An Lão- Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công trên địa bàn

Thứ ba - 26/07/2022 09:30
Trong những ngày này, huyện An Lão đang dấy lên nhiều hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.
p
                                                   Dâng hoa Tượng Đài Chiến thắng huyện An Lão
 Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2022), UBND huyện  An Lão đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động kỷ niệm; tăng cường hướng dẫn, giải đáp chính sách, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình và người có công; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tri ân người có công với nước. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của người có công và thân nhân của họ, tiếp thu các ý kiến phản ánh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời theo thẩm quyền; không để vướng mắc, tồn đọng, bức xúc trong Nhân dân về công tác thực hiện chính sách đối với người có công và thân nhân của họ trên địa bàn huyện.
Để thực hiện tốt chính sách với người có công, hàng năm, huyện đã bám sát các quy định của pháp luật về thực hiện chính sách người có công với cách mạng, chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các xã, thị trấn rà soát, hướng dẫn người có công và thân nhân người có công trong việc lập hồ sơ, giải quyết chế độ theo quy định, đảm bảo việc chi trả các chế độ đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.
Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được đẩy mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, Nhân dân và các doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị trong và ngoài huyện đã tích cực giúp đỡ các gia đình người có công bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa như: tạo điều kiện về phương tiện phát triển sản xuất, hỗ trợ cây, con giống, giúp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất thấp...
Ngoài ra, huyện còn phát động và xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” với kinh phí hàng chục triệu đồng/ năm để tạo nguồn hỗ trợ xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho các gia đình chính sách; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; khám chữa bệnh, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách khi ốm đau, hoạn nạn; tặng quà nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và các dịp lễ tết; tặng sổ tiết kiệm, trao học bổng cho con thương binh, liệt sĩ học giỏi…
Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 1.942 đối tượng với tổng kinh phí trên 11,9 tỷ đồng, tổ chức thăm hỏi, chúc tết và tặng  5.786 suất quà  trị giá gần 3 tỷ đồng cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách; đề nghị  185 đối tượng người có công và thân nhân đi điều dưỡng; kiểm tra, lập danh sách hỗ trợ kinh phí cho 511 đối tượng thờ cúng liệt sĩ ... 
Cùng với việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, huyện An Lão đã phối hợp các cơ quan làm tốt công tác xây dựng, tôn tạo và chăm sóc các phần mộ liệt sĩ tại các Nghĩa trang trên địa bàn đồng thời đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn như: tạo điều kiện cho các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, tham gia vào các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo; vay vốn tạo việc làm; đầu tư phát triển kinh tế trang trại, mở cơ sở kinh doanh... 
Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống, trở thành những tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Đa số hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện có mức sống trung bình khá trở lên, không còn hộ gia đình chính sách nào thuộc diện nghèo. Hàng năm, 100% các gia đình chính sách đều đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa.
Tự hào với truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ chính quyền và Nhân dân huyện An Lão đang tiếp tục phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân để làm tốt hơn công tác "Đền ơn đáp nghĩa”, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công trên địa bàn, góp phần xây dựng quê hương An Lão ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Ngày 27.7 đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một ngày thiêng liêng nhất -  ngày của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội bày tỏ lòng tri ân các Anh hùng, liệt sĩ bằng những việc làm thiết thực chăm sóc giúp đỡ thương, bệnh binh, gia đình có công cách mạng./.
                                     

Tác giả bài viết: Thy Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây