ĐINH RUỐI- NGƯỜI CON TRUNG KIÊN CỦA NÚI RỪNG AN LÃO

Thứ ba - 28/12/2021 07:57
Với lòng yêu nước, thương đồng bào, ý chí căm thù giặc sâu sắc, sớm giác ngộ cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Đinh Ruối luôn mưu trí, dũng cảm sát cánh cùng Nhân dân và đồng đội, lập nên những chiến công hiển hách.
lien
lien
Anh hùng Đinh Ruối sinh năm 1941 tại Thôn 4, xã An Mỹ, huyện Hoài An (nay là thôn 3 xã An Quang huyện An Lão) tỉnh Bình Định, là người dân tộc H’re, xuất thân trong một gia đình nghèo có truyền thống cách mạng, từ nhỏ đã được cán bộ cách mạng giáo dục, sớm giác ngộ tình nguyện tham gia du kích chiến đấu bảo vệ xóm làng.
Từ năm 1961- 1964, Anh hùng Đinh Ruối luôn đi đầu trong các phong trào đấu tranh chống Mỹ- Ngụy của quần chúng như: Đấu tranh chính trị, đi dân công phục vụ chiến đấu. Trong vòng 3 năm, anh đã đào được 17 hầm chông, vót và cắm trên 2000 cây chông, cùng với du kích xã bố phòng đánh địch, bảo vệ xóm làng, anh còn gương mẫu trong lao động sản xuất, trồng được hơn 10.000 gốc mỳ.
Năm 1965 anh tham gia vào đơn vị bắn tỉa ở chi khu An Lão và chốt đồi Thánh Giá thuộc xã Ân Tín (Hoài Ân), diệt 7 tên địch hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Năm 1967 trong chiến dịch mùa khô, Mỹ ồ ạt đổ quân tăng cường đánh phá, anh cùng với du kích xã trực tiếp chiến đấu, bảo vệ Nhân dân, anh đã đánh 6 trận, diệt 30 tên Mỹ, được Huyện ủy tặng giấy khen.
Tinh thần chiến đấu anh dũng bảo vệ dân làng
Chiến công nổi bật là trận chống càn vào tháng 7/1967 tại gộp Đá Lớn thuộc xã An Mỹ, huyện Hoài An (nay là xã An Quang, huyện An Lão) anh đã cùng với 2 du kích xã là Đinh Mân và Đinh Dua chống lại lực lượng quân sự hùng hậu của địch nhưng chỉ với vũ khí là 01 khẩu súng trường Mas, 01 khẩu Tiểu Liên và 01 khẩu Grand cùng 370 viên đạn.
Gộp Đá Lớn là một hang đá rộng và có nhiều ngóc ngách sâu hàng chục mét, được bao bọc bởi những khối đá hoa cương đồ sộ, vững chãi. Nơi đây được đồng bào làm nơi trú ngụ trong các đợt oanh kích của địch. Trong đợt càn quét thực hiện chính sách “tam quang”, Mỹ đã phát hiện hang đá này là nơi trú ẩn của quân và dân ta, lúc này trong hang đá có khoảng trên 70 người dân của các bản làng xã An Mỹ (An Quang), phần lớn là người già và trẻ em, chúng cho máy bay ném bom liên tục 3 ngày đêm. Từ 8 giờ sáng hôm sau, sư đoàn 4 bộ binh Mỹ, dưới sự yểm trợ của pháo binh và không quân đã đổ bộ xuống từ trực thăng.
Anh Đinh Ruối với khẩu súng trường Mas bắn phát một được phân công chốt chặn cửa hang phụ, cửa hang chính có Đinh Mân, Đinh Dua trấn thủ. Địch ào ạt xông lên, những tên lính hùng hổ nhất lần lượt ngã xuống trước những viên đạn chính xác. Từ 12 giờ 30 phút trở đi, địch bắt đầu tấn công ác liệt hơn, chúng bắn xối xả và dùng lựu đạn cay, hỏa mù nắm vào hang đá; không hề nao núng, anh cùng đồng đội trấn an Nhân dân, nhắc nhở bà con dùng khăn thấm nước chống hơi ngạt, rút sâu hơn nữa vào trong. Phía ngoài, anh cùng đồng đội bình tĩnh chờ từng tên giặc một đến gần và ngắm bắn. Cầm cự đến 6 giờ chiều thì Anh hùng Đinh Ruối hết đạn, một tên địch đã xuống được cửa hang, nhanh như chớp, bằng đường lê Đinh Ruối đã đâm tên địch một nhát vào bụng, hắn ngã nhào. Vừa lúc ấy, một quả lựu đạn ném vào đã làm Đinh Ruối hy sinh.
Bấy giờ trời đã xẩm tối, địch tổn thất nhiều, quyết định rút quân. Anh Ruối đã cùng với 2 du kích xã bảo vệ an toàn hơn 70 người dân của bản làng, diệt 40 tên địch, bắn bị thương hơn 10 tên.
DANH HIỆU ĐƯỢC PHONG TẶNG VÀ NHỮNG HOẠT ĐỘNG GHI CÔNG
- Năm 1976, Đinh Ruối được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.
- Năm 2004, tại thôn 3, xã An Quang, Trường phổ thông dân tộc bán trú được xây dựng hoàn thành và được mang tên người anh hùng Đinh Ruối, đó là Trường Phổ thông dân tộc bán trú Đinh Ruối.
- Ngày 27/01/2014, Nhà tưởng niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân- Liệt Sỹ Đinh Ruối do cán bộ và Nhân dân huyện An Lão quyên góp kinh phí xây dựng được khánh thành đưa vào sử dụng.
Anh đã mãi mãi ra đi ở tuổi đôi mươi, nhưng lòng yêu nước, thương đồng bào, ý chí kiên cường, dũng cảm của anh vẫn còn sống mãi trong tâm trí người dân An Lão./.

 

Tác giả bài viết: Kim Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây