Ban dân tộc HĐND tỉnh giám sát Công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện từ năm 2019-2021.

Thứ tư - 26/10/2022 07:07
Ngày 24/10/2022, Đoàn giám sát của Ban dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Sô Y Lũy - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát Công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện An Lão từ năm 2019-2021. Đoàn đã đi khảo sát thực tế đất ở, đất sản xuất tại khu tái định cư Hồ chứa nước Đồng Mít xã An Dũng.
Ban dân tộc HĐND tỉnh giám sát Công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện từ năm 2019-2021.
Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sới sự cố gắng của cả hệ thống chính trị huyện An Lão và sự quyết tâm, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số, nên kinh tế- xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi huyện An Lão có bước phát triển đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm bình quân 5%/năm. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện quy hoạch giao đất cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chương trình dự án đã được địa phương triển khai theo đúng kế hoạch đăng ký sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đặc biệt giai đoạn 2019-2021 huyện An Lão đã hoàn thành việc thực hiện dự án trọng điểm định canh, định cư tập trung xã An Dũng. Trong đó, đã bố trí chỗ ở ổn định dân cư cho 480 hộ, với 1.709 nhân khẩu; diện tích đất ở đã giao là 21,02 ha; đất trồng cây lúa nước đã giao 55,97 ha; đất trồng rừng sản xuất đã giao 349,5 ha. Với kinh phí thực hiện khoảng 733 tỷ đồng; trong đó vốn đầu tư Trung ương 600 tỷ đồng; vốn đầu tư địa phương 133 tỷ đồng; đời sống người dân đang dần ổn định nơi ở mới.
b

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Sô Y Lũy - Trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận những nỗ của các cấp chính quyền huyện An Lão trong thời gian qua; đồng thời trong thời gian đến đồng chí mong muốn huyện An Lão cần tham mưu phối hợp với các cấp có thẩm quyền để sớm hoàn chỉ địa giới hành chính của xã An Dũng cũng như triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất cho người dân để đảm bảo quyền lợi cho người dân xã An Dũng. Ngoài ra huyện cần điều tiết quy hoạch, không gian sống một cách hợp lý một số khu tái định cư khác trên địa bàn; chú trọng việc định cư phải thực hiện cùng với định canh; đồng thời có những giải pháp đồng bộ giải quyết tình hình thiếu đất ở, đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, để giúp người đồng bào dân tộc thiểu số ổn định được đời sống.
 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây