UBND huyện chỉ đạo tăng cường giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện

Thứ sáu - 29/05/2020 14:16
Thời gian qua, Thủ trưởng các quan chuyên môn cấp huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã rất quan tâm trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của cấp huyện, cấp xã. Năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của huyện An Lão xếp thứ 3 toàn tỉnh, khối UBND các huyện, thị xã, thành phố.
 Tuy nhiên, qua theo dõi và thống kê từ đầu năm đến nay, trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế đó là: Công tác tuyên truyền về thủ tục hành chính chưa được quan tâm đúng mức, rất nhiều người dân chưa biết về thủ tục hành chính; chưa biết cách thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc công khai thủ tục hành chính, hướng dẫn các biểu mẫu liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính, nhất là tại cấp xã chưa thật tạo thuận lợi cho người dân. Tinh thần trách nhiệm của một vài cán bộ, công chức chưa cao, chưa tận tình hướng dẫn người dân, phải đi lại nhiều lần. Một số địa phương chưa thực hiện cập nhật đầy đủ các hồ sơ thủ tục hành chính vào hệ thống Phần mềm Một cửa điện tử. Việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính của một số cơ quan, địa phương chưa đảm bảo chặt chẽ, chưa phát huy vai trò của người đứng đầu trong giải quyết thủ tục hành chính, số lượng hồ sơ trễ hẹn còn nhiều …Những hạn chế nêu trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sẽ có nguy cơ tụt hạng chỉ số cải cách hành chính nếu không chấn chỉnh kịp thời.
Nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn, theo đó Chủ tịch UBND huyện có ý kiến chỉ đạo Thủ trưởng các chuyên môn thuộc huyện; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cần xác định nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính hiện nay, được cả hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo; nhiệm vụ này tác động rất lớn đến chỉ số cải cách hành chính của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung. Do đó, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung rà soát, khắc phục những hạn chế nêu trên; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan và triển khai thực hiện nhiệm vụ này một cách hiệu quả nhất.
Theo đó thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể cần làm ngay đó là
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn cấp huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn:
- Rà soát những nhiệm vụ năm 2020 về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính để ban hành kế hoạch và chỉ đạo mang tính xuyên suốt, tập trung, thống nhất. Nếu cơ quan, đơn vị nào chậm thực hiện làm ảnh hưởng đến kết quả chỉ số cải cách hành chính của huyện thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.
- Tăng cường tuyên truyền về thủ tục hành chính để tổ chức, cá nhân trên địa bàn hiểu về thủ tục hành chính (kể cả thủ tục hành chính cấp huyện, cấp tỉnh), nhất là thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm giảm bớt thời gian và chi phí của tổ chức, công dân.
- Thực hiện nghiêm túc việc công khai các thủ tục hành chính do UBND tỉnh công bố, đồng thời thực hiện các hồ sơ mẫu (đối với những thủ tục thường xuyên phát sinh) để giúp công dân dễ thực hiện, không đi lại nhiều lần.
- Phân công công chức hàng ngày, cập nhật rà soát nhiệm vụ thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình để triển khai thực hiện, không để hồ sơ trễ hẹn.
- Nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP.
- UBND cấp xã bố trí trang thiết bị (máy tính, máy scanr) và cử công chức hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận một cửa (đảm bảo 100% thủ tục hành chính có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phải hướng dẫn công dân phát sinh hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, không tiếp nhận qua mức độ 2)
- Triển khai cập nhật đầy đủ hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống phần mềm Một cửa điện tử. Lưu ý, không được chạy theo thành tích, tự ý chuyển bước khi chưa có hồ sơ gốc; tất cả hồ sơ trễ hẹn phải có thư xin lỗi của người có thẩm quyền giải quyết đính kèm trên hồ sơ cho tổ chức, công dân đúng theo quy định tại Thông tư 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Chính phủ.
- Khi có những bất cập trong thực hiện thủ tục hành chính phải kịp thời có văn bản phản hồi về Văn phòng HĐND&UBND huyện để tổng hợp, tham mưu UBND huyện báo cáo Văn phòng UBND tỉnh giải quyết kịp thời.
- Định kỳ vào ngày 18 hàng tháng (các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã có thực hiện giải quyết thủ tục hành chính) tổng hợp kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình, gửi Văn phòng HĐND&UBND huyện để theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND huyện tại buổi họp trực báo UBND các xã, thị trấn.
UBND huyện giao Văn phòng HĐND&UBND huyện
- Thường xuyên theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương để hướng dẫn khắc phục những hạn chế, yếu kém và định kỳ (trước ngày 20 hàng tháng) tổng hợp, báo cáo UBND huyện để xem xét, chỉ đạo. Hàng năm, tổng hợp kết quả thực hiện thủ tục hành chính, những yêu cầu khắc phục qua kiểm tra của các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo Phòng Nội vụ để báo cáo UBND huyện đánh giá, phân loại công chức và xét thi đua khen thưởng.
- Cử công chức làm đầu mối phối hợp với Tổ hướng dẫn kỹ thuật của VNPT tỉnh để hỗ trợ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử;
- Tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện thủ tục hành chính để kịp thời tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết.
- Phối hợp cùng với Phòng Nội vụ xây dựng  kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính của huyện; cử viên chức tham gia kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp xã từ đầu năm đến nay, báo cáo UBND huyện trước ngày 30/6/2020.
- Phân công công chức thường xuyên theo dõi các kiến nghị phản ánh của tổ chức, công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia để kịp thời giải quyết, không được để tồn đọng.
h

                                               

Tác giả bài viết: AT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây