Vắc xin phòng COVID – 19 là lá chắn bảo vệ cộng đồng hiệu quả nhất trước dịch bệnh COVID–19

Thứ năm - 14/07/2022 13:59
Vi rút luôn thay đổi, điều này không ngoại lệ đối với vi rút gây dịch bệnh COVID-19. Những thay đổi này có thể dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể (chủng vi rút mới) và làm tăng nguy cơ tái nhiễm.
      
* Việc tiêm nhắc vắc xin phòng COVID-19 tăng cường khả năng phòng, chống dịch bệnh, đạt được sự bảo vệ cao nhất.
Người đã từng mắc COVID-19 đa số sẽ hồi phục sau vài tuần. Tuy nhiên sau đó, những người này vẫn có nguy cơ tái nhiễm hoặc có thể gặp những triệu chứng hậu COVID kéo dài nhiều tháng sau khi đã khỏi bệnh. Tiêm vắc xin vẫn là chiến lược an toàn nhất để ngăn ngừa các biến chứng do nhiễm SARS-CoV-2. Việc tiêm nhắc vắc xin phòng COVID-19 giúp tăng cường khả năng chống lại sự tái nhiễm dẫn đến nhập viện và đạt được sự bảo vệ cao nhất. Để ngăn ngừa việc nhập viện liên quan đến COVID-19, tất cả những người đủ điều kiện nên tiêm vắc xin ngay khi có thể, kể cả những người đã bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.
* Tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ giúp tăng cường khả năng bảo vệ chống lại sự tái nhiễm
Tái nhiễm là tình trạng bị nhiễm COVID-19 trước đó đã hồi phục và sau đó bị nhiễm lại. Vi rút biến thể và thay đổi  theo quá trình phát triển.  Những thay đổi này dẫn đến sự xuất hiện các biến thể (chủng vi rút mới) có thể làm tăng nguy cơ tái nhiễm, tốc độ lây lan nhanh hoặc có thể chuyển biến ảnh hưởng đến sức khoẻ nặng. Vì vậy Vắc xin COVID-19 tiếp tục có hiệu quả cao trong việc bảo vệ chống lại tái nhiễm này.
Những nghiên cứu về mối liên quan giữa tiêm chủng và tái nhiễm SARS-CoV-2 cho thấy rằng, việc tiêm vắc xin đầy đủ sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ chống lại sự tái nhiễm. Một nghiên cứu khác cho thấy trong số những người mắc COVID-19 trước đó, việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cung cấp sự bảo vệ chống lại việc nhập viện liên quan đến tái nhiễm bệnh. Cụ thể, ước tính hiệu quả của vắc xin chống lại sự tái nhiễm dẫn đến nhập viện trong thời kỳ Omicron chiếm ưu thế là khoảng 35% sau liều 2 và 68% sau liều nhắc lại. Do đó, để ngăn ngừa việc nhập viện liên quan đến COVID-19, tất cả những người đủ điều kiện nên đi tiêm chủng đầy đủ, kể cả những người đã bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.
Đại đa số tư tưởng hiện nay của người dân là: “người đã mắc COVID-19 sẽ có miễn dịch tốt hơn tiêm chủng nên không cần tiêm vắc xin nhắc lại” điều này là không chính xác; “Tiêm chủng vắc xin gây mất trí nhớ”… là chưa có kết luận chính xác từ cơ sở khoa học. 
Miễn dịch do nhiễm COVID-19 đã được chứng minh là bị suy giảm theo thời gian. Do đó, việc tiêm các liều vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại là rất cần thiết. Hãy liên hệ và đến ngay các điểm tiêm chủng gần nhất (Trạm y tế các xã, thị trấn) để được tư vấn và tiêm liều nhắc lại nhằm duy trì miễn dịch của bản thân trước COVID-19.

 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây