Đảng bộ huyện An Lão: thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số sống trong vùng Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít

Thứ hai - 28/12/2020 15:47
Công trình Hồ chứa nước Đồng Mít được xem là công trình trọng điểm của tỉnh, có liên quan trực tiếp đến 04 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống là An Dũng, An Vinh, An Trung, An Hưng. Với dung tích chứa gần 90 triệu m3, tổng mức đầu tư gần 2.143 tỉ đồng; hồ Đồng Mít sau khi hoàn thành sẽ điều tiết nguồn nước tưới cho hơn 6.740 ha đất canh tác ở 5 huyện An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 276.000 người và tạo nguồn cấp nước cho công nghiệp 230 ha. Bên cạnh đó công trình này còn góp phần cắt giảm lũ cho hạ lưu, cải thiện môi trường sinh thái và chống xâm nhập mặn cho vùng hạ du.
Đảng bộ huyện An Lão: thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số sống trong vùng Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít
Từ khi có chủ trương xây dựng công trình, Ban Thường vụ Huyện ủy An Lão đã thành lập Ban vận động Hồ Đồng Mít, gồm các đ/c Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, đại diện một số cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, đảng ủy các xã có liên quan, do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban, có nhiệm vụ tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, lĩnh vực đất đai, các chế độ chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư liên quan đến người dân. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện thành lập Tổ tư vấn do đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường làm tổ trưởng, các ngành Thanh tra huyện, phòng Tư pháp, phòng Dân tộc, phòng Nông nghiệp là thành viên. Tổ Tư vấn có nhiệm vụ phối hợp với Ban Quản lý dự án Nông nghiệp của tỉnh tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, các chế độ chính sách tái định cư để người dân nắm rõ được quyền lợi, nghĩa vụ. Đồng thời, Tổ tư vấn kịp thời giải quyết những kiến nghị của bà con về việc kiểm đếm, áp giá bồi thường của Ban Quản lý dự án Nông nghiệp. Nhờ đó những sai sót, bất cập trong việc kiểm đếm, áp giá bồi thường được kiểm tra, đối chiếu và giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của bà con, tạo được niềm tin của bà con đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và Dự án.
Xác định đây là dự án trọng điểm trên địa bàn liên quan đến tất cả các mặt đời sống an sinh xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số, tình hình tư tưởng, tâm lý và truyền thống văn hóa lâu đời của bà con, nhất là khả năng ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khi di dời nhân dân về nơi tái định cư mới. Do đó Ban vận động đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt cho các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương nắm rõ chủ trương; đồng thời triển khai phổ biến, cung cấp thông tin về dự án để Nhân dân hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, của địa phương, giúp người dân hiểu rõ về trách nhiệm của mình trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Trong các buổi tuyên truyền vận động tại địa phương, ngoài thành phần là đại diện cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể, còn mời thêm các già làng, trưởng bản, người có ủy tín trong đồng bào DTTS để cùng phối hợp; phân công các đồng chí Ủy viên BTV, HUV phụ trách địa bàn trực tiếp theo dõi, tuyên truyền và giải thích rõ những ý kiến, thắc mắc của người dân liên quan đến dự án. Chỉ đạo thực hiện điều tra dư luận xã hội nhằm nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân qua đó tiếp thu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh bổ sung cơ chế, chính sách đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân. Ngoài ra Ban vận động còn phân công các thành viên trực tiếp xuống gặp gỡ với người dân, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng kế hoạch, phương án tuyên truyền vận động phù hợp. Từ đó mỗi người dân đều hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích công trình sẽ mang lại cho Nhân dân, vì vậy hầu hết người dân trên địa bàn các xã đều đồng thuận và phối hợp thực hiện việc di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng xây dựng Hồ chứa nước Đồng Mít trên địa bàn huyện.

(Quang cảnh khu tái định cư xã An Dũng mới)
Với những nỗ lực của các cấp ủy, các ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa BQL dự án NN & PTNT tỉnh và chính quyền địa phương, đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành; đã thực hiện 30 phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho tổ chức, hộ gia đình để giải phóng 1.225ha đất; số tổ chức, hộ gia đình bị thiệt hại: 06 tổ chức và 1.314 hộ (trong đó hộ tái định cư 480 hộ và không tái định cư 834 hộ), tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ 301,23 tỷ đồng.Đồng thời phối hợp triển khai thi công hoàn thành và nghiệm thu 02 khu tái định cư với diện tích 60 ha, bàn giao đưa vào sử dụng từ cuối tháng 6/2020. Tại các khu tái định cư, cơ sở hạ tầng thiết yếu với hệ thống điện, nước, đường giao thông, trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế, các nhà văn hóa…cơ bản được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của người dân. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện triển khai trồng cây xanh trong các công sở và một số tuyến đường chính, đồng thời tham mưu cấp cho mỗi hộ gia đình 5 cây ăn quả như bưởi da xanh, dừa xiêm, mít, hiện nay đã trồng xong. Hiện đã có 477/480 hộ nhận đất ở; 474/477 hộ xây dựng nhà cửa công trình phụ (438 hộ đã xây dựng nhà, 33 hộ chỉ mới xây dựng tường rào cổng ngõ); 424 hộ đã di chuyển về sinh sống tại nơi tái định cư, hiện còn 03 hộ vẫn chưa có hoạt động xây dựng tại khu tái định cư (01 hộ đã tập kết vật liệu xây dựng, 02 hộ có nguyện vọng đổi vị trí đất ở).
 
t
t1

                                                              (Một góc xã An Dũng mới)
Sau khi có chủ trương di dời tái định cư, bà con đã bắt đầu di dời vận chuyển tài sản nhà cửa xuống nơi tái định cư và xây dựng nhà cửa, công trình phụ. Tuy nhiên quá trình vận chuyển nhà cửa, tài sản hết sức phức tạp, đặc biệt là vận chuyển vật liệu để làm nhà; bên cạnh việc bảo vệ tài sản ở nơi ở cũ và nơi tập kết gặp khó khăn. Trước tình hình đó, BTV Huyện ủy, Ban vận động đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch vận chuyển cụ thể; phân công lịch vận chuyển cho từng nhóm hộ gia đình; bố trí phương tiện vận chuyển, tuyến đường vận chuyển đảm bảo an toàn giao thông. Thành lập tổ kiểm kê, giám sát việc vận chuyển của từng hộ gia đình và hướng dẫn người dân làm thủ tục vận chuyển theo quy định. Nhờ đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển nhanh chóng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, tránh để kẻ xấu lợi dụng trà trộn vận chuyển lâm sản trái phép. Bên cạnh chỉ đạo các lực lượng an ninh nắm tình hình, phân công trực tại các chốt và khu tập kết tái định cư để bảo vệ tài sản của người dân, nhờ đó trong quá trình vận chuyển, tập kết không để xảy ra trường hợp nào mất tài sản. Vấn đề quan trọng nhất là cấp đất sản xuất cho các hộ tái định cư  đang tiến hành song song với việc tại định cư, đảm bảo ổn định đời sống cho người dân. Hiện tại Huyện đang phối hợp với BQL dự án NN&PTNT tỉnh tiến hành cải tạo 75 ha đất bãi bồi ven sông thành đất trồng lúa và quy hoạch bố trí được gần 700ha đất rừng sản xuất cấp cho bà con cách vị trí khu tái định cư khoảng 6km, quy hoạch khu chăn nuôi gia súc tập trung , mở đường lên khu sản xuất lâm nghiệp và khu chăn nuôi, cố gắng đảm bảo mỗi hộ dân sẽ có được 1ha đất sản xuất. Nhờ đó người dân thấy được sự quan tâm của tỉnh, của huyện và hiệu quả mang lại của dự án, nhân dân an tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.
Đạt được những kết quả trên là nhờ Đảng bộ huyện xác định rõ tầm quan trọng của việc tuyên truyền vận động nhân dân, coi đó là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; do đó đã chỉ đạo chính quyền, các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể, địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang bám sát nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện “Dân vận khéo” với nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả; các cấp, các ngành, nhất là các lực lượng cùng phối hợp chặt chẽ, kịp thời đề xuất các biện pháp, giải pháp phù hợp, do đó việc xây dựng công trình hồ chứa nước Đồng Mít được sự đồng thuận của Nhân dân địa phương trong huyện, đặc biệt là Nhân dân các xã An Dũng, An Vinh, An Trung, An Hưng; góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Tác giả bài viết: TT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây