Phòng giao dịch NHCSXH huyện An Lão nỗ lực triển khai cho vay vốn theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP

Thứ hai - 02/10/2023 08:01
Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện An Lão đã tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương, các tổ chức hội đoàn thể nhận uỷ thác đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả Chương trình cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CPcủa Chính phủ.
Hơn 22 tỷ đồng với 531 hộ được tiếp cận vay vốn
d

Lãnh đạo NHCSXH huyện tăng cường công tác kiểm tra tình hình sử dụng nguồn vốn của các hộ vay
Theo Nghị định 28 của Chính phủ, Phòng giao dịch NHCSXH huyện An Lão được giao thực hiện các chương trình cho vay Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS và miền núi gồm: Hỗ trợ đất ở, Hỗ trợ nhà ở, chuyển đổi nghề. Khách hàng vay vốn bao gồm hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo quy định trong từng thời kỳ, doanh nghiệp và Hợp tác xã sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng vay vốn theo quy định tại Nghị định số 28/2022/NĐ-CP. Theo đó, mức cho vay hỗ trợ đất ở không quá 50 triệu đồng/hộ; cho vay hỗ trợ nhà ở không quá 40 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm, thời hạn cho vay tối đa là 15 năm. Cho vay hỗ trợ đất sản xuất tối đa 77,5 triệu đồng/hộ; cho vay hỗ trợ chuyển đổi nghề tối đa bằng mức cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh đối với hộ nghèo (hiện nay là 100 triệu đồng/hộ). Thời hạn cho vay không quá 10 năm.
Để vốn vay sớm đến các đối tượng, Cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện tham mưu chính quyền địa phương, phối hợp tổ chức chính trị-xã hội và tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, phát huy hình thức tuyên truyền với nhiều hình thức, chủ động liên hệ trực tiếp đến người vay vốn để tuyên truyền, cung cấp thông tin, hướng dẫn quy trình thủ tục vay vốn đến nhân dân. Đồng thời, chủ động rà soát các đối tượng được thụ hưởng chính sách và tham mưu cho UBND huyện phê duyệt danh sách, bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng. Qua đó, giúp các hộ nghèo, cận nghèo vùng đồng bào DTTS trong huyện kịp thời tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.
Từ khi triển khai Nghị định đến nay, tổng doanh số cho vay là 22,583 tỷ đồng, với 536 hộ vay; Thu nợ 203 triệu đồng/6 hộ. Đến 11/9/2023, tổng dư nợ 22,38 tỷ đồng/531 hộ. Trong đó, cho vay hỗ trợ đất ở 150 triệu đồng/3 hộ, Cho vay hỗ trợ nhà ở 19 tỷ đồng/475 hộ và cho vay hỗ trợ chuyển đổi nghề 3,23 tỷ đồng/53 hộ. Từ nguồn vốn vay này, các hộ có điều kiện cải tạo nhà ở, có việc làm ổn định để nâng cao thu nhập và thoát nghèo.
Tiếp tục rà soát đối tượng để giải ngân kịp thời nguồn vốn đến người thụ hưởng
Được biết, về quy trình, thủ tục cho vay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, khu dân cư hỗ trợ các hội viên thông qua việc bình xét những hộ có đủ điều kiện, đồng thời tư vấn cho các hộ lựa chọn đối tượng đầu tư đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại các hộ gia đình cũng như từng địa phương.  
Ông Đặng Thành Quốc – Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết thêm, sau hơn 01 năm triển khai Nghị định 28 của Chính Phủ, nguồn vốn vay đã tạo cơ hội cho đồng bào DTTS và hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để có điều kiện xây dựng nhà ở, chuyển đổi nghề, đầu tư  phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; từ đó, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Ngoài ra, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng nguồn vốn của các hộ vay. Qua kiểm tra, 100% hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, phát huy được nguồn vốn vay.
Trong thời gian tới NHCSXH tiếp tục rà soát đối tượng để giải ngân kịp thời nguồn vốn đến người thụ hưởng; tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi đến các cấp ngành và người dân trên địa bàn được biết chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, từ đó giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện có vốn để xây dựng nhà ở, chuyển đổi nghề, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây