Người nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ sáu - 13/09/2019 00:47
Những năm gần đây, từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi do Hội nông dân huyện An Lão phát động đã xuất hiện một số mô hình kinh tế phát triển đa dạng, làm ăn hiệu quả và nhiều tấm gương nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương bằng đôi tay, khối óc của mình. Ông Nguyễn Văn Bảy, 65 tuổi – thôn Hưng Nhơn, Thị trấn An Lão là một trong những người như thế.
Người nông dân làm kinh tế giỏi
Là hội viên nông dân, ông Nguyễn Văn Bảy luôn ý thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình không nên bỏ ruộng hoang. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua yêu nước là trách nhiệm của mỗi người dân”, đặc biệt đối với các tầng lớp nhân dân ở vùng miền núi An Lão thì thi đua yêu nước luôn gắn với phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, đoàn kết giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo. Ông đã quyết định mạnh dạn chuyển đổi 03 ha đất đồi của gia đình mình để chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng đồi từ cây mì, bắp sang trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Không thể nói hết những khó khăn bước đầu, nhưng trên hết ông Bảy đã khẳng định, nhờ có sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của Hội nông dân thị trấn An Lão và của gia đình, nên ông đã mạnh dạn thực hiện mô hình. Với diện tích canh tác 03 ha đất đồi để làm vườn trồng cây ăn quả chất lượng cao như  Bưởi da xanh, ổi, mãng cầu, đu đủ, bơ, sapoche,..Đồng thời, ông tận dụng một góc diện tích để xây dựng chuồng trại với khoản 250 m2 nuôi 40 con heo thịt, 05 con heo nái sinh sản và 10 con bò. Kết quả thu được hàng năm trừ chi phí đi còn dư lãi 100 - 120 triệu đồng.
Trong sản xuất ông Bảy luôn mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào SXKD đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích canh tác. Ông xây dựng hệ thống tưới nước tự động cho cây ăn quả, nghiên cứu áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới trong trồng trọt và chăn nuôi. Đồng thời, ông học hỏi áp dụng các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; tích cực hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, vận động mọi người cùng thực hiện tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Không những vậy mà ông Bảy còn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong SXKD để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Có ý thức xây dựng Hội, tích cực đóng góp xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân, thường xuyên mua đọc và tuyên tuyền các nội dung do Báo Nông thôn ngày nay phát hành, tuyên truyền vận động nông dân tự nguyện tham gia vào tổ chức Hội, hàng năm được chính quyền địa phương công nhận là “Gia đình văn hoá”. Bản thân ông luôn có ý thức và tích cực trong việc phối hợp với các cấp Hội tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân phát triển kinh tế, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở khu dân cư .Vận động nông dân cùng chuyển đổi cây trồng vật nuôi,….
Với những nỗ lực và đóng góp của mình gia đình ông luôn là một trong những hộ nông dân tiêu biểu hàng năm được các cấp biểu dương khen thưởng như: Đạt danh hiệu Hộ nông dân SXKD giỏi cấp xã 5 năm liền (năm 2014 đến 2018);  Đạt danh hiệu Hộ nông dân SXKD giỏi cấp huyện 3 năm (năm 2016-2018); Giấy khen của Hội Nông dân TT An Lão có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân.
Có thể nói, gia đình ông Nguyễn Văn Bảy là một trong những gia đình hội viên nông dân đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những cái hay, cái mới trong sản xuất và áp dụng thành công vào điều kiện thực tế của gia đình, đến nay mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình ông Bảy đang ngày càng cho thấy hiệu quả thiết thực, được địa phương quan tâm và nhân rộng.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây