CHUYỂN ĐỔI SỐ THÚC ĐẨY HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Thứ tư - 30/09/2020 07:13
Đó là chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020, được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ ngày 01 đến ngày 07/10/2020.
CHUYỂN ĐỔI SỐ THÚC ĐẨY HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trăn trở, làm sao cho “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Cho đến hôm nay, chúng ta ngày càng nhận thức sâu sắc rằng chỉ có một xã hội học tập, chỉ có học tập suốt đời mới có thể tạo nên một môi trường lành mạnh nhất để “ai cũng được học hành”. Chính vì thế, đề cao việc học đã trở thành truyền thống quý báu của dân tộc ta. Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta xác định, Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu. Điều đó đòi hỏi các cấp lãnh đạo, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng ra sức đầu tư cho giáo dục, chăm lo sự nghiệp trồng người.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI (Nghị quyết số 29/NQ-TW) đã chỉ rõ, một trong các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam là “Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập”.
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là sự kiện quan trọng được tổ chức vào đầu tháng 10 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
Năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, giáo dục Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể để thích ứng. Và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập được chú trọng, khuyến khích thực hiện và đã mang lại những hiệu quả tích cực.
Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời là xu thế của giáo dục thế giới. Chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới giáo dục đào tạo theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa việc học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời. “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời” là chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020. Để lan tỏa thông điệp và đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã định hướng, hướng dẫn các đơn vị tổ chức các chương trình học tập trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và hoạt động thư viện; khuyến khích giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia diễn đàn, câu lạc bộ trực tuyến, giao lưu, chia sẻ về sách, văn hóa đọc, nghiên cứu khoa học,… góp phần xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến ngày càng phát triển cả về quy mô và chất lượng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn thế hệ trẻ “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.
Lời dạy ấy chứa đựng toàn bộ giá trị chân lý của thời đại mang tên Người. Để không bị tụt hậu so với thế giới, để xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp thì cần phải nhận thức rõ hơn nữa vị trí và vai trò của giáo dục và đào tạo. Tích cực hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời” chính là việc làm ý nghĩa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, học sinh và Nhân dân tìm hiểu và được trang bị những kỹ năng, năng lực thiết yếu của công dân trong thời đại số hóa và toàn cầu hóa như hiện nay./.

 

Tác giả bài viết: Lệ Thùy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây