Kết quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 trên địa bàn huyện An Lão.

Thứ hai - 05/10/2020 15:37
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện và sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, công tác CCHC nhà nước trên địa bàn huyện An Lão đã đạt được nhiều kết quả tích cực; các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch CCHC nhà nước của huyện giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016 - 2020 đều đã cơ bản hoàn thành.
Cụ thể, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng đã huy động sự tham gia của toàn thể cán bộ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn; các chương trình Kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác CCHC đã được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời; nguồn lực cho thực hiện công tác CCHC được đảm bảo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, được thường xuyên rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện đảm bảo thống nhất với quy định của các cấp trên và phù hợp tình hình, điều kiện thực tế của địa phương.
 Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân ngày càng được nâng cao rõ rệt qua các hoạt động kiểm soát TTHC, mở rộng các hình thức công khai, minh bạch TTHC, 100% TTHC theo Quyết định công bố của UBND tỉnh thường xuyên được cập nhật, niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã, trên Trang thông tin điện tử của huyện;
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được hoàn thiện và triển khai đồng bộ từ huyện đến xã đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch và thuận tiện. Bộ phận một cửa huyện đã được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại, trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại đảm bảo thuận tiện cho người dân, tổ chức ; 10/10 xã thị trấn bố trí  nơi làm việc theo mô hình một cửa, có 03 xã được UBND huyện đầu tư trang bị cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa hiện đại (An Hòa, An Tân, thị trấn An Lão) ;100% cấp xã vận hành, sử dụng phần mềm một cửa điện tử, đảm bảo kết nối liên thông giữa các cấp chính quyền.Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn hàng năm đạt trên 95%, hồ sơ giải quyết trễ hẹn được xin lỗi công khai;
Đặc biệt việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại cấp huyện và cấp xã đã mang lại nhiều thuận tiện, giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC.
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đã được kiện toàn về chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu trong giai đoạn mới. Đồng thời việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh, gọn nhẹ cơ bản đã khắc phục được tình trạng chồng chép, quy định rõ phạm vi đối tượng quản lý, đảm bảo tính thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
Công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được UBND huyện quan tâm thực hiện thường xuyên; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng lên cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ý thức, tác phong, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; việc tuyển dụng, bố trí, sắp xếp, luân chuyển, bổ nhiệm được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định  trên cơ sở Đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Việc rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cấp thôn được thực hiện kịp thời, bài bản.
Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, đến nay, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, UBND các xã thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính… công tác quản lý tài chính, ngân sách đã có nhiều chuyển biến rõ nét, hạn chế tham nhũng, lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước, góp phần tăng cường kỷ luật tài chính.
Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin của hầu hết các cơ quan hành chính từ huyện đến xã đã được trang bị hoàn chỉnh. Hệ thống văn phòng điện tử (Idesk) đã được triển khai và hoạt động có hiệu quả từ huyện đến xã, 100% cơ quan, đơn vị tham gia và kết nối trên Trục liên thông văn bản Quốc gia, bảo đảm việc gửi, nhận văn bản điện tử liên thông  từ Trung ương đến cấp xã, thị trấn. Đến nay, tỷ lệ văn bản được trao đổi và xử lý hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước trên toàn  huyện đạt 100%;
Hiện nay UBND xã An Hòa đang thực hiện chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phiên bản TCVN ISO  9001:2008 sang phiên bản mới TCVN ISO 9001:2015;  4/10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang trong quá trình triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (An Tân, An Nghĩa, An Quang và thị trấn An Lão) dự kiến hoàn thành việc công bố cuối năm 2020.
Kết quả công tác CCHC nhà nước trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả./.

 

Tác giả bài viết: Thúy Hiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây