An Lão: Đẩy mạnh triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

Thứ sáu - 10/06/2022 07:22
Đã thành thông lệ, tháng 6 hằng năm là dịp để toàn xã hội cùng chung tay đẩy mạnh các thông điệp về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, huyện An Lão đã và đang tiếp tục kêu gọi các ngành, các cấp và cả xã hội quan tâm nhiều hơn nữa đến các vấn đề của trẻ em, nhất là việc đấu tranh, ngăn chặn tình trạng xâm hại, bạo hành để xây dựng môi trường an toàn, yêu thương dành cho trẻ.
b
b
An Lão là huyện nghèo của tỉnh, dân số toàn huyện 32.847 người. Tổng số trẻ em trên địa bàn huyện 8.626, chiếm 26,26% dân số, trong đó có 122 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 3.311 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, 3.365 trẻ em người dân tộc thiểu số. Hiện nay trên địa bàn huyện có 100% số trẻ em dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh kịp thời; tỷ lệ trẻ em đi học đúng độ tuổi đạt 100%; 100% trẻ em được khai sinh đúng thời gian quy định; 100% trẻ em không vi phạm pháp luật, nghiện ma túy; 100% trẻ em được thực hiện quyền tham gia của trẻ em theo Luật Trẻ em năm 2016; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và  trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau như: trợ cấp bảo trợ xã hội thường xuyên; tặng quà các ngày lễ, tết; được hỗ trợ chi phí học tập, chăm sóc phục hồi, hòa nhập cộng đồng... Theo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, từ đầu năm đến nay, để thực hiện kế hoạch Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, Phòng đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Lắp đặt 2 pano, 10 khẩu hiệu tuyên truyền dọc các tuyến đường và trụ sở UBND các xã, thị trấn tuyên truyền Tháng hành động Vì trẻ em, tuyên truyền theo chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định. Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được nâng cao. Ngày càng có nhiều gia đình chú trọng hơn vào việc nuôi dạy, chăm sóc và bảo việc con cái, qua đó hạn chế việc xảy ra tai nạn thương tích, trẻ em lao động sớm và tình trạng  xâm hại đối với trẻ em không xảy ra.
 Bà Lê Thị Thu Hằng-Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Dịp này, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức thăm, trao tặng 150 suất quà cho 150 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện (trong đó 100 suất từ nguồn Quỹ Bảo vệ trẻ em tỉnh và 50 suất từ nguồn Quỹ Bảo vệ trẻ em huyện). Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh thăm, tặng 6 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500.000đ trên suất cho 6 trẻ em khuyết tật, mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện”.
Cũng theo Phòng Lao động và Thương binh xã hội huyện: Trong tháng hành động vì trẻ em 2022, từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2022 huyện An Lão sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông để tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em, thông báo, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, bóc lột sức lao động trẻ em. Phòng sẽ phối hợp các trường học trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em năm 2022 theo các văn bản hướng dẫn; thực hiện tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em trong trường học và lồng ghép các nội dung trong giáo dục như: giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử vào chương trình giáo dục nhà trường. Tuyên truyền đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và đến từng gia đình, cộng đồng về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình; hướng dẫn các em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống bạo lực, tai nạn thương tích; đăng tải các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), các địa chỉ tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em và các địa chỉ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, an sinh xã hội tại địa phương.
Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm:“Trong tháng hành động vì trẻ em năm nay, Phòng sẽ phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các hoạt động kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Trong đó, chọn địa điểm Trường Tiểu học An Nghĩa lắp đặt thiết bị vui chơi, giải trí cho trẻ em từ nguồn kinh phí tỉnh hỗ trợ; tổ chức 1 lớp dạy kiến thức kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước cho 30 học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở ở các trường thuộc vùng thường xuyên bị ngập lụt trong chương trình phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Đồng thời tổ chức vận động quỹ bảo trở trẻ em trong các cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ, công chức viên chức để giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...”
b

Với những thông điệp: Trẻ em phải được an toàn trong ngôi nhà của mình; Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng; Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em; Kiên quyết phòng, chống bạo lực trẻ em trong gia đình; Hãy lên tiếng để ngăn chặn mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em; Gọi 111 để thông báo, tố giác mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em; Số 111 - tiếp nhận thông tin mọi lúc, bảo vệ trẻ em mọi nơi. Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 chính là đợt cao điểm để tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường công tác phối hợp của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là trong gia đình và thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; quan tâm, tạo điều kiện, vận động nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho trẻ em, trước hết là để có một mùa hè an toàn. Đây là dịp nhằm tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả; đồng thời quan tâm vận động các nguồn lực để mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. 
 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây