Lão dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng; trong đó tập trung trên địa bàn xã An Hòa và thị trấn An Lão. Huyện An Lão đang đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết với phương châm “Không có lăng quăng (bọ gậy), không có sốt xuất huyết”.
b

Xã An Hòa là một trong những địa phương đã xuất hiện các ổ dịch sốt xuất huyết trong cộng đồng dân cư trong những ngày gần đây của huyện An Lão. Trước tình hình dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng mạnh trên địa bàn, ngày 16/7/2022, UBND xã An Hòa phát động toàn dân của 9/9 thôn trên địa bàn xã ra quân dọn vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Với phương châm “Không có lăng quăng, bọ gậy, không có sốt xuất huyết”, diệt lăng quăng/bọ gậy là biện pháp ưu tiên hàng đầu, ít tốn kém và hiệu quả nhất để chủ động ngăn chặn, phòng chống sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, quyết tâm không để dịch bùng phát trên diện rộng. UBND xã phân công thành viên UBND xã đứng chân địa bàn cùng cán bộ nhân viên trạm y tế phối hợp tốt với chính quyền địa phương, Ban nhân dân thôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phòng, chống dịch sốt xuất huyết đến tận hộ gia đình để người dân biết và tự kiểm tra, loại trừ ổ chứa lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi, áp dụng các biện pháp đề phòng muỗi đốt và tích cực tham gia phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại địa phương. Ông Lê Văn Tự - Bí thư Chi bộ thôn Trà Cong chia sẻ: “Sáng nay, Chi bộ, Ban nhân dân thôn, các hội đoàn thể thôn vận động bà con Nhân dân ra quân dọn vệ sinh Nhà văn hóa thôn, hệ thống đường trong thôn, đồng thời bỏ thuốc diệt lăng quăng, bọ gậy các hệ thống cống rảnh, mương thoát nước của thôn; vận động Nhân dân dọn vệ sinh từng nhà, không để nước tù, đọng, không tạo môi trường để muỗi sinh sống nhằm phòng, chống dịch sốt xuất huyết”.
b1

 Qua ghi nhận, trong ngày ra quân dọn vệ sinh diệt lăng quăng, bọ gậy phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn xã An Hòa cho thấy, toàn thể nhân dân tất cả các thôn đã tham gia cùng cán bộ dân chính của thôn thực hiện tại dọn vệ sinh Nhà văn hóa thôn, sau đó dọn vệ sinh tại khu vực công cộng trên địa bàn thôn, tổ chức phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh các trục đường trong xóm nhằm đảm bảo sạch sẽ. Trạm y tế xã phân công cán bộ y tế phụ trách địa bàn thôn cùng y tế thôn tiến hành bỏ thuốc diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi, tại các cống rảnh thoát nước công cộng, chủ động thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và hướng dẫn chuyên môn để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Đồng thời, đối với các cơ quan, Trường học huy động tất cả cán bộ, nhân viên giáo viên, học sinh tham gia dọn vệ sinh tại khu vực cơ quan đơn vị mình quản lý. Các thành viên Ban chỉ đạo xã phụ trách địa bàn phối hợp cùng Ban nhân dân thôn, Trường học tổ chức thường xuyên và định kỳ diệt lăng quăng, bọ gậy đảm bảo đạt hiệu quả. Ông Trần Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: “Qua phát động lần này, đối với những thôn có ca bệnh sốt xuất huyết, chúng tôi tuyên truyền bà con hàng tuần thường xuyên loại bỏ các nơi trú ngụ, sinh sống của lăng quăng, bọ gậy; đối những nơi có nguy cơ cao như cống, rảnh không dọn vệ sinh được chúng tôi sẽ chỉ đạo y tế xã bỏ thuốc diệt lăng quăng, bọ gậy; đồng thời  yêu cầu các các hội đoàn thể trong các buổi sinh hoạt phải đưa nội dung phòng, chống sốt xuất huyết để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cảu bà con nhân dân trong phòng chống sốt xuất huyết trong cuộc sống hằng ngày ở cộng đồng dân cư”.
b2

Theo Trung tâm Y tế huyện An Lão, trong những tuần gần đây dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng; đã có 25 trường hợp nhiễm bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế huyện điều trị khỏi 17 trường hợp; 07 trường hợp đang được theo dõi điều trị tại trung tâm; 01 trường hợp có dấu hiệu cảnh báo yếu tố nguy cơ cao và đã được chuyển bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn điều trị. Các trường hợp nhiễm bệnh sốt xuất huyết tại ổ dịch xã An Hòa và thị trấn An Lão. Hiện tại Trung tâm y tế huyện cũng đã tiến hành xử lý môi trường, phun hóa chất diệt muỗi tại 02 địa phương trên; các ổ dịch cũng được xử lý ổn định, không có nguy cơ lây lang trên diện rộng. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện còn chủ động giám sát ca bệnh, điều tra tình hình muỗi, lăng quăng ở các địa phương để nắm sự biến động bất thường tại các vùng trọng điểm, đặc biệt là các khu dân cư có mật độ dân số đông, thường xuyên xảy ra các ca mắc sốt xuất huyết những năm trước đây. Từ đó, các biện pháp can thiệp được triển khai để ngăn chặn sự bùng phát dịch một cách kịp thời, hiệu quả. Mặt khác, củng cố các đội cơ động phòng chống dịch; đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra. Ông Trương Ngọc Hưởng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện An Lão cho biết: “Vừa qua các tổ giám sát của Trung tâm Y tế phát hiện các điểm tại An Hòa, An Tân, Thị trấn An Lão có tỷ lệ côn trùng, bọ gây rất cao, qua đó, đã tham mưu UBND huyện ban các văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, ban ngành đoàn thể phối hợp với ngành y tế tuyên truyền, vận động thực hiện phòng, chống dịch sốt xuất huyết đến tận hộ gia đình để người dân biết và tự kiểm tra, loại trừ ổ chứa lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi cũng cấp thuốc diệt lăng quăng bọ gậy cho các các trạm y tế xã, thị trấn, phân công cán bộ y tế phối hợp với y tế thôn tiến hành bỏ thuốc diệt lăng quăng,bọ gậy trên địa bàn; đồng thời sẽ xây dựng kế hoạch chủ động phun hóa chất tại các ổ dịch cũ trên địa bàn huyện có dấu hiệu yếu tố nguy cơ cao, chúng tôi cũng nhận định rằng trong thời gian tới dịch có nguy cơ lây lan rộng rất cao, nên ngay bây giờ cần chủ động làm tốt công tác vệ sinh môi trường với phương châm “không có lăng quăng, bọ gậy, không có sốt xuất huyết” và làm tốt các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch”.
 
b3

Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả, huyện An Lão đang tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, chủ động triển khai các giải pháp của cơ quan chức năng; Vận động mỗi người dân trên địa bàn cần nâng cao ý thức, tham gia tích cực công tác vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng, diệt lăng quăng, bọ gậy và muỗi trên tinh thần “phòng hơn chống” nhằm giảm nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng.

 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây