Nông dân khẩn trương thu hoạch lúa Đông – xuân

Thứ sáu - 02/04/2021 07:23
Những ngày này, trên cánh đồng các xã An Vinh, An Trung, Thị trấn... vàng rực màu lúa chín, bà con đang hối hả vào mùa gặt. Ngoài đồng, không khí lao động thật nhộn nhịp, từng tốp nông dân thu hoạch lúa, người gặt, người gánh lúa xếp lên xe, người chở lúa về. Trên khắp các cánh đồng, tràn ngập tiếng cười nói vui vẻ của bà con nông dân thu hoạch thành quả sau những tháng ngày lao động vất vả.
Tại cánh đồng thôn 3, xã An Vinh, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con tích cực ra đồng thu hoạch lúa xuân. Tại thửa ruộng của gia đình bà Đinh Thị Yêm, hơn chục nông dân đang hối hả thu lúa. Bà Yêm cho biết: Do vụ Đông Xuân và vụ Hè thu gối nhau, hôm nay, tôi đổi công cho hơn chục người trong làng để giải phóng đất chuẩn bị cho sản xuất lúa Hè thu. Năm nay, gia đình tôi có 1,5 ha ruộng, tôi xạ giống lúa lai chủ lực TH 3-5. Diện tích giống lúa lai chống chịu sâu bệnh tốt, gia đình đỡ được công phun thuốc, năng suất gần 65 tạ/ha. Sau khi thu hoạch xong, sẽ cày ải, làm đất để sản xuất vụ tiếp theo.
Ngay thửa ruộng bên cạnh, anh Đinh Văn Pranh, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 3, thông tin thêm: thôn 2 có 225 hộ với gần 25 ha lúa. Năm nay, hầu hết các hộ dân trong thôn chủ yếu gieo xạ các loại giống lúa có giá trị kinh tế. Rút kinh nghiệm từ vụ trước, Chi hội Nông dân thôn đã phối hợp tổ chức cho bà con tham gia các lớp tập huấn chăm bón, sử dụng các chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh, nên bà con tiết kiệm được chi phí sản xuất.
Nhìn chung, vụ Đông xuân năm nay diễn ra tương đối thuận lợi, sâu bệnh gây hại ở ngưỡng nhẹ, không gây ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện An Lão, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy 1.034,4 ha, một số xã giảm so với kế hoạch giao do thiếu nước. Bên cạnh các giống lúa thuần, như: Q5, TBR1, ĐV 108, Khang dân đột biến, năm nay, bà con còn được cán bộ khuyến nông hướng dẫn đưa vào gieo xạ một số giống lúa lai mới thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế sâu bệnh như TH 3-5, TH 3-3, Nhị ưu 838, CT 16, Bio 404,.... Bên cạnh đó, ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện thường xuyên theo dõi, dự báo và thông báo các giai đoạn phát triển của sâu bệnh, chủ động cung ứng các loại thuốc, đảm bảo đáp ứng đủ cho bà con khi có nhu cầu; chỉ đạo khuyến nông viên cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung thu gom, ủ phân chuồng, sử dụng phân hữu cơ, vi sinh bón cho lúa, hạn chế sử dụng thuốc hóa học vào canh tác.
Cùng với vận động bà con khẩn trương thu hoạch lúa xuân, huyện chỉ đạo các địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ sản xuất vụ Hè thu và theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết; phối hợp với các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn cung ứng đủ giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng cho nông dân; tuyên truyền, vận động bà con chủ động làm đất, gieo mạ và chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ Hè thu đúng khung thời vụ.


 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây