Ngọt mùa dưa hấu

Thứ hai - 29/03/2021 13:48
Ngọt mùa dưa hấu
Không như năm ngoái lo lắng đầu ra hay sợ tồn đọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay thương lái tìm đến tận vườn đặt cọc mua dưa với giá cao, người dân trồng dưa hấu trên địa bàn huyện An Lão đang có một vụ dưa ngọt bởi được mùa, được giá.
Vào những ngày này trên khắp các cánh đồng dưa hấu tại xã An Hòa, bà con nông dân đang tất bật, khẩn trương thu hoạch dưa hấu vụ đông xuân 2020 - 2021 để bán cho thương lái. Năm nay do thời tiết tương đối thuận lợi, tình hình dịch bệnh cũng được kiểm soát, dưa trúng mùa lại được giá khiến người trồng dưa rất phấn khởi.

Vụ dưa hấu năm nay, bà con nông dân gieo trồng hơn 30 ha tập trung chủ yếu tại các xã An Hòa, An Tân. Ngay từ đầu vụ người dân đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật từ khâu làm đất, đặt ống tưới tiêu, phun thuốc, bón phân, chăm sóc kỹ lưỡng cùng với đó thời tiết tương đối ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho cây dưa phát triển và đạt năng xuất cao, trung bình từ 50 đến 60 tấn/ha. Năng xuất tăng, dưa đẹp kèm theo đó là giá cả tăng cao, hiện tại thương lái thu mua dưa tại ruộng từ 6.000 đến 7.000đ/kg. Có thời điểm đầu vụ dưa hấu có giá từ 8.000 đến 9.000đ/kg
Gắn bó với nghề trồng dưa hơn 10 năm nay, ông Phạm Văn Cho trú tại thôn Vạn Khánh, xã An Hòa trồng 07 sào dưa chia sẻ: trong quá trình làm dưa gia đình phải bỏ ra rất nhiều chi phí từ công thuê đất, làm đất, chọn giống, chọn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến các các khâu chăm sóc đều được chú trọng tỷ mỷ. Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, dưa to, đều màu, ít sâu bệnh. Đến thời điểm chín nhiều thương lái đến tận vườn xem dưa và thu mua với giá 7.000 đồng/kg, nếu theo mức giá này trừ chi phí gia đình thu lãi gần 70 triệu đồng.
Cũng trong niềm vui của vụ dưa hấu, ông Nguyễn Ngọc Nông cho biết: Vào tháng 12 năm 2020 ông đã chủ động thuê đất để trồng dưa hấu với diện tích 01 ha tại xã An Hòa, sau 65 ngày chăm sóc ruộng dưa đã cho thu hoạch, toàn bộ  dưa hấu của ông đều được thương lái thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc với giá 6.000đ/kg. Do có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng dưa nên ông đã chủ động được khâu thoát nước, cộng với việc áp dụng tốt các tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nên diện tích dưa của gia đình đạt năng suất khá cao, thu về gần 80 triệu đồng tiền lãi.
Nhiều bà con trồng dưa và thương lái cho biết, sở dĩ dưa vụ năm nay được giá bởi nhiều diện tích trồng dưa lớn ở miền Nam không xuống giống do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, do đó sản lượng dưa ngoài thị trường ít, hơn nữa thời tiết đã ấm lên khiến nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Ngoài ra, do các cửa khẩu đã được thông quan, vì thế các mặt hàng trái cây, đặc biệt là dưa hấu và thanh long đang có sức mua cao.
Được biết, dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế – xã hội và đời sống của người dân. Việc một số cây trồng chủ lực của bà con nông dân được mùa, được giá là tín hiệu tích cực để các địa phương đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “kép” trong tình hình mới. Với những điều kiện thuận lợi như thời tiết, sâu bệnh gây hại giảm, năng xuất cao và điều quan trọng nhất là được giá, đầu ra thuận tiện nên nông dân trên địa bàn huyện An Lão đang rất phấn khởi thu hoạch vụ dưa ngọt nhất trong vòng 5 năm trở lại đây./.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây