Bản tin Thông báo nội bộ- một hình thức sinh hoạt chính trị tư tưởng thiết thực của chi bộ cơ sở tại Đảng bộ huyện An Lão

Thứ ba - 06/07/2021 08:29
Với Smartphone trên tay, qua các trang xã hội, người ta có thể liên lạc trong “thế giới thông tin”, với những thông tin thật có, giả có. Trong bối cảnh đó, việc phát hành và sử dụng hiệu quả bản tin Thông báo nội bộ, cung cấp thông tin định hướng cho cán bộ, đảng viên là cực kỳ quan trọng, góp phần giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, tích cực học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ; đồng thời góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.
Năm 2001, Ban Thường vụ Huyện ủy An Lão đã ra Chỉ thị số 01-CT/HU ngày 05/01/2001 về việc phát hành và sử dụng bản tin Thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ hàng tháng, đây là một ấn phẩm thông tin báo chí đặc biệt, thực hiện theo các chế độ quy định của Luật Báo chí và Xuất bản. Từ khi ra đời đến nay, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xuất bản và phát hành đều đặn mỗi tháng một số, trong đó, vào một số dịp kỷ niệm lớn của địa phương, dịp Tết đã tiến hành phát hành các số đặc biệt. Bản tin Thông báo nội bộ được cấp phát và sử dụng trong sinh hoạt chi bộ, số lượng bản in theo yêu cầu của sự phát triển các tổ chức cơ sở Đảng, hiện nay mỗi tháng xuất bản và phát hành 220 cuốn, được cấp cho các đồng chí Nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, 39 chi bộ cơ quan trực thuộc và 127 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Qua 20 năm phát hành và sử dụng, bản tin Thông báo nội bộ từng bước được đổi mới về cơ cấu nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng; là công cụ đắc lực góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phục vụ cho cán bộ, đảng viên cơ sở.
Ngay từ khi mới được xuất bản và phát hành, Thông báo nội bộ đã tạo sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, mà trực tiếp là đồng chí UVBTV- Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, bản tin Thông báo nội bộ tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích là tài liệu mang tính nội bộ của Ðảng, phục vụ sinh hoạt chi bộ và cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Bản tin Thông báo nội bộ đăng tải thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương; các gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh, mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; các tin, bài có tính lý luận - thực tiễn về công tác xây dựng Ðảng; tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước; qua đó, góp phần nhân rộng cách làm hay, kinh nghiệm tốt; đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng với quần chúng nhân dân. Đặc biệt, trong 20 năm xuất bản và phát hành, đều đặn mỗi số, bản tin Thông báo nội bộ đều đăng các mẩu chuyện, mở chuyên mục hoặc đăng các tin, bài về tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các bản tin Thông báo nội bộ còn đăng các tin, bài có tác dụng tích cực trong việc đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động, cơ hội chính trị, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu nhằm giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên.
nhi

Có thể nói, bản tin Thông báo nội bộ là kênh thông tin đa chiều, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thông tin cần thiết của đa số cán bộ, đảng viên, góp phần làm phong phú thêm nội dung sinh hoạt chi bộ, là tài liệu quan trọng và cần thiết ở cơ sở hiện nay. Các tin, bài trong bản tin có dung lượng thông tin vừa phải, lời văn trong sáng, dễ hiểu, phù hợp với trình độ của số đông cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. Nội dung từng số được định hướng, chọn lọc, song phản ánh khá toàn điện các lĩnh lực của đời sống xã hội phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tháng; nêu bật, làm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, cung cấp nhiều thông tin chính thống đảm bảo tính thời sự, nhận định đúng bản chất sự việc, hiện tượng theo quan điểm của Đảng, góp phần định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên.
Hiện nay, bản tin Thông báo nội bộ đã trở thành tài liệu thông tin tuyên truyền, là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt của các chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cách thức sử dụng bản tin trong sinh hoạt chi bộ cũng rất đa dạng và linh hoạt. Một số chi bộ, trước khi sinh hoạt đã luân phiên trong các thành viên cấp ủy đọc, kết hợp với sự chỉ đạo của cấp ủy thống nhất nội dung sinh hoạt chi bộ và những nội dung thông tin chủ yếu tại kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Đa số các chi bộ sử dụng các tin, bài trong bản tin làm nội dung thông tin trong sinh hoạt chính trị thời gian đầu của cuộc họp. Đồng chí Bí thư chi bộ lựa chọn những tin bài quan trọng đọc nguyên văn hoặc trình bày tóm tắt những nội dung chính cho đảng viên nghe. Một số đảng bộ cơ sở đã chọn lọc các tin, bài trong bản tin để phát trên đài truyền thanh cơ sở, góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo Nhân dân.
Ngoài sử dụng làm tài liệu chính trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ, nhiều đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở sử dụng bản tin Thông báo nội bộ làm tài liệu nghiên cứu, bổ sung thông tin về lý luận, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh làm cho các bài giảng sinh động, phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng, định hướng tuyên truyền. Sau các kỳ sinh hoạt, cuốn tài liệu còn được luân chuyển cho nhiều đảng viên của chi bộ đọc và làm công tác tuyên truyền trong Nhân dân.
Cùng với các báo, tạp chí, bản tin của Ðảng từ Trung ương đến địa phương, bản tin Thông báo nội bộ của Đảng bộ huyện là một ấn phẩm có vai trò, tác dụng quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, trong quá trình phát hành và sử dụng bản tin Thông báo nội bộ vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế: với tần suất 01 số/tháng, bản tin không thể phản ánh những vấn đề “nóng”, mới xảy ra; chất lượng một số tin, bài tính khái quát, tổng hợp chưa cao; nội dung thông tin chưa phong phú; chưa có nhiều bài viết để đấu tranh, phản bác các âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, hình ảnh trực quan còn ít; chưa có quy định cụ thể việc sử dụng nội dung bản tin này trong sinh hoạt chi bộ nên mỗi chi bộ sử dụng một cách khác nhau, có chi bộ chưa sử dụng bản tin Thông báo nội bộ trong sinh hoạt chi bộ.
Năm 2021 và những năm tiếp theo đất nước và địa phương sẽ có nhiều sự kiện chính trị quan trọng; là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết XIX Đảng bộ huyện; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; các thế lực thù địch tiếp tục các hoạt động chống phá;… 
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng Ðảng trong tình hình mới, bản tin Thông báo nội bộ cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức; nội dung cần bám sát tình hình tư tưởng diễn ra trên địa bàn, thông tin mang tính tổng quát, thời sự, ngắn gọn cơ bản phù hợp với điều kiện sinh hoạt Đảng ở cơ sở và trình độ đảng viên ở địa bàn huyện miền núi, phù hợp với tính chất và thời gian sinh hoạt chi bộ, hình thức in ấn đẹp và rõ ràng hơn. Đặc biệt cần đưa những thông tin có tính chỉ đạo và định hướng tư tưởng về những vấn đề thời sự “nóng” đang diễn ra được dư luận, cán bộ, đảng viên quan tâm; đảm bảo có nhiều bài viết phân tích sâu để đấu tranh, phản bác các âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; cần có định hướng nội dung sinh hoạt phù hợp cho từng loại hình chi bộ theo hướng dẫn của Trung ương; hướng dẫn cách sử dụng, khai thác các vấn đề trọng tâm cần tập trung trong các kỳ sinh hoạt; phản ánh sinh động mô hình, điển hình tiêu biểu các phong trào từ cơ sở; xây dựng cơ chế kiểm tra, đánh giá công tác phát hành, mức độ khai thác, hiệu quả sử dụng cuốn tài liệu ở một số chi bộ cơ sở…
Qua 20 năm kể từ khi xuất bản và phát hành số đầu tiên, hầu hết các cấp ủy Đảng trong huyện đã sử dụng bản tin Thông báo nội bộ trong các kỳ sinh hoạt hàng tháng, góp phần làm phong phú và sinh động hơn nội dung sinh hoạt, được đảng viên và các tổ chức cơ sở Đảng trong huyện ghi nhận; bản tin là tài liệu tuyên truyền sử dụng chung của chi bộ, thông qua đó cán bộ, đảng viên được cập nhật nhiều kiến thức bổ ích nhằm nâng cao trình độ hiểu biết về lý luận và thực tiễn, góp phần vào sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội; ổn định an ninh, quốc phòng của địa phương. Việc biên soạn, phát hành bản tin Thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt Đảng ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, thời gian tới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban biên tập bản tin sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng bản tin cả về nội dung và hình thức, quyết tâm xây dựng Bản tin Thông báo nội bộ là ấn phẩm được trông đợi nhất hàng tháng của chi bộ Đảng ở cơ sở cũng như yêu cầu công tác tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng trên địa bàn huyện trong giai đoạn hiện nay.
                                                                  

Tác giả bài viết: Thúy Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây