Nông dân khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới ngoài trời.

Thứ hai - 21/06/2021 07:20
Nông dân khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới ngoài trời.
Vốn là người cần cù, chịu khó và dám nghĩ, dám làm, một trăm trở lại đây anh Nguyễn Bảo Toàn, sinh năm 1986, ở thôn Xuân Phong Bắc, xã An Hòa, huyện An Lão đã mạnh dạn đầu tư vốn, thực hiện mô hình trồng dưa lưới ngoài trời. Có thể nói, đây là một trong những mô hình sản xuất mới ở huyện An Lão. Tuy nhiên, mô hình sản xuất này đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Học chuyên ngành Nông nghiệp, anh Nguyễn Bảo Toàn quyết tâm khởi nghiệp bằng nghề nông trên chính mảnh đất quê hương mình. Tuy nhiên, mất một thời gian nghiên cứu, đầu năm 2020, anh Toàn mới quyết định thuê đất tại thôn Xuân Phong Tây, xã An Hòa với diện tích 0,5 ha để cải tạo, sản xuất các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, trong đó chủ yếu là trồng dưa lưới ngoài trời.
Vụ xuân - hè này, anh Toàn trồng 2 loại dưa gồm dưa lưới và dưa hấu, ngoài ra anh còn trồng hơn 100 gốc cốc lấy ngọn xen bí lấy quả. Nhờ chủ động được nước tưới từ 02 giếng khoan tại chỗ, đầu tư phù hợp, áp dụng kỹ thuật theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, nên các loại dưa cho năng suất cao, chất lượng tốt. Mới rồi, anh Toàn thu hoạch được 600 kg dưa lưới, với giá bán 45.000 - 50.000 đồng/kg, thu về gần 30 triệu đồng.
Hiện nay, gia đình anh Toàn còn chăm sóc hơn 03 sào dưa lưới, dưa hấu ngoài trời theo phương pháp hữu cơ. “Khoảng 7 ngày nữa gia đình thu hoạch toàn bộ dưa lưới và dưa hấu quả to. Thời tiết đang nắng nóng, đã có nhiều khách hàng đặt hàng, giá cả tùy thuộc vào trọng lượng quả. Loại dưa lưới to, quả đẹp có giá 50.000 đồng/kg, dưa hấu 15.000 đồng/kg”. - Anh Toàn cho biết.
Được biết, anh Toàn đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất và tìm kiếm được thị trường trong và ngoài tỉnh, đặc biệt sản phẩm dưa của anh chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng ở Thành phố Quy Nhơn nên việc tiêu thụ ổn định. Được cung cấp cho thị trường sản phẩm sạch, chất lượng cao, anh Toàn lấy làm phấn khởi. Và anh vui hơn nữa khi mô hình của mình góp phần giải quyết được một số công lao động nhàn rỗi ở địa phương.
Bà Trần Thị Đông - Phó Chủ tịch HND xã An Hòa cho biết, những năm qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện chủ trương khuyến khích người dân nhận thầu các vùng đất thiếu nước không thích hợp cho việc trồng lúa để làm trang trại. Đã có một số hộ mạnh dạn nhận thầu xây dựng được trang trại, gia trại có hiệu quả, trong đó mô hình trồng dưa lưới ngoài trời của anh Nguyễn Bảo Toàn là mới, được nhiều người trong xã và các xã lân cận đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.
Với những yếu tố về công nghệ, chuyên môn sâu về kỹ thuật và tâm huyết của mình, mô hình trồng dưa lưới của anh Toàn đã đáp ứng được nhu cầu thị trường và bản thân anh Toàn cũng là điển hình để hội viên nông dân tại địa phương học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để từ đó khởi nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây