Viện KSND huyện An Lão phối hợp Tòa án tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Thứ năm - 15/08/2024 09:23

Sáng ngày 09/8/2024, Viện KSND huyện An Lão đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện An Lão tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Đinh Văn Thực cùng đồng phạm về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 BLHS. Vụ án có tính chất phức tạp, các bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 03 bị cáo là người dưới 18 tuổi nên phiên tòa có sự tham gia bào chữa của 04 trợ giúp viên pháp lý cho các bị cáo; dó đó Liên ngành tố tụng đã thống nhất chọn vụ án để xét xử rút kinh nghiệm trong giai đoạn xét xử nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho kiểm sát viên và thẩm phán theo tinh thần cải cách tư pháp.

tr

                               Kiểm sát viên ứng dụng CNTT để công bố tài liệu chứng cứ được số hóa tại phiên tòa
Theo Cáo trạng: Đinh Văn Thực, Đinh Văn Song, Đinh Văn Long và Đinh Văn Khải có mối quan hệ bạn bè với nhau. Để có tiền tiêu xài, ăn nhậu, cả nhóm thường tụ tập uống rượu đến đêm khuya rồi Thực rủ Song, Long và Khải (những người dưới 18 tuổi) đi dạo tìm các xe ô tô thi công các công trình trên địa bàn huyện An Lão về đậu đỗ ở các bãi và cạy lấy bình ắc quy của các xe bán lấy tiền tiêu xài. Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 12/2023, Đinh Văn Thực cùng đồng phạm đã cùng nhau thực hiện 07 vụ trộm cắp 18 bình ắc quy trên địa bàn huyện An Lão với tổng giá trị thiệt hại là 39.735.000 đồng; trong đó, Đinh Văn Long cùng tham gia 05 vụ trộm cắp 14 bình ắc quy với tổng giá trị thiệt hại là 31.010.000 đồng.
Trong vụ án này, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là những thanh thiếu niên tuổi đời còn trẻ nhưng đã sớm bỏ học, tụ tập uống rượu rồi đi trộm cắp tài sản của người khác lấy tiền tiêu xài. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội mang tính chất liều lĩnh, lợi dụng lúc đêm khuya, các xe ô tô để ở công trình không có người trông coi để thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn, gây tâm lý lo lắng cho quần chúng Nhân dân.
Căn cứ kết quả thẩm vấn, xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Thực 12 tháng tù, Đinh Văn Song 18 tháng cải tạo không giam giữ, Đinh Văn Long 12 tháng cải tạo không giam giữ, Đinh Văn Khải 18 tháng cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản. Vụ án được đưa ra xét xử công khai, hành vi phạm tội của các bị cáo được xử lý nghiêm minh, có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung./.

 

Tác giả bài viết: Hồ Chí Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây