Xét xử lưu động vụ án trộm cắp tài sản tại Nhà văn hóa thôn 4 – An Dũng

Thứ tư - 27/11/2019 19:27
Sáng ngày 26/11/2019, tại nhà văn hóa thôn 4 - xã An Dũng, Tòa án nhân dân huyện An Lão đã đưa ra xét xử lưu động vụ án Tô Văn Minh cùng đồng bọn về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 BLHS và Tô Văn Minh (Minh Mập) về tội Không tố giác tội phạm theo quy định tại Điều 390 BLHS.
Xét xử lưu động vụ án trộm cắp tài sản tại Nhà văn hóa thôn 4 – An Dũng
 Theo Cáo trạng: Tô Văn Minh hiện là công nhân đang thi công công trình của Công ty Tín Nghĩa tại thôn 3-xã An Dũng. Do nợ nần và khó khăn tiền bạc nên Minh rủ Trương Ngọc An cùng tham gia lấy trộm máy phát điện của Công ty Tín Nghĩa để bán lấy tiền. Vì khối lượng máy nặng nên Minh và An thống nhất thuê Tô Văn Minh (tên thường gọi là “Mập”) với giá 2.000.000đ để Minh Mập tìm thêm 03 người cùng khiêng máy vào tối ngày 30/7/2019. Tuy nhiên, do không biết đường đi nên sự việc trộm cắp đêm ngày 30/7/2019 bất thành. Ngày hôm sau, Minh đã giao cho Đinh Văn Dũng tìm đường vận chuyển máy phát điện thuận lợi cũng như tìm thuê người đi khiêng máy. Sau khi đi khảo sát và tìm được đường đi thuận lợi, Đinh Văn Dũng thuê Đinh Văn Dúi, Đinh Văn Dóc, Đinh Văn Thiên và Đinh Văn Vũ với số tiền 500.000đ/người để tối 31/7/2019 khiêng máy.
Khoảng 19h00 ngày 31/7/2019, Dũng dẫn Dúi, Dóc, Thiên và Vũ đến quán của An để chuẩn bị đi khiêng máy. Tại đây, Minh gọi điện nói với An là mệt nên không đi cùng mà ở lại láng trại công trình ngủ và dặn An khoảng sau 21h30 đi cùng nhóm Dũng để vào lấy trộm máy phát điện vì lúc này mọi người ở láng trại đã ngủ say. Trước khi đi, An thu hết điện thoại của cả nhóm cất ở quán và cầm 01 cái rựa, 02 khoanh dây dừa. Khi đi đến đoạn đường trống thuộc thôn 3-An Dũng, cả nhóm cất xe, riêng An bảo Dúi điều khiển xe mô tô của Dóc để chở máy phát điện. Dũng lấy rựa chặt 02 khúc gỗ keo dài khoảng 02m và dẫn cả nhóm vào vị trí đặt máy phát điện. An bảo cả nhóm tắt hết đèn pin, đi nhẹ nhàng, không được nói chuyện. Tới nơi đặt máy phát điện thì An đứng cảnh giới cho Dúi, Dóc, Thiên, Vũ dùng dây dừa cột máy vào 02 khúc gỗ keo rồi khiêng máy còn Dũng dẫn đường. Khi đến vị trí xe Dóc thì Dúi điều khiển xe chở máy còn Dũng, Dóc, Thiên, Vũ theo phụ đẩy phía sau. Khi chở máy về tới quán của An, An trả cho Dũng 2.000.000đ, đưa rượu và mồi nhậu để mang đi, Dũng đưa cho Dúi, Dóc, Thiên, Vũ mỗi người 500.000đ. Sáng ngày 01/8/2019, Minh chạy ra quán An hỏi về việc lấy máy và nhắc An tủ máy cẩn thận để tránh người khác phát hiện. Trưa cùng ngày, An nhờ xe ôtô Chiến Thắng chở máy phát điện về nhà (ở Hưng Nhượng, xã An Hòa) để cất giấu và tìm người bán nhưng chưa bán được thì bị phát hiện.
Vào trưa ngày 02/8/2019, khi Minh Mập đang ở láng trại của Công ty Trung Tín nấu ăn thì có nghe ông Nguyễn Ca (là nhân viên Công ty Tín Nghĩa) đến nói bị mất máy phát điện. Khi nghe Ca nói thì Minh Mập biết ngay là nhóm Minh và An làm nhưng Minh Mập không nói với ông Ca. Sau đó Minh Mập gọi cho Minh và biết chính xác hành vi trộm cắp là do nhóm của Minh làm.
Theo Kết luận định giá tài sản số 10/KLĐG ngày 08/08/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện An Lão, xác định giá trị máy phát điện YMASU YM6700T 50HZ, màu đỏ-đen tại thời điểm xảy ra hành vi trộm cắp là 14.300.000đ.
Căn cứ kết quả thẩm vấn, xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tô Văn Minh 12 tháng tù, các bị cáo Trương Ngọc An, Đinh Văn Dũng 06 tháng tù và các bị cáo Đinh Văn Dúi, Đinh Văn Dóc, Đinh Văn Thiên và Đinh Văn Vũ mỗi bị cáo 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Trộm cắp tài sản; riêng Tô Văn Minh (Minh Mập) bị tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Không tố giác tội phạm. Vụ án được xét xử lưu động với mức án nghiêm khắc dành cho các bị cáo, vừa tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật cho người dân vừa thể hiện răn đe, giáo dục đối với những người xem thường pháp luật./.

 

Tác giả bài viết: Hồ Chí Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây