AN LÃO, CHÚ TRỌNG TRIỂN KHAI XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu - 14/05/2021 07:34
Những năm qua, An Lão luôn xác định tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, then chốt nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để hiện đại hóa nền hành chính, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý, điều hành, cung cấp thông tin phục vụ người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tạo đà trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT).
AN LÃO, CHÚ TRỌNG TRIỂN KHAI XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ
Thực hiện Quyết định số 1465/QĐ-UBND ngày 20/4/2020 của Ủy ban nhân nhân (UBND) tỉnh Bình Định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai xây dựng CQĐT tỉnh Bình Định năm 2020, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 14/5/2020 về việc triển khai xây dựng CQĐT huyện An Lão năm 2020; Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 14/5/2020 về việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước huyện An Lão năm 2020... Đây là những kế  hoạch nhằm triển khai một cách thống nhất và đồng bộ đưa ứng dụng CNTT vào CCHC nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển phát triển kinh tế - xã hội ở huyện.
Trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai hoàn thành 100% các kế hoạch, xây dựng phát triển CQĐT của UBND tỉnh, đưa huyện trở thành đơn vị xếp thứ nhất trong năm 2020 về kết quả xếp hạng ứng dụng CNTT của tỉnh, đồng hạng với thành phố Quy Nhơn. Đến nay, 100% các cơ quan trên địa bàn huyện đã kết nối internet bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, điều kiện cho các cơ quan, đơn vị có thể triển khai hệ thống thông tin dùng chung phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi nhiệm vụ.
Để tăng cường ứng dụng CNTT và đảm bảo tính bảo mật thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, UBND huyện đã tăng cường chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong việc gửi, nhận văn bản, trao đổi thông tin giữa các đơn vị; chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin lập tài khoản cho CBCC, viên chức và người lao động; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt cho CBCC thực hiện nghiêm túc việc sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong giao dịch hành chính, tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng hộp thư điện tử công vụ tại một số cơ quan, đơn vị. Kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thực hiện Văn phòng điện tử.
Hệ thống văn phòng điện tử đã được triển khai ứng dụng tới tất cả cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn (kể cả khối đảng, mặt trận, đoàn thể). Mỗi cơ quan, đơn vị và CBCC, viên chức đều có tài khoản đăng nhập vào phần mềm, đảm bảo kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã. Qua đó, giảm chi phí giấy tờ, bưu chính; giảm đáng kể thời gian chu chuyển văn bản; giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành thông suốt, hiệu quả.
Đã kịp thời đề nghị cấp chứng thư số và hướng dẫn sử dụng chữ ký số cho 62 tổ chức, 189 cá nhân là lãnh đạo quản lý. Hỗ trợ trang thiết bị bảo đảm yêu cầu cho việc giao dịch văn bản điện tử. Nhờ đó, tỷ lệ ký, duyệt, trao đổi văn bản giữa các cơ quan nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật) đạt 100%. Riêng đối với UBND huyện, các cơ quan, đơn vị tham mưu văn bản của UBND huyện đều được trình dự thảo và ký bằng chữ ký số, trong năm 2020 đã ký số 5.698 văn bản, đạt 100% trong đó 3.157 quyết định, 1.581 công văn hành chính, 402 báo cáo, 2 chỉ thị, 105 kế hoạch, 226 thông báo kết luận, 224 tờ trình, 3 chỉ thị.
Thứ hai, đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp.
UBND huyện An Lão luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành; đặc biệt là việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên môi trường điện tử. Huyện đã quan tâm đầu tư, mua sắm trang thiết bị tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại. Hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị sử dụng phần mềm một cửa điện tử.
Bộ phận một cửa của UBND huyện An Lão được bố trí khang trang, thuận tiện cho tổ chức, người dân đến liên hệ công việc. ảnh BĐO
Triển khai nghiêm túc việc vận hành phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã theo Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 25/5/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế hoạt động cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình Định; đặc biệt 100% đơn vị cấp huyện, cấp xã đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC thông qua Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh.
Kiểm soát quy trình, thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ bằng các biện pháp như: cử công chức, viên chức thành viên tổ đầu mối của huyện, xã để kiểm tra trên phần mềm một cửa điện tử, kết xuất báo cáo hằng tuần, hằng tháng, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ hằng ngày, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời những hồ sơ giải quyết sắp đến hạn... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng hồ sơ trễ hạn; đề nghị đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC trên địa bàn huyện.
Thực hiện kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia trong thực hiện các TTHC lĩnh vực đất đai bắt đầu từ ngày 24/12/2020, đã phát sinh 16 giao dịch thanh toán trực tuyến.
Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; các dịch vụ công được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, tiến tới thực hiện giao dịch TTHC trên môi trường điện tử.
Chỉ đạo bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đẩy mạnh việc tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Năm 2020, trên địa bàn huyện phát sinh 372 hồ sơ mức độ 3, 4 (chiếm 2,46% số hồ sơ tiếp nhận). Trong đó, cấp huyện: 284 hồ sơ (chiếm 7,22% số hồ sơ tiếp nhận); cấp xã: 88 hồ sơ (chiếm 0,78% hồ sơ tiếp nhận).
Thứ ba, về hoạt động của Trang Thông tin điện tử huyện.
Trang thông tin điện tử của huyện thường xuyên được nâng cấp, bổ sung hoàn thiện cả về nội dung và hình thức. Năm 2020, Trang thông tin điện tử  huyện đã đăng 566 tin, bài, 453 ảnh và video trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của các đoàn thể, thông tin về kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; cập nhật hơn 5.000 văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND huyện; công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã; các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công bố công khai số liệu ngân sách cấp huyện, công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý và thực hiện TTHC qua một cửa điện tử chưa được sự quan tâm chỉ đạo tích cực của thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị; vẫn còn một số ít cơ quan, đơn vị, các hội đặc thù chưa có thói quen truy cập văn bản qua hệ thống văn phòng điện tử. Khả năng sử dụng, ứng dụng, tiếp cận CNTT của người dân trên địa bàn còn hạn chế, vẫn còn nộp hồ sơ trực tiếp, thiếu kỹ năng và ngại tiếp cận với thiết bị công nghệ trong các dịch vụ CNTT; do đó, tỷ lệ hồ sơ phát sinh ở mức độ 3, 4 còn thấp. Chất lượng tin, bài đăng trên trang TTĐT của huyện chưa cao, chưa thu hút được nhiều cộng tác viên ở cơ sở.
 Đẩy mạnh quá trình xây dựng chính quyền điện tử tại huyện An Lão
Một là, nâng cấp hạ tầng CNTT, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành để phục vụ chia sẻ, khai thác, giảm các thủ tục giấy tờ không cần thiết cho công dân và các doanh nghiệp. Sử dụng thống nhất hệ thống phần mềm một cửa điện tử trong phạm vi toàn huyện để kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu thông tin giữa các cơ quan nhà nước trong giải quyết TTHC. Khuyến khích người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, đẩy mạnh triển khai chữ ký số cho các tổ chức, cá nhân để bảo đảm tính pháp lý của hồ sơ điện tử.
Hai là, nâng cấp Trang thông tin điện tử của huyện bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, đáp ứng tính công khai, minh bạch và bảo đảm an toàn thông tin. Cập nhật đầy đủ thông tin tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC; thường xuyên bổ sung, điều chỉnh, cập nhật các quy định về TTHC lên trang thông tin điện tử huyện; xây dựng website của các xã, thị trấn.
Ba là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCC, viên chức đối với công tác CCHC, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra công tác tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp tham gia nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian, chi phí (kể cả các TTHC của các sở, ngành tỉnh).

 

Tác giả bài viết: TH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây