Đảng bộ huyện An Lão tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Thứ sáu - 07/05/2021 15:57
An Lão hiện 60.209,91 ha rừng và đất rừng, chiếm hơn 85% diện tích tự nhiên của huyện, gồm có rừng đặc dụng 22.682,09 ha, rừng phòng hộ 23.870,07 ha 13.657,75 ha đất rừng sản xuất với hệ sinh thái đa dạng. Xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, do đó, trong những năm qua, Huyện ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy luôn tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng triển khai quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục các giải pháp và huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến các thôn, làng cùng nhân dân tham gia công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo sâu sát các cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng, các Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn trong công tác này.
Tuy nhiên, tình trạng vi phạm, xâm hại tài nguyên rừng vẫn xảy ra, như: khai thác, vận chuyển lâm sản; phá rừng làm nương rẫy, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép vẫn còn nhưng Đảng ủy các xã, thị trấn chưa có kế hoạch đấu tranh ngăn chặn hiệu quả.
Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn và phát triển vốn rừng trên địa bàn huyện, góp phần phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng thực hiện tốt các nội dung như:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng cũng như vai trò quan trọng đặc biệt của rừng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương; xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, từng hộ gia đình và mỗi cá nhân; tăng cường sự giám sát của người dân, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong của cả hệ thống chính trị. Tăng cường đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, truy quét rừng; duy trì thực hiện nghiêm túc các điểm chốt chặn vận chuyển lâm sản trái phép; chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với địa phương phối hợp thực hiện nghiêm việc truy xuất nguồn gốc khai thác gỗ rừng trồng theo Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có biện pháp xử lý đối với các diện tích vi phạm.
Chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; xác minh, xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên có dấu hiệu tiêu cực trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và triệt phá kịp thời các hoạt động khai thác, mua, bán lâm sản trái pháp luật.
Các cấp ủy đảng, đứng đầu là đồng chí Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn phải tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, xem đây là một nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên. Chỉ đạo UBND xã, thị trấn phối hợp với các ngành chuyên môn tiến hành rà soát, thống kê những diện tích vi phạm. Chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đảng ủy cá xã, thị trấn đánh giá công tác quản lý, bảo vệ rừng vào cuộc họp chi bộ hàng tháng để nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí đảng viên trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, sớm phát hiện vi phạm để có biện pháp xử lý.
 Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định chỉ tiêu nâng tỷ lệ che phủ rừng từ 82% (năm 2021) lên 83,5% diện tích vào cuối năm 2025. Để triển khai thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu này, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác trồng rừng mới, trồng rừng thay thế, trồng lại rừng trên diện tích rừng trồng sau khai thác, thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm để trồng rừng…



 

Tác giả bài viết: Thúy Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây