Tín hiệu vui từ mô hình trồng bưởi da xanh ở An Lão

Thứ hai - 24/08/2020 09:14
Thời gian qua, người dân huyện An Lão đã chuyển đổi nhiều diện tích trồng mì, bắp,...kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Đây được coi là cây trồng mang lại triển vọng giúp người dân nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.
Tín hiệu vui từ mô hình trồng bưởi da xanh ở An Lão
Tín hiệu vui
Từ nguồn giống hỗ trợ của huyện, gia đình ông Lê Phước Châu, thôn Thuận An, xã An Tân đã mạnh dạn chuyển đổi gần 01 ha diện tích trồng mì kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Sau hơn 3 năm chăm sóc, đến nay vườn bưởi gần 300 cây của gia đình ông Châu đang phát triển tốt, đã cho lứa trái bói đầu tiên. Ông Châu phấn khởi cho hay: “Cây bưởi phát triển rất tốt, ít sâu bệnh và ít tốn công chăm sóc. Trái to và rất ngon. Tôi hy vọng, thời gian tới vườn bưởi sẽ giúp gia đình có thu nhập cao”.  
Gia đình ông Nguyễn Văn Bảy, thôn Hưng Nhơn, Thị trấn An Lão cũng đã chuyển đổi một phần diện tích trồng keo lai sang trồng 500 cây bưởi da xanh. Ngoài ra, ông Bảy còn trồng xen canh 100 cây ăn quả các loại khác như: Mãng cầu, đu đủ, sapôchê, ổi,...trên diện tích này. “Cây keo lai là cây công nghiệp chủ lực trong phát triển kinh tế ở An Lão, thời gian trồng từ 5 - 6 năm mới cho thu hoạch, trong khi bưởi là loại cây có thời gian đậu quả trong khoảng 3 năm. Vì thế, tôi kết hợp trồng cả hai loại cây để “lấy ngắn nuôi dài”, Ông Bảy chia sẻ.
Được biết, toàn huyện An Lão hiện có gần 80ha cây bưởi da xanh, một số diện tích ở xã An Toàn, An Tân, An Hòa, Thị trấn An Lão đã cho thu hoạch, với giá bán ra từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, đem lại một nguồn thu khá cho người dân.
Trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, ngoài cây keo lai, thì cây bưởi da xanh cũng được huyện An Lão khuyến khích người dân hình thành các vùng trồng tập trung; tăng diện tích trồng bưởi trên cơ sở khảo sát nhu cầu của người dân, nhằm thay thế các diện tích keo, mì kém hiệu quả. Đồng thời, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững.
Trong giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện An Lão giảm còn 26,92% (năm 2016 là 64,87%), bình quân giảm 7,59%/năm, đạt 152% kế hoạch.
Thay đổi tư duy sản xuất
Dự án trồng bưởi da xanh thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, được triển khai từ cuối năm 2016 trên địa bàn xã An Hòa, An Tân. Dự án có quy mô 02 ha với 03 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện 60 triệu đồng, được nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí.
Ông Phạm Minh Long, thôn Vạn Khánh, xã An Hòa, một trong những hộ dân tham gia dự án chia sẻ: “Từ khi tham gia dự án, chúng tôi hiểu rõ hơn về lợi ích của việc phát triển cây bưởi da xanh theo hướng bền vững. Chúng tôi được tham quan các mô hình trồng bưởi hiệu quả ở các địa phương và tiếp cận thêm kiến thức về trồng, chăm sóc, thu hoạch, phòng trừ sâu bệnh, giá cả thị trường”. Đồng thời, diện tích trồng bưởi trong dự án còn được ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, giúp tiết kiệm chi phí cũng như nhân công lao động, giúp cho đất luôn giữ độ ẩm, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.
Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả trồng bưởi, huyện còn tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi da xanh cho các hộ dân. Trong quá trình người dân trồng, chăm sóc, UBND huyện đã cử cán bộ thường xuyên đến kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bưởi cho hộ.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa, ông Trần Nam Trung: Dự án đã tác động rõ nét đến chính quyền, người dân trong xã. Các hộ nông dân thực hiện Dự án đã thay đổi tư duy sản xuất, mạnh dạn và tự chủ hơn trong các quyết định đầu tư phát triển cây bưởi, tự tin trong giao tiếp và chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên. Hiện xã đang huy động các nguồn lực của địa phương và người dân trong việc đầu tư tổ chức sản xuất và tiêu thụ bưởi da xanh theo hướng bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài cho người dân.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây