An Lão 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” “Làn gió mới” trong đời sống văn hóa - xã hội

Thứ ba - 29/12/2020 07:44
Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Đây là điều đã được Đảng ta đặc biệt nhấn mạnh và do đó, 2 thập kỷ thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), có thể xem là một bước khẳng định vị thế, vai trò của văn hóa. Đồng thời, thổi một “làn gió mới” vào đời sống văn hóa - xã hội, cũng như góp phần “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.
An Lão 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” “Làn gió mới” trong đời sống văn hóa - xã hội
Qua 20 năm phong trào đã có bước phát triển mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tập hợp lực lượng, thống nhất về chỉ đạo và phối hợp hoạt động xây dựng phong trào với việc thực hiện các phong trào cụ thể như: Gương người tốt việc tốt; gia đình văn hóa; thôn văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại,... phong trào ngày càng phát triển sâu rộng trên toàn địa bàn, thông qua đó tình hình kinh tế - xã hội của huyện nhà không ngừng phát triển, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.
t

          Phong trào xây dựng người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến
Xây dựng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến đã trở thành mục tiêu trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong mỗi gia đình, dòng họ, trong mỗi thôn, bản và đã được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”; trong những năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo được phát động mạnh mẽ, điều khắp trên các lĩnh vực, đời sống xã hội, các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể và lực lượng vũ trang, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực ở mọi cấp, mọi ngành, mọi đoàn thể, mọi cơ quan, đơn vị và trong nhân dân, làm cho phong trào thi đua yêu nước phát triển sôi nổi trong toàn huyện, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế, tạo môi trường xã hội lành mạnh, củng cố quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, phong trào thi đua còn khơi dậy ý thức, trách nhiệm, nhiệt tình cách mạng và những sáng kiến, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Trong những năm qua, phong trào xây dựng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến được phát động lồng ghép trong quá trình xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; nhất là cuộc vận động đẩy mạnh phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, chăm lo các đối tượng chính sách, tinh thần tương thân tương ái. Xây dựng người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến đã tác động tích cực đến phong trào “TDĐKXDĐSVH” từ nhiều mặt; các điển hình tiên tiến được nhân rộng để học tập như: Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Phong trào đã tác động các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, phát triển quỹ khuyến học để giúp được nhiều trẻ em nghèo được đến trường.
Phong trào xây dựng Gia đình văn hóa
Phong trào xây dựng GĐVH trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Trung ương từ việc tổ chức đăng ký đến bình xét, công nhận và cấp Giấy chứng nhận cho các hộ đạt GĐVH. Việc bình xét GĐVH được thực hiện chặt chẽ, công khai, dân chủ có tác dụng giáo dục. Những nội dung được chú ý khi bình xét GĐVH là việc chấp hành luật pháp của Nhà nước về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, gia đình hòa thuận, không có bạo lực trong gia đình, tham gia sinh hoạt thôn, xóm và tương trợ cộng đồng.
Xây dựng GĐVH là nội dung có vị trí hết sức quan trọng trong việc xây dựng khu dân cư văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, chính vì vậy phong trào đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia thực hiện, đa số các gia đình tham gia phong trào đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng GĐVH, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Xây dựng GĐVH nhằm giữ gìn, hoàn thiện và phát huy những chuẩn mực đạo đức trong sinh hoạt đời sống, trách nhiệm và nghĩa vụ công dân, trong việc làm ăn phát triển kinh tế, trong giao tiếp với chung quanh và với cộng đồng thôn, xóm. Hàng năm BCĐ các cấp đã hướng dẫn các cơ sở bình chọn công nhận danh hiệu GĐVH và tổ chức khen thưởng cho các GĐVH tiêu biểu. Tính đến hết năm 2019 có 6.873/7.541 hộ đạt danh hiệu GĐVH, đạt tỷ lệ 91,14%. Kết quả trên cho thấy, phong trào xây dựng GĐVH ở huyện ta ngày càng phát triển, điều này cho thấy không chỉ thể hiện ở kết quả bằng số liệu mà quan trọng là đã đưa phong trào đi vào chất lượng, tác động rất mạnh vào tư tưởng, nhận thức và góp phần điều chỉnh sinh hoạt của các thành viên trong gia đình theo hướng tích cực nhất, đã thực sự trở thành môi trường giáo dục quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần của các thành viên trong gia đình; là đơn vị trực tiếp và trọng yếu thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Có thể nói đây là nền tảng vững chắc để cho các phong trào thi đua khác cùng phát triển.
Phong trào xây dựng Khu dân cư văn hóa
Nội dung xây dựng KDCVH rất thiết thực, đa đạng và phù hợp nên địa phương nào cũng có thể thực hiện được. Đồng thời nó cũng gắn liền với những lợi ích vật chất và tinh thần của từng hộ gia đình trong cộng đồng nên được nhân dân tham gia tích cực và hưởng ứng rất nhiệt tình. Phong trào đã góp phần tạo nên sự thay đổi rất to lớn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như: Phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự, kỷ cương xã hội, an toàn giao thông, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn kết tình làng nghĩa xóm, bảo vệ môi trường…
Từ thành công trong việc triển khai, quán triệt các nội dung, tiêu chuẩn thi đua của phong trào “TDĐKXDĐSVH”, trong đó có nội dung xây dựng KDCVH trên địa bàn huyện đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Nếu như năm 2001 chỉ có 03 thôn được công nhận KDCVH đó là thôn Thanh Sơn - xã An Tân, thôn 2 - xã An Vinh và thôn 3 - xã An Toàn; năm 2002 có 08/57 thôn được công nhận KDCVH, đạt tỷ lệ 14,03%; năm 2010 có 22/57 thôn được công nhận KDCVH, đạt tỷ lệ 38,60%; năm 2015 có 42/57 thôn được công nhận KDCVH, đạt tỷ lệ 73,68%; năm 2018 có 40/57 thôn được công nhận KDCVH, đạt tỷ lệ 70,18%, thì đến năm 2019 có 57/57 thôn được công nhận KDCVH, đạt tỷ lệ 100%.
Có được kết quả như vậy là nhờ sự đoàn kết của toàn dân để xây dựng KDCVH và cũng từ nội dung xây dựng KDCVH mà tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau để xóa đói giảm nghèo, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều. Xây dựng quê hương xanh - sạch - đẹp, vận động giúp đỡ lẫn nhau cùng thi đua thực hiện các nghĩa vụ của công dân, của từng hộ gia đình, từng cá nhân đạt hiệu quả, đồng thời lên án, bài trừ các tệ nạn xã hội, các hủ tục lạc hậu. Xây dựng và phát huy các giá trị tinh thần của mỗi dân tộc trên địa bàn huyện. Có thể nói rằng, trong những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng mà huyện ta liên tiếp đạt những kết quả cao trong nhiều năm qua có sự đóng góp to lớn của phong trào “TDĐKXDĐSVH”, mà cụ thể là phong trào xây dựng KDCVH.
Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa
Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm chỉ đạo triển khai đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Phần lớn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đều có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, được đào tạo cơ bản, luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã phấn đấu cơ bản hoàn thành mục tiêu, kế hoạch về xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo được tác phong lao động và làm việc văn minh, lịch sự trong công việc; nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tham gia tốt các Lễ hội, Liên hoan, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của huyện. Đến cuối năm 2019 có 57/63 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 90,47%.
Phong trào xây dựng Trường học đạt chuẩn văn hóa
          Phong trào xây dựng Trường học đạt chuẩn văn hóa được triển khai trên địa bàn huyện từ năm 2003, đến nay 100% các trường học trên địa bàn huyện đã thành lập BVĐ, đầu năm tiến hành ký cam kết giữa cán bộ, giáo viên và BGH nhà trường về thực hiện xây dựng GĐVH và Trường học văn hóa; quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh những nội dung thi đua thực hiện phong trào, xây dựng đời sống văn hóa. Kết quả thực hiện phong trào đã tạo được môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ý thức về nếp sống văn hóa, văn minh trong trường học và ngoài xã hội, góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Nếu như năm 2003 có 01 trường học đạt Trường học văn hóa, đó là Trường TH An Hòa 2; thì đến năm 2019 có 27/27 trường học đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 100%.
Thành quả từ 2 thập kỷ thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH và tác động của nó đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và văn hóa - tinh thần, là không thể phủ nhận. Đồng thời với việc phát huy các thành tựu, thiết nghĩ, cũng cần quan tâm thỏa đáng đến những mặt còn hạn chế. Có như vậy, “làn gió mới” thì phong trào mới có khả năng thanh lọc để giữ lại những giá trị chân chính và loại bỏ đi những biểu hiện xấu xí, thậm chí là phản văn hóa.

 

Tác giả bài viết: Phan Thanh Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây