HĐND huyện An Lão - Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động

Thứ hai - 29/03/2021 07:27
Cận kề một nhiệm kỳ HĐND khoá mới, nhìn lại hoạt động trong 5 năm qua, HĐND huyện An Lão khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các chủ trương phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn.
HĐND huyện An Lão - Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động
Phát huy vai trò người đại biểu của nhân dân
Trong nhiệm kỳ qua, đại biểu HĐND huyện An Lão đã tích cực hoạt động, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu hội đồng nhân dân. Đại đa số đại biểu HĐND nắm vững và vận dụng tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gần gũi quần chúng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và phản ánh trung thực với HĐND tại các kỳ họp, đồng thời tích cực tham gia giám sát và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để HĐND xem xét, thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Sau mỗi kỳ họp, các đại biểu đã tích cực vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện nghị quyết của HĐND.
Nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND huyện An Lão đã tổ chức thành công 14 kỳ họp, trong đó có 12 kỳ họp thường lệ, 02 kỳ họp chuyên đề. Ngoài việc tham gia các kỳ họp, các đại biểu HĐND huyện đã tích cực tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri do HĐND huyện tổ chức. Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện tổ chức và triển khai 19 hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Tổ Đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện.
Phương thức tiếp xúc cử tri của đại biểu ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ, cởi mở theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Thông qua các cuộc tiếp xúc, các đại biểu đã tiếp nhận 1.064  ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND, UBND các cấp và các cơ quan chức năng trong huyện. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND huyện, các  phòng, ban, ngành của huyện trả lời, giải quyết kịp thời.
Bên cạnh đó, huyện An Lão duy trì lịch tiếp công dân hàng tháng của Chủ tịch UBND huyện, Thường trực HĐND huyện. Kết quả đã tổ chức tiếp 73 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 60 đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết các đơn thư đạt 100%.
Công tác giám sát được tăng cường, thường trực HĐND và các Ban của HĐND huyện đã thực hiện 36 cuộc giám sát chuyên đề, nội dung giám sát chủ yếu vào việc thực hiện các nghị quyết của HĐND về phát triển kinh tế - xã hội; việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật tại địa phương;  các chương trình, dự án từ các chương trình mục tiêu quốc gia; giám sát các công trình giao thông, thủy lợi; giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa, xã hội; việc thực hiện các chính sách dân tộc; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác xét xử, công tác kiểm sát; công tác điều tra, truy tố, tạm giam, tạm giữ của các cơ quan bảo vệ pháp luật; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thi đua, khen thưởng,...
Quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương
Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống cho nhân dân, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện đã ban hành 125 nghị quyết về phát triển kinh tế, hỗ trợ sản xuất đảm bảo an sinh xã hội; về phân bổ, quyết toán ngân sách; nghị quyết về công tác tổ chức, bộ máy của Thường trực HĐND, UBND và các Ban của HĐND huyện;...
Các nghị quyết của HĐND đề ra đều bám sát chủ trương lãnh đạo của BTV Huyện ủy và được UBND huyện, các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tích cực, đặc biệt là Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội mang tính động lực nhằm thúc đẩy khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhờ đó tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 13,06%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 22,3 triệu đồng/người (năm 2015) lên 27 triệu đồng/người (năm 2020), cơ cấu lao động chuyển dịch phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Cũng từ hiệu quả của những nghị quyết mà thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hàng năm đều đạt chỉ tiêu tỉnh giao; bình quân hàng năm tăng 41,22%/năm so với kế hoạch.
Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo với sự hưởng ứng tích cực của nhân dân và đạt được kết quả tích cực. Đến nay, An Lão đã có 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm 5% trở lên. Tỷ lệ dân cư nông thôn được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 99%. Có 50% lao động nông thôn được đào tạo, tập huấn nghề và 550 lao động được giải quyết việc làm,...
Công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập được quan tâm; mạng lưới trường, lớp được củng cố và phát triển hợp lý, hoạt động khuyến học, khuyến tài phát triển đều khắp. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tiếp tục được phát huy. Mạng lưới y tế cơ sở từng bước hoàn thiện, 10/10 xã, thị trấn có bác sĩ, 100% thôn có nhân viên y tế hoạt động.
Cùng với nhiệm vụ phát triển chung của huyện, các xã, thị trấn cũng đã tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết HĐND cấp xã, tạo sự chuyển biến rõ rệt về KT-XH ở cơ sở. Các mô hình chuyển đổi cây trồng tiếp tục được đầu tư phát triển; các mô hình chăn nuôi và trang trại được phát huy hiệu quả; chương trình xây dựng nông thôn mới cũng làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn...
Một nhiệm kỳ với nhiều chuyển biến trong tổ chức hoạt động, HĐND huyện An Lão khóa IX đã phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, xứng đáng là cơ quan quyền lực, đại diện cho tiếng nói, quyền lợi và nguyện vọng của nhân địa phương; góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển KT-XH của huyện nhà.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây