KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT NHIỆM KỲ 2015 – 2020

Thứ tư - 24/06/2020 10:21
Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy cơ sở đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên.
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT NHIỆM KỲ 2015 – 2020
Đã thành lập các đoàn kiểm tra, các tổ chức đảng trong việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (K.XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là việc sửa chữa, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm sau kiểm điểm; tiến hành xem xét, xác minh, kết luận, xử lý về tình hình lấn chiếm đất lâm nghiệp và phát rừng làm nương rẫy trái phép nhất là trong cán bộ, đảng viên.

Huyện ủy và cấp ủy các cấp đã coi trọng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên, đã tổ chức kiểm tra, giám sát 175 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 8.290 lượt đảng viên chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng (tổ chức giảm 101 lượt; đảng viên tăng 1.042 lượt so với nhiệm kỳ trước), trong đó:
+ Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát 59 lượt tổ chức đảng, đảng viên (45 cuộc kiểm tra, 06 cuộc giám sát chuyên để tổ chức đảng và 08 cuộc giám sát chuyên đề đối với đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, giảm 18 tổ chức đảng so với nhiệm kỳ trước). Kết quả 59 lượt tổ chức đảng chấp hành tốt, chưa phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu về việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo quy định của Trung ương. Kiểm tra cấp ủy viên chấp hành đối với 37 đồng chí là huyện ủy viên, trong đó kiểm tra 31 đồng chí tại cuộc họp Ban Chấp hành đảng bộ huyện, qua kiểm tra, 37 đồng chí đều chấp hành tốt nội dung được kiểm tra.
+ Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở đã kiểm tra, giám sát 116 tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, nội dung chủ yếu về thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, về xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đoàn kết thống nhất nội bộ.
Công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nhận được 39 đơn thư tố cáo, phản ánh, yêu cầu giúp đỡ. Đã chuyển cho các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền giải quyết, trong đó, chuyển cho UBKT Huyện ủy 11 đơn. Tất cả các đơn sau khi chuyển cho các cơ quan ban ngành đều giải quyết đúng thời gian quy định, không để tồn đọng.
Công tác thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên:
Đối với tổ chức đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thi hành kỷ luật đối với 04 lượt tổ chức đảng: Đảng ủy xã An Hòa, Đảng ủy xã An Hưng và Chi bộ Hạt Kiểm lâm (kiểm tra 2 lần trong 1 nhiệm kỳ); (giảm 01 lượt tổ chức đảng so với nhiệm kỳ trước), bằng hình thức 03 khiển trách, 01 cảnh cáo.  Nội dung vi phạm vi phạm về bảo vệ rừng, để xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng.
Đối với đảng viên: cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 60 đảng viên: Huyện ủy thi hành kỷ luật 03 đảng viên; Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật 05 đảng viên; Đảng ủy thi hành kỷ luật 21 đảng viên, Chi bộ thi hành kỷ luật 31 đảng viên bằng các hình thức: Khiển trách 44 đảng viên, chiếm 73,33%, cảnh cáo 16 đảng viên, chiếm 26,67% so với tổng số đảng viên bị kỷ luật (trong đó có 03 HUV và 15 cấp ủy viên các cấp). Nội dung vi phạm chủ yếu: vi phạm chính sách dân số; vi phạm về bảo vệ rừng, để xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng; đạo đức lối sống; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.
Việc thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên được Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện đúng theo quy định, thấu tình, đạt lý, nên không xảy ra tình trạng khiếu nại của tổ chức đảng và đảng viên.     
Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát trong những năm qua có nền nếp, đã lựa chọn, xác định đúng đối tượng, nội dung kiểm tra, giám sát đảm bảo toàn diện, có trọng tâm, sát với tình hình thực tế. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã hạn chế những vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Trong công tác lãnh đạo vừa tăng cường kiểm tra, vừa coi trọng giám sát thường xuyên của tổ chức đảng và đảng viên, từ đó phát huy tốt tác dụng giáo dục, phòng ngừa đối với tổ chức đảng, đảng viên góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

 

Tác giả bài viết: Bùi Thị Long Thạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây