Nông dân An Lão chủ động dự trữ thức ăn cho đàn gia súc mùa khô hạn

Thứ ba - 13/04/2021 14:51
Rút kinh nghiệm những đợt hạn hán trước đây, trong vụ động - xuân này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện An Lão tích cực tận thu phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn dự trữ cho gia súc, chủ động ứng phó với thời tiết nắng nóng kéo dài.
Nông dân An Lão chủ động dự trữ thức ăn cho đàn gia súc mùa khô hạn
Về các xã đúng dịp cao điểm thu hoạch lúa vụ đông–xuân 2020 - 2021, trên các thửa ruộng vừa gặt xong, bà con nhộn nhịp gom rơm về làm thức ăn cho gia súc. Ông Lê Văn Ảnh (xã An Tân) chia sẻ: Vụ lúa này tôi làm 07 sào. Trước đây, sau khi gặt xong, tôi chỉ gom một ít rơm về cho bò ăn dặm thêm, nhưng hiện nay phải tận thu hết. Nếu chịu khó gom toàn bộ số rơm trên đồng được khoảng 3 xe chiến thắng, đủ cho đàn bò 05 con ăn đến hết mùa khô.
Chia sẻ khó khăn chung, chị Trần Thị Mai (xã An Hòa) cho biết, vụ đông - xuân này, người hỏi mua rơm rất nhiều, trong xã, ngoài xã đều có, nhưng chị chỉ bán rẻ cho người quen vì là muốn chia sẻ bớt một phần khó khăn với hộ chăn nuôi trong huyện.
Cũng để chủ động ứng phó với nắng hạn kéo dài, các hộ chăn nuôi còn di chuyển đàn gia súc đến những vùng trồng lúa vừa thu hoạch, tận dụng rạ trong ruộng cho gia súc ăn. Anh Nguyễn Văn Phương (TT An Lão) cho biết: Gia đình vừa mới mua 2 xe chiến thắng rơm, nhưng chưa vội cho bò ăn ngay mà để dành sử dụng khi thật cần thiết. Thời điểm hiện nay phải tận dụng tối đa các cánh đồng vừa thu hoạch xong làm nơi chăn thả. Anh cho biết thêm: “Đàn bò của tôi được tách ra thành những nhóm nhỏ. Đối với những con mạnh khỏe, di chuyển đến những nơi có thức ăn, nước uống; những con ốm yếu nhốt riêng trong chuồng cho ăn cỏ voi”. Những hộ không có điều kiện mua rơm với số lượng lớn đã chủ động trồng bắp để sau khi thu hoạch tận dụng thân cây làm thức ăn cho gia súc, chuyển đổi đất màu sang trồng cỏ voi. Tại các xã tâm hạn như An Hòa, An Tân, Thị trấn… các vùng đất gò đồi thiếu nước trước đây đã được phủ xanh cỏ voi và cây đậu các loại.
Hiện nay, huyện An Lão có tổng đàn gia súc 35.670 con, trong đó trâu, bò 13.570 con. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc trước tình hình nắng hạn kéo dài, trước mắt là vận động tinh thần “tương thân tương ái” giữa các hộ trồng trọt với hộ chăn nuôi. Về lâu dài là tích cực chuyển đổi cây trồng để tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm thức ăn cho gia súc.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây