An Lão - Vững bước vào năm 2020

Thứ tư - 08/01/2020 10:57
Năm 2019 đã đi qua, tiếp tục ghi dấu ấn về sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện An Lão khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 21/24 chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Kết quả này không chỉ khẳng định sự phát triển của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn mà còn là niềm tin, là động lực quan trọng để An Lão vững tin bước vào năm mới Canh Tý 2020 với những thắng lợi mới.
An Lão - Vững bước vào năm 2020
Với An Lão, năm Kỷ Hợi 2019 vừa qua là một năm nhiều gian khó, thời tiết diễn biến thất thường, hạn hán kéo dài, bão lũ liên tiếp xảy ra đã gây ra thiệt hại nặng nề về tài sản cho Nhà nước và nhân dân, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, nhất là sự quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn, đoàn kết sáng tạo vươn lên của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - chính trị, an ninh - quốc phòng của huyện An Lão đạt được những kết quả tích cực.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Trong năm 2019, từ ngân sách nhà nước, UBND huyện đã hỗ trợ 54.522 triệu đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, 10.409 triệu đồng phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn Chương trình 135, huyện đã đầu tư xây dựng 26 công trình với 9.891 triệu đồng; thực hiện  hỗ trợ phát triển sản xuất 2.009 triệu đồng; vốn duy tu bảo dưỡng 722,1 triệu đồng; đầu tư phát triển mô hình 22 ha Cam Soàn tại xã An Toàn và 04ha bưởi da xanh tại thị trấn An Lão với tổng số tiền 513 triệu đồng.
Trong phát triển kinh tế, với phương châm hướng mạnh về cơ sở, khai thác thế mạnh của từng vùng miền, huyện An Lão đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới được thực hiện với tinh thần quyết tâm cao. Các mô hình, chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp tiếp tục được triển khai đúng hướng; Dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như chuỗi các sản phẩm Chè tiến vua, Mật ong rừng, Cam sành, Cau ăn trái, Bò thịt hữu cơ, heo đen,.. đã và đang được tích cực triển khai. Với chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng thực hiện cải tạo bộ giống mới có năng suất, chất lượng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, huyện An Lão đã hình thành các vùng chuyên canh cây trồng mũi nhọn như vùng trồng rau sạch, trồng dâu nuôi tằm, bưởi da xanh, lúa lai, ngô đông trên đất hai vụ lúa và nhiều loại cây thực phẩm khác, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.
Giá trị sản xuất Nông, lâm, thuỷ sản toàn huyện đạt trên 666,15 tỷ đồng, tăng 2,82% so với năm 2018, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 14.577,87 tấn. Chăn nuôi được huyện chú trọng đầu tư và phát triển theo hướng tập trung, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo thu nhập chính cho người dân. Tổng đàn gia súc  toàn huyện có 38.163 con, tăng 7,97% so với năm 2018; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đàn gia súc chính đạt 4.497 tấn, tăng 31,41% so với năm 2018. Huyện cũng đã quy hoạch 4 khu chăn nuôi tập trung với tổng diện tích hơn 33,6ha tại xã An Hòa, An Tân, An Hưng và thị trấn An Lão, đạt 100% kế hoạch đề ra. Toàn huyện cũng đã hình thành 03 trang trại và 07 gia trại phát triển chăn nuôi bán thâm canh với quy mô từ 150 con trở lên.
Bên cạnh đó, huyện đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế rừng, chú trọng công tác chăm sóc, quản lý, bảo vệ và trồng rừng theo kế hoạch. Diện tích trồng rừng tập trung 1.000ha, đạt 100%KH. Tỷ lệ che phủ rừng 81,5%, đạt 100%KH. Trong năm huyện đã triển khai khoanh nuôi xúc tiến tái sinh mây 100ha tại xã An Toàn, đạt 100%KH.
Xác định công tác thu ngân sách là chỉ tiêu quan trọng, là thước đo chủ yếu về sự phát triển bền vững các thành phần kinh tế toàn huyện. Huyện An Lão đã triển khai các biện pháp quyết liệt về chống thất thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu, một mặt tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, mặt khác tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị đầu tư trên địa bàn. Đồng thời UBND huyện đã tích cực chỉ đạo phát động phong trào khởi nghiệp trong thanh niên; Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của huyện để thu hút, mời gọi doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài địa phương đến đầu tư, sản xuất kinh doanh. Kết thúc năm 2019, huyện An Lão thu ngân sách đạt 404,1 tỷ đồng, đạt 175,06% KH, tăng 7,67% so với năm 2018. Các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn huyện cơ bản duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, gia tăng giá trị lợi nhuận và giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện An Lão đã tập trung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhiều khu dân cư đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đóng góp công sức, vật tư, đất đai làm đường, tu sửa công trình thủy lợi, nước sinh hoạt và xây dựng thiết chế văn hóa, góp phần nhanh chóng đưa mục tiêu xây dựng nông thôn mới về đích. Năm 2019, xã An Hòa đạt 15 tiêu chí, An Tân 14 tiêu chí, An Trung 13 tiêu chí, An Hưng 12 tiêu chí, An Vinh 10 tiêu chí, An Quang 11 tiêu chí, An Nghĩa 9 tiêu chí, An Toàn 9 tiêu chí..
Công tác giáo dục đào tạo được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện An Lão, giai đoạn 2016-2020 được triển khai theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra. Trong năm học 2018- 2019, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng hơn so với năm học trước; duy trì 100% số trẻ trong độ tuổi vào lớp 1; 100% học sinh hoàn thành bậc tiểu học vào lớp 6. Phối hợp tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 73,96%.
Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm nâng cao chất lượng cả ở tuyến huyện và tuyến xã. Hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông đạt nhiều kết quả tốt đẹp, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch. Cùng với đó, huyện An Lão thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, giải quyết việc làm đào tạo nghề cho người lao động. Các chế độ, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo được triển khai kịp thời, đúng quy định thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế, làm nhà ở, do đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 36,34%. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.
Cùng với việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ và hệ thống chính trị là thực hiện tốt công tác xây dựng Ðảng trên cả ba mặt là chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tiếp tục được đổi mới và nâng cao, luôn bám sát tình hình thực tiễn, tạo được sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đảng bộ huyện đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và các chỉ thị, nghị quyết khác của Đảng. Các giải pháp về xây dựng Đảng được thực hiện đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ huyện, nâng cao chất lượng đảng viên; làm cho tổ chức cơ sở đảng thực sự là “gốc rễ của Đảng”, là “cầu nối giữa Đảng và quần chúng”, đủ sức lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ được giao.
Một mùa xuân mới lại về trên vùng đất An Lão, những kết quả đạt được trong năm 2019, sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện An Lão tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động, chung sức, chung lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển KT-XH, quốc phòng an ninh năm 2020, với niềm tin và kỳ vọng một năm mới phát triển lên tầm cao mới, toàn diện, vững chắc hơn./.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây