Nông dân có thêm thu nhập từ mô hình trồng bí lấy nụ

Chủ nhật - 27/06/2021 17:06
“Là con nhà nông chính hiệu, hầu như rau gì, cây gì, tôi cũng đã trồng qua, nhưng từ khi trồng bí lấy nụ thì tôi lại “ưa” cây này. Vì đây là loại cây dễ trồng, ít công chăm sóc, mà sản phẩm lại được nhiều người ưa chuộng và bán rất chạy”, chị Nguyễn Thị Cúc (Thôn Xuân Phong Bắc, xã An Hòa) chia sẻ.
Trước đây, chị Cúc chủ yếu trồng lúa. Do thu nhập từ lúa không cao, chị Cúc chuyển sang trồng bí lấy nụ, xen canh trồng cải xanh và các loại rau xanh. Chị cho biết, nụ bí là một trong những loại rau luôn hút hàng, đến mùa thu hoạch, chị cắt không đủ bán.
d

Cũng theo chị Cúc, bí trồng lấy nụ có thể trồng quanh năm, nhưng thời vụ thuận lợi nhất là cuối mùa mưa (khoảng tháng 10, tháng 11 âm lịch). Chỉ cần lên liếp, trộn phân rơm, cỏ mục, rồi rạch luống, rải hạt (3 hạt/lỗ), mỗi lỗ cách nhau khoảng 7 - 8 tấc. Hàng ngày tưới nước, nửa tháng sau bón lót cho cây phát triển nhanh. Khoảng 3 tuần, cây ra đọt non, bò lan ra mặt liếp và ra nụ. Thời gian này, có thể thu hoạch lứa nụ non đầu tiên để bán, sau đó cây sẽ đẻ nhánh nhiều thêm (khoảng 3 - 4 đọt/cây) và ra nụ ở nhánh. Khi nụ đã ra nhiều thì ngày nào cũng thu hoạch. Với diện tích hơn 300m2 đất ruộng của gia đình, chị Cúc trồng 10 liếp bí đỏ lấy nụ, mỗi ngày chị cắt bán khoảng 10kg - 15kg, giá 20.000 - 25.000 đồng/kg. Trung bình, mỗi ngày thu hoạch, chị thu được khoảng 200.000 - 250.000 đồng.
Sự siêng năng, chịu khó đã giúp chị Cúc - một phụ nữ chân chất nhà nông - tạo dựng được kinh tế khá giả. “Gia đình chủ yếu làm nông nên hầu như là tận dụng hết thời gian và lấy ngắn nuôi dài để nâng cao thu nhập. Bất kỳ nghề nào, thuộc lĩnh vực gì đi nữa, nếu chịu khó học hỏi thì từng bước sẽ đạt được kết quả, để có điều kiện lo cho gia đình và lo cho chính mình có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn”, chị Cúc bộc bạch.
Hiện nay, trên địa bàn xã An Hòa có khoảng 20 hộ trồng bí lấy nụ, mỗi hộ 1-2 sào/vụ. Theo các hộ dân đánh giá, rau bí là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, giống cây trồng này lại không có nhiều sâu bệnh gây hại, tốn ít công lao động mà cho hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng bí lấy nụ làm rau chuyên canh hàng hóa đã được người dân xã An Hòa khẳng định đang là hướng đi đúng, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, sạch, góp phần thực hiện thành công chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, khai thác tiềm năng lợi thế diện tích sẵn có của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây