An Lão tổ chức Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng An Lão

Thứ ba - 10/12/2019 18:44
Chiều 6.12, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Lão long trọng tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng An Lão (7.12.1964 - 7.12.2019). Dự Tọa đàm có đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Sư đoàn 3 Sao vàng, lãnh đạo Trung đoàn 2 và Hội Cựu chiến binh Sư đoàn 3 Sao vàng, Hội Cựu chiến binh Trung đoàn 2 và lãnh đạo các huyện kết nghĩa, các địa phương trong tỉnh; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo huyện qua các thời kỳ.
hang31119
hang31119
Tại Tọa đàm, các đại biểu ôn lại truyền thống của quân và dân An Lão, tiêu biểu là Chiến thắng An Lão. Ký ức về đêm ngày 06 rạng ngày 07 tháng 12 năm 1964, Bộ tư lệnh Quân khu 5 giao cho Trung đoàn phối hợp cùng Tiểu đoàn đặc công 409 với bộ đội địa phương và dân quân, du kích huyện An Lão mở đợt tiến công vào Chi khu quận lỵ An Lão. Chỉ sau gần 3 ngày chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2 và lực lượng vũ trang địa phương đã lập nên chiến công xuất sắc, tiêu diệt gọn 3 cứ điểm, 8 ấp chiến lược, san bằng hệ thống phòng ngự của chính quyền ngụy tại Quận lỵ An Lão, tiêu diệt hơn 600 tên địch, bắn cháy 5 xe bọc thép M113, giải phòng hoàn toàn thung lũng An Lão với trên 11 nghìn dân. Đây là trận đánh với quy mô lớn và giành thắng lợi dòn dã của cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 2. Chiến thắng An Lão đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của quân chủ lực Quân khu mà nòng cốt là Trung đoàn 2. Sau chiến thắng An Lão, phong trào nổi dậy phá ấp, phá vành đai trắng của nhân dân Bình Định phát triển mạnh mẽ, Trung đoàn được nhân dân An Lão tin yêu đặt cho cái tên của quê hương mình là Đoàn An Lão.
hang
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn phát biểu tại Tọa đàm.
Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Định. một lần nữa khẳng định: Đây là chiến thắng đầu tiên của miền Trung Trung bộ, đã làm tiêu hao, tan rã bộ phận lớn sinh lực địch, khởi đầu cho việc đánh bại chiến lực phòng ngự cứ điểm, kết hợp với hệ thống ấp chiến lược trong "Chiến tranh Đặc biệt" của đế quốc Mỹ ở miền Nam. Đây là chiến thắng đánh dấu bước trưởng thành của quân chủ lực khu V, lực lượng vũ trang địa phương và dân quân du kích trong việc phối hợp thực hiện phương án tác chiến mới dưới hình thức chiến dịch quy mô trung đoàn. Chiến thắng An Lão, đã giải phóng 11 ngàn dân và mở rộng vùng giải phóng nối liền với căn cứ An Lão về phía Nam dài 22 km. Huyện An Lão được giải phóng, cùng với hai huyện Vĩnh Thạnh, Vân Canh biến vùng rừng núi Bình Định trở thành căn cứ địa, là hậu phương đóng góp tích cực về sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của tỉnh trong suốt thời gian còn lại từ năm 1965 đến năm 1975. Chiến thắng An Lão là chiến thắng của tinh thần đoàn kết quân dân, đoàn kết giữa 3 dân tộc anh em Kinh, H’re và Bana. Chiến thắng này gắn liền với sự ra đời và truyền thống vẻ vang của nhiều đơn vị chủ lực của quân đội ta, đặc biệt là Trung đoàn 2 An Lão anh hùng.
Đồng chí Lê Kim Toàn bày tỏ tin tưởng rằng: “Đảng bộ, chính quyền, quân và dân An Lão kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng anh hùng của quê hương, 55 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện An Lão đã đoàn kết một lòng, ra sức xây dựng quê hương, đạt được những kết quả to lớn trên nhiều mặt. Diện mạo nông thôn miền núi An Lão đang từng ngày đổi thay và khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện hằng năm giảm 6-7%, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Các xã vùng cao đều có hệ thống trường học, trạm y tế, bưu điện, nhà văn hóa. Huyện đang đang đẩy mạnh thực hiện chương trình Xây dựng nông thôn mới.
Bế mạc tọa đàm kỷ niệm đồng chí Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện An Lão phát biểu: “…chúng tôi hôm nay tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương An Lão anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, kiên cường, bất khuất trong đấu tranh; chịu thương, chịu khó trong lao động, sản xuất; Chiến thắng An Lão là mốc son khởi đầu, thể hiện ý chí cách mạng tiến công và sức mạnh vô địch của quân và dân trong huyện nói riêng, cả nước nói chung, đánh dấu sự trưởng thành to lớn của sự nghiệp đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, là kết quả tổng hợp của sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, làm chói ngời thêm trang sử hào hùng của quân và dân trong huyện. Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng An Lão là dịp để chúng ta ôn lại ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến công to lớn này, khơi dậy truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của quân và dân các dân tộc anh em trong huyện dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ nhằm phát huy cao độ truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng và tinh thần sáng tạo của quân và dân trong huyện trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng; phát huy tốt nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, cả nước, đem tinh thần tiến công của Chiến thắng An Lão anh hùng, cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH đất nước vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.
                                     

Tác giả bài viết: AT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây