Hiệu quả mô hình ươm cây giống

Thứ ba - 15/09/2020 08:51
Từ nhiều năm nay, nhờ mô hình ươm cây giống lâm nghiệp, đời sống của người dân ở xã An Hòa đã được cải thiện đáng kể. Hiện tại, với gần 20 hộ tham gia, chính quyền địa phương đang tích cực đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình ra toàn xã.
Hiệu quả mô hình ươm cây giống
An Hòa là một trong những địa phương đa ngành nghề. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ, thương mại, xã còn có hai ngành thế mạnh nữa là nuôi trồng thủy sản và ươm cây giống.
Nghề ươm cây giống lâm nghiệp ở An Hòa đang trở thành nghề chính của nhiều hộ dân địa phương. Trước khi triển khai mô hình này, người dân An Hòa chủ yếu canh tác lúa nước và một số loại rau màu khác, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao.
Với lợi thế đất đai sẵn có, nguồn nước tưới dồi dào, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang nghề ươm cây giống lâm nghiệp. “Và không nằm ngoài dự kiến, với hiệu quả kinh tế cao gấp 5-7 lần so với trồng lúa nước, ươm cây giống đã giúp gia đình tôi và nhiều gia đình khác ở đây có được nguồn thu nhập ổn định, đời sống được cải thiện đáng kể”, vừa chăm sóc vườm ươm ông Hồ Văn Đông (Thôn Long Hòa, xã An Hòa, An Lão) vừa phấn khởi chia sẻ.
Gia đình ông Hồ Văn Đông hiện có 03 ha diện tích ươm cây giống chủ yếu là cây leo lai. Mỗi lứa ông Đông ươm 50.000 cây. Mỗi năm, vợ chồng ông có thể ươm từ 14 lứa trở lên. Cây con từ vườn ươm của gia đình ông bán quanh năm cho các địa phương trong và ngoài tỉnh.
Nhờ nghề ươm cây giống mà từ chỗ là hộ khó khăn của xã, gia đình ông Đông nhanh chóng vươn lên, vượt qua khó khăn, xây dựng nhà cửa khang trang, chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Từ vườn ươm này, gia đình ông thu về 200 - 250 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động ở địa phương với mức thu nhập trung bình 3 triệu đồng/người/tháng. Gia đình ông Đông chỉ là một trong số nhiều hộ dân ở An Hòa “phất lên” nhờ nghề ươm cây giống lâm nghiệp trong những năm qua.
Việc chăm sóc cây giống không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù với nhiều công đoạn. Đầu tiên là khâu làm đất đóng bầu. Sau khi cho vào máy xay, đất được bỏ vào bầu, ghép thành từng luống. Chọn cành mập, khỏe, đều rồi cấy vào bầu, dùng máy phun sương tự động tưới nước.
Sau một tháng cây sẽ ra rễ đầy đủ, sau hai tháng cây cao khoảng 5cm là xuất bán. Ươm cây giống tưởng dễ mà lại không hề dễ. Điều quan trọng trong làm vườn ươm cây giống là phải chọn đất phù hợp, thường là đất đỏ bazan, chưa trồng loại cây gì, tiếp đến là đặt ống dẫn nước, lắp hệ thống bơm.Việc phun thuốc phải theo liều lượng, nếu quá liều sẽ dẫn đến tình trạng vàng lá, dễ chết.
Đối với cây mới cấy, phải thường xuyên túc trực. Nếu như mất điện, thiếu nước từ 10-15 phút, cây sẽ chết hàng hoạt. Lượng đất trong bầu cũng phải thích hợp, không nhiều, không ít để bảo đảm sinh trưởng tốt cho cây con.
Trước đây, những hộ làm vườn ươm ở An Hòa thường áp dụng kỹ thuật ươm gieo hạt, nhưng gần đây, bà con dần chuyển sang hình thức giâm cành với đặc tính phát triển nhanh, lợi gỗ, ít bị đổ gãy khi mưa bão. Bên cạnh đó, bà con còn áp dụng kỹ thuật mới, đặt ống để tưới nước tự động. Nhờ tuân thủ đúng các quy trình chăm sóc, nên vườn ươm của các hộ dân An Hòa luôn phát triển tốt, ít bị sâu bệnh phá hoại, năng suất, hiệu quả kinh tế cao.
Trong 5 năm trở lại đây, nghề ươm cây giống phát triển mạnh và đang là hướng đi cho người dân. Chính quyền xã An Hòa luôn quan tâm tạo điều kiện mở các lớp tập huấn kỹ thuật cho các hộ làm nghề nâng cao chất lượng cây giống; nhân rộng mô hình này để giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây