An Lão: chú trọng thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư về công tác xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Thứ hai - 29/06/2020 13:55
Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW, ngày 21/02/2005 của Ban Bí thư khóa IX về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công tác xây dựng gia đình trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực.
(Huyện An Lão tổ chức gặp mặt nhân Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6)
(Huyện An Lão tổ chức gặp mặt nhân Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6)
Công tác xây dựng gia đình trong những năm qua luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, mặt trận, đoàn thể của huyện quan tâm thực hiện. Hàng năm UBND huyện xây dựng Kế hoạch công tác gia đình; tổ chức kiểm tra công tác gia đình; kiểm tra các câu lạc bộ xây dựng gia đình bền vững, tạo nên sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu “Xây dựng Gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội”. Đến nay, công tác xây dựng gia đình ở các địa phương đã từng bước ổn định. Bình quân hàng năm có hơn 90% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; đa số cặp vợ chồng chỉ có một hoặc 2 con; nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được treang bị kiến thức về hôn nhân gia đình; người cao tuổi trong gia đình được con cháu phụng dưỡng và được nhận tiền hàng tháng; 100% gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hưởng chế độ ưu đãi; gia đình các dân tộc thiểu số, gia đình nghèo, gia đình ở miền núi, có điều kiện kinh tế khó khăn được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ văn hóa, y tế, giáo dục và các phúc lợi xã hội khác.
Ban Chỉ đạo công tác gia đình do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin là Phó Trưởng ban Thường trực và thành viên là các đồng chí trưởng, phó các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và phân công từng thành viên về phụ trách các xã, thị trấn; đối với các xã, thị trấn cũng thành lập ban chỉ đạo và phân công phụ trách các thôn và thành lập 57 Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình phát triển bền vững”, sinh hoạt theo quy chế 3 tháng/lần. Hiện nay, huyện đang chú trọng thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020; coi trọng công tác phát triển gia đình,coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, đồng thời tăng cường công tác xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với chương trình, đề án, kế hoạch phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực phù hợp với thế mạnh của huyện như Bò thịt, Heo đen, rau sạch, Chè Tiến vua An Toàn, Tơ tằm Vạn Khánh, Đồ gỗ mỹ nghệ… để nhân dân tập trung phát triển thành sản phẩm hàng hóa, nâng cao thu nhập. Ngoài ra, nội dung phòng, chống bạo lực gia đình được cụ thể hóa, lồng ghép vào nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và là tiêu chí đăng ký và bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” hàng năm.
Trong 15 năm qua, những thành tựu của công tác gia đình đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhất là công cuộc xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn.

 

Tác giả bài viết: TT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây