Linh hoạt chuyển đổi cây trồng trên đất lúa thiếu nước

Thứ sáu - 12/03/2021 07:35
Những năm qua, người dân huyện An Lão chú trọng chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng, hoa màu khác có giá trị kinh tế cao hơn. Hướng đi này đã giúp bà con nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nâng cao thu nhập.
Linh hoạt chuyển đổi cây trồng trên đất lúa thiếu nước
Những ngày giữa tháng 3, thời tiết thuận lợi cho nông dân huyện tập trung sản xuất vụ đông xuân sau Tết Nguyên đán. Từ xã An Hòa đến thị trấn An Lão, đâu đâu cũng là không khí hối hả làm đồng của bà con. Xen giữa những ruộng cấy lúa, bà con tích cực chuyển đổi các ruộng cạn, thiếu nước sang trồng các loại cây trồng khác, nhất là dưa hấu và các loại rau màu, đậu đổ các loại.
Theo báo cáo của UBND huyện, vụ này, toàn huyện có 68,5 ha diện tích đất lúa được chuyển sang trồng các loại cây khác. Không chỉ vụ này, từ nhiều năm qua, huyện đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế trên đất lúa, đạt được hiệu quả kinh tế cao. Dưa hấu và nhiều loại rau, củ, quả đã, đang tạo được dấu ấn trên thị trường.
An Hòa là xã tiên phong trong chuyển đổi đất lúa sang trồng các loại cây trồng khác của huyện. Thời điểm này, không khí sản xuất ở các cánh đồng trên địa bàn xã diễn ra hết sức khẩn trương. Được biết, vụ này, xã trồng 27 ha dưa hấu, hơn 25 ha ngô, hoa màu các loại. Đồng đất khá bằng phẳng, con đường nội đồng được cứng hóa đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Trên thửa ruộng rộng hơn 7 sào, gần 5 năm trở lại đây, gia đình ông Phạm Văn Cho, thôn Vạn Khánh không còn trồng lúa mà chuyển sang trồng ớt và dưa hấu. Những ngày này, ông Cho luôn có mặt ngoài ruộng để tưới nước, chăm bón cho ruộng ớt và dưa đã trồng được hơn một tháng. Ông Cho chia sẻ: So với trồng lúa thì trồng ớt và dưa đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Vụ này, gia đình tôi trồng tổng 2 sào ớt, 4 sào dưa hấu, chỉ còn một ít diện tích lúa.
Cũng giống như ông Cho, nhiều năm qua, gia đình ông Hồ Châu, thôn Tân Lập, xã An Tân cũng đã chuyển đổi diện tích đất lúa sang trồng dưa lê, dưa gang với diện tích hơn 4 sào. Theo ông Châu chia sẻ, kể từ khi chuyển sang trồng các loại cây nói trên đã giúp gia đình ông có được nguồn thu nhập ổn định. Trong đó, trồng dưa lê, dưa gang đã trở thành hướng đi mà ông và nhiều hộ dân ở xã An Tân lựa chọn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa. “Mấy năm nay, đầu ra của dưa lê, dưa gang ổn định, thu hoạch được bao nhiêu tư thương đều mua hết. Còn trồng rau màu cũng không lo đầu ra vì tiểu thương các chợ cũng đã đặt sẵn...” - ông Châu cho biết.
Việc chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người nông dân trên địa bàn huyện An Lão. Để ứng phó với hạn hán, việc lựa chọn giống cây trồng cạn phù hợp để chuyển đổi là rất cần thiết. Để hướng đi này thực sự hiệu quả, các cấp, các ngành cũng cần tập trung vận động, tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích của việc làm này; đồng thời, việc linh hoạt trong chuyển đổi, tích cực tìm kiếm, kết nối các doanh nghiệp tham gia tiêu thụ sản phẩm từ cây trồng chuyển đổi... cũng là vấn đề hết sức quan trọng.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây