An Lão, đẩy mạnh công tác chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thứ sáu - 09/08/2024 08:31
Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; nhằm góp phần đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng trục lợi an sinh xã hội. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Tính đến tháng 7/2024, qua triển khai thí điểm tại 3 xã An Hòa, An Tân và Thị trấn An Lão, huyện đã thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho 318 đối (trong đó NCC 145 người, đối tượng trợ cấp BTXH 173 người); tuy tỷ lệ còn khá khiêm tốn nhưng đó là sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương của huyện đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, đặc biệt là trong việc rà soát, thống kê, vận động đăng ký mở tài khoản ngân hàng bước đầu đã có sự đồng tình ủng hộ của người dân.
 Tuy nhiên, thực tế ghi nhận quá trình triển khai chi trả trợ cấp ASXH không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện vẫn còn gặp một số khó khăn bởi các đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ phần lớn là người cao tuổi, đối tượng yếu thế  khó khăn trong việc sử dụng thiết bị di động để làm công cụ giao dịch. Một số đối tượng như người cao tuổi, khuyết tật, trẻ em cần phải thực hiện thủ tục ủy quyền hoặc xác nhận hoàn cảnh để thân nhân (người trực tiếp nuôi dưỡng) có thể đứng ra nhận thay tiền trợ cấp qua tài khoản ủy quyền. Bên cạnh đó, người dân vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt để giao dịch, mua bán, tiêu dùng. Do vậy, tính đến tháng 7/2024, trên địa bàn huyện mới chỉ có 318 người thuộc diện hưởng chính sách trợ cấp an sinh xã hội được nhận chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt, chủ yếu ở Thị trấn, xã An Hòa, An Tân.
Để đẩy mạnh chi trả trợ cấp ASXH không dùng tiền mặt, UBND huyện An Lão vừa ban hành văn bản số 1539/UBND chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt, theo đó UBND huyện giao cho:
Công an huyện chỉ đạo công an cấp xã tiếp tục rà soát người có công, đối tượng bảo trợ đã có tài khoản hoặc người yêu cầu được ủy quyền nhận thay và người có nhu cầu mở tài khoản đối với 3 xã An Hòa, An Tân và thị trấn An Lão. Riêng các xã còn lại khẩn trương rà soát, cung cấp thông tin NCC, đối tượng BTXH, hộ nghèo để tiếp tục chi trả trợ cấp, phụ cấp không dùng tiền mặt trong tháng 9/2024.
 Đối với 3 xã An Hòa, An Tân và Thị trấn An Lão tiếp tục rà soát người có công đã có tài khoản hoặc người được đối tượng yêu cầu ủy quyền và người có nhu cầu mở tài khoản gửi về Phòng Lao động - TB & XH trước ngày 03 hàng tháng để thực hiện chi trả trợ cấp, phụ cấp hàng tháng. 
Đối với các xã còn lại: Chỉ đạo Tổ Đề án 06 cấp xã trên cơ sở dữ liệu NCC, BTXH, hộ nghèo đã xác thực đối tượng trên nền hệ thống dân cư, phối hợp các thôn, khu phố đến nhà đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội để rà soát theo phương thức:  Đối với đối tượng đã có tài khoản thì lập danh sách xác nhận lại thông tin việc đăng ký nhận tiền qua tài khoản; Đối với đối tượng đã có tài khoản và nhưng chưa đăng ký thì vận động đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản; trường hợp đối tượng vẫn không có nhu cầu, mong muốn đăng ký nhận trợ cấp thì lập biên bản ghi rõ lý do; Đối với đối tượng chưa có tài khoản thì vận động mở tài khoản, hoặc lựa chọn qua hình thức ủy quyền nhận thay (trừ trường hợp đối tượng bất khả kháng không mở tài khoản như: Người già yếu, không có khả năng đi lại không có người nhận thay để ủy quyền thì sẽ chi trả bằng tiền mặt).
Ngân hàng NN&PTNT- Chi nhánh An Lão căn cứ danh sách rà soát đối tượng có nhu cầu mở tài khoản do UBND xã, thị trấn cung cấp tiến hành tuyên truyền và hướng dẫn đối tượng đăng ký mở tài khoản để kịp thời thực hiện giao dịch trong kỳ chi trả trợ cấp, phụ cấp tháng 9/2024.
UBND huyện giao cho Phòng Lao động – TB & XH tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn  triển khai, thực hiện; tiếp tục đôn đốc tổng hợp danh sách bổ sung chi trả hàng tháng cho đối tượng ở 3 xã: An Hòa, An Tân, thị trấn; đối với các xã còn lại sẽ thực hiện chi trả qua tài khoản vào kỳ chi trả tháng 9/2024.
Việc thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt sẽ tạo điều kiện để các đối tượng chính sách xã hội được tiếp cận các dịch vụ tiện ích hiện đại, hưởng trợ cấp đúng thời gian, có phương thức thanh toán đa dạng, không mất chi phí quản lý, không phải xếp hàng chờ đợi lâu và an toàn; đồng thời góp phần thúc đẩy công tác thực hiện chuyển đổi số tại địa phương.


 

Tác giả bài viết: TH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây