An Toàn vào mùa thu hoạch Bí đỏ

Thứ ba - 01/11/2022 10:32
Vào những ngày này, không khí trên nương rẫy tại thôn 1 xã An Toàn trở nên tấp nập, nhộn nhịp khi người dân nơi đây vào mùa thu hoạch Bí đỏ. Cũng như các năm bước, vào tháng 10 dương lịch là người dân nơi đây đến mùa thu hoạch rau củ quả, điển hình như bí đỏ. Bí được trồng tại vườn gần nhà hay trồng trên nương nẫy và một số hộ dân trồng xen kẽ với lúa rẫy. Năm nay bí được mùa được giá, người dân trồng bí có thêm thu nhập với giá bán 10 nghìn/kg bí chín, nhờ thu hoạch bí người dân có tiền trang trải trong sinh hoạt hàng ngày. Chị Đinh Thị Thúy Hằng ở thôn 1 xã An Toàn là một trong những hộ dân trồng bí đỏ nhiều nhất cho biết: Khí hậu, thổ nhưỡng ở đây khá phù hợp với trồng bí, hiện nay bí đã chín rộ, nhà nhà nhộn nhịp lên nương rẫy, vườn nhà thu hoạch bí,  năm nay bí được mùa được giá, 1 quả bí nặng từ từ 3 đến 10 kg, gia đình chị Hằng đã thu hoạch xong rẫy bí, thu được khoảng 2 tạ bí chín; bên cạnh việc để dành ăn từ đây đến tết, hiện chị cùng một số hộ dân khác đang giới thiệu bán hàng online.

                                     Chị Plep vừa giao xong cho khách hơn 100kg bí
Bí được trồng bằng phương pháp hữu cơ, mưa xuống là người dân gieo trồng, sau 4 tháng bí được thu hoạch không phân bón, không thuốc hóa học, không chất bảo quản, đặc biệt bí đỏ này để dành đến tết ăn cũng không hư vì bí chín tự nhiên an toàn thực phẩm. Bí ở nơi đây được dân làng trồng theo hình thức leo giàn và bò tự do trên mặt đất.
Qua tìm hiểu được biết bí đỏ leo giàn sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với để cây bò tự do trên mặt đất. Tuy nhiên người dân ở đây đa số hộ họ trồng xen kẽ với cây trồng khác nên không làm giàn, chủ yếu trồng bí bò tự do trên mặt đất. Cây bí leo giàn sẽ có điều kiện để tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn, nên ít bị sâu bệnh, quả bí to bự hơn, được treo trên giàn không phải tiếp xúc với đất nên trái to tương đối đều và có màu sắc đẹp hơn…. Thiết nghĩ, với khí hậu thổ nhưỡng khá phù hợp với loại cây này; đồng thời với tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương, thời gian tới bà con nên mở rộng sản xuất để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống từ loại cây trồng này.

 

Tác giả bài viết: Đinh Liêng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây