Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn huyện

Thứ tư - 20/01/2021 07:20
Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid- 19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng ở nhiều nước. Ở nước ta, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vẫn luôn thường trực và có khả năng gây bùng phát dịch do vẫn còn tâm lý lơ là, chủ quan trong cộng đồng.
 Trên địa bàn huyện, thời gian qua, các ngành, các địa phương đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, kiểm soát tương đối tốt tình hình dịch Covid- 19 và một số dịch bệnh khác. Tuy nhiên, trong cộng đồng và ở một số địa phương vẫn còn có tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch Covid- 19, không để “dịch chồng dịch”, bảo vệ sức khỏe nhân dân và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu vui tươi, lành mạnh, an toàn, Năm 2021, thực hiện "mục tiêu kép" là đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid- 19 cùng với phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Chủ tịch UBND huyện vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn huyện, theo đó cần tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm  sau:
- Tiếp tục thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống dịch. Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương liên quan, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh và UBND huyện về phòng, chống dịch Covid- 19.
- Tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc tại các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, trường học, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh. Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid- 19 đối với người dân từ nơi khác về huyện ăn Tết Nguyên đán.
- Kiểm soát chặt chẽ các thông tin trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong nhân dân và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện; thực hiện xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.
- Tiếp tục Tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 05/01/2021;  Sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh Covid- 19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Duy trì hoạt động của các tổ/đội phản ứng nhanh, thường trực 24/24h, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả; bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra.
- Trung tâm Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục hướng dẫn và tập huấn thực hiện việc theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng, đảm bảo an toàn cá nhân, hộ gia đình, trường học, bệnh viện… trong phòng chống Covid- 19; hướng dẫn xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ mắc Covid- 19 và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị, khu cách ly, cơ sở thu dung điều trị và các điều kiện cần thiết phục vụ điều trị bệnh nhân Covid- 19 (nếu có) và các dịch bệnh khác có thể xảy ra. Kể từ ngày  01/02/2021 đến ngày 21/02/2021 triển khai việc khai báo y tế đối với người dân từ nơi khác về huyện ăn Tết Nguyên đán.
- Trung tâm VH-TT-TT tiếp tục thông tin, tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh, bằng xe cổ động và thường xuyên đưa tin, bài về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19; nhất là, tiếp tục tuyên truyền thông điệp 5K.
 Ban Chỉ đạo huyện về phòng, chống dịch Covid- 19 tiếp tục hoạt động. Đồng thời, theo dõi tình hình dịch bệnh Covid- 19 gây ra và các khuyến cáo của ngành y tế để tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh này trên địa bàn trong thời gian tới.
 UBND các xã, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền các pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 để người dân không được chủ quan, lơ là, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid- 19 như: Đeo khẩu trang bắt buộc, nước sát khuẩn rửa tay… Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo, tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid- 19; đồng thời, kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid- 19.  Tuyên truyền, vận động việc khai báo y tế đối với người dân từ nơi khác về địa phương ăn Tết (bắt đầu khai báo từ 01/02/2021 đến ngày 21/02/2021).
UBND huyện đề nghị UBMTTQVN huyện và các hội đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 như: Đeo khẩu trang, nước sát khuẩn rửa tay trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi công cộng, chợ, cơ sở kinh doanh…; nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia, đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

 

Tác giả bài viết: Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây