PHÁT HUY HIỆU QUẢ THAO GIẢNG GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ HUYỆN AN LÃO

Thứ ba - 31/05/2022 07:11
Trong những năm qua, thực hiện chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị - hành chính, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện, Trung tâm chính trị huyện với đội ngũ giảng viên kiêm chức và chuyên trách đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện An Lão vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
t
t
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị của huyện đã cung cấp, truyền đạt kiến thức về những nội dung cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho người học. Qua đó xây dựng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò và sự lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đối với sự nghiệp cách mạng. Có được những kết quả đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, trước hết là chất lượng giảng dạy là yếu tố quyết định. Trong tổng thể các nội dung, hình thức, phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên, thì hoạt động thao giảng và hội thi giảng viên dạy giỏi là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực và cần thiết.
Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của hoạt động thao giảng đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, năm 2022 Trung tâm Chính trị huyện đã xây dựng Kế hoạch thao giảng giảng viên chính trị và mời lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các phòng trực thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số đồng chí lãnh đạo huyện về dự giờ, đánh giá kết quả thao giảng. Tham dự thao giảng có 3 giảng viên chuyên trách và 16 giảng viên kiêm chức. Kết quả thao giảng 4/4 (100%) giảng viên lý luận chính trị huyện tham gia thao giảng được đánh giá đạt chất lượng tốt. Đây là kết quả đánh giá khách quan, khoa học của Hội đồng đánh giá thao giảng. Thông qua việc tổ chức thao giảng, là dịp để giảng viên có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc, học tập, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy chính trị, động viên, khích lệ nhau cùng thắp sáng ngọn lửa đam mê, yêu nghề; góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, từng bước nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng sư phạm và đổi mới phương pháp giảng dạy. Kết quả thao giảng còn là cơ sở để lựa chọn giảng viên tham gia Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Bình Định do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động thao giảng vẫn còn một số hạn chế như: Một số giảng viên tham gia thao giảng chưa sử dụng đa dạng các phương pháp giảng dạy, nhất là phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm. Vẫn còn giảng viên hạn chế về kỹ năng xử lý tình huống, liên hệ vận dụng vào thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương.
Từ những kết quả và hạn chế của công tác tổ chức thao giảng ở Trung tâm chính trị huyện trong thời gian qua, để tiếp tục phát huy những ưu điểm, đồng thời khắc phục những hạn chế, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng thao giảng trong những năm tiếp theo, cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy uyệnHuyeejphải kiên quyết, sâu sát hơn nữa trong việc tổ chức thao giảng. Bởi chất lượng của hoạt động thao giảng là nền tảng cho hoạt động giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện. Nếu chất lượng thao giảng còn hạn chế sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện.
Thứ hai, Trung tâm Chính trị huyện phải chủ động và chịu trách nhiệm trong việc tổ chức hoạt động thao giảng. Vì vậy, cần phải tập trung cho công tác chuẩn bị thật chu đáo, nghiêm túc và chặt chẽ. Trước hết là việc phân công và lựa chọn các chuyên đề tham gia thao giảng và công tác soạn giáo án của giảng viên phải bảo đảm đúng theo hướng dẫn về mẫu giáo án của Ban Tuyên giáo Trung ương, phân chia thời gian phải phù hợp với nội dung. Giáo án điện tử cũng phải được thống nhất về hình thức, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc đảm bảo độ tương phản để khi trình chiếu mới có thể nhìn thấy rõ.
Thứ ba, việc lựa chọn và thành lập Hội đồng đánh giá thao giảng phải đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm và kỹ năng giảng dạy. Nên mời lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, giảng viên có kinh nghiệm ở trường Đại học Quy Nhơn và một số đồng chí lãnh đạo huyện cùng tham gia. Đồng thời, quá trình đánh giá phải đảm bảo khách quan, khoa học.
Thứ tư, nâng cao nhận thức đối với mỗi giảng viên về hoạt động thao giảng, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm. Quá trình tham gia thao giảng, giảng viên phải thực sự nghiêm túc, tự giác và tập trung cho công tác chuẩn bị từ soạn giáo án, đến việc học tập, nghiên cứu, tìm tòi bổ sung kiến thức, rèn kỹ năng thực hành giảng dạy và xử lý các tình huống. Đồng thời phải chuẩn bị tốt về tâm lý, xác định tâm thế chủ động, tự tin khi tham gia thao giảng.
          Thực hiện tốt hoạt động thao giảng giảng viên lý luận chính trị huyện sẽ góp phần rèn luyện, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị; khuyến khích, tạo động lực để đội ngũ giảng viên tiếp tục phấn đấu vươn lên, nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị của huyện ngày càng có chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong tình hình mới.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Tiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây